Môi giới xuất khẩu lao động chui: Có phải chiêu "cáo mượn oai hùm"

NHÓM PV |

Hà Nội – Liên quan đến loạt bài đăng tải trên Lao Động mới đây về việc “Xuất khẩu lao động Hàn Quốc và những chiêu trò lừa đảo”, Công ty Cổ phần Thương mại và Phát triển Quốc tế IPM (doanh nghiệp được nhắc đến trong nội dung báo nêu) đã chính thức lên tiếng.

Như Lao Động đã phản ánh trong loạt bài “Xuất khẩu Lao động Hàn Quốc và những chiêu trò lừa đảo”, trong đó, nhân vật có tài khoản mạng xã hội tên “Thân Đức Tiền” thường xuyên sử dụng hình ảnh của Công ty Cổ phần Thương mại và Phát triển Quốc tế IPM (Công ty IPM) để quảng cáo, lôi kéo, tìm kiếm những trường hợp có nhu cầu đi xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc để thu lời bất chính.

Trụ sở Công ty IPM tại số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội.
Trụ sở Công ty IPM tại số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: TG

Ngày 24.3, phóng viên đã có cuộc trao đổi với đại diện Công ty IPM để xác minh các thông tin liên quan đến cá nhân này. Công ty IPM khẳng định, sau khi nắm được phản ánh mà báo nêu, doanh nghiệp đã tổ chức rà soát, kiểm tra và kết luận trường hợp có tài khoản tên “Thân Đức Tiền” không phải là nhân viên của công ty.

Đại diện doanh nghiệp này cũng khẳng định, Công ty IPM không có bất cứ một hoạt động nào liên quan đến việc đưa người đi xuất khẩu lao động tại thị trường khác ngoài Nhật Bản.

“Đối tượng Thân Đức Tiền có dấu hiệu của việc mạo danh, lạm dụng uy tín, danh dự của Công ty IPM để đi lừa đảo và chúng tôi không biết đối tượng này là ai”, vị đại diện Công ty IPM nói.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của phóng viên Lao Động, dù được phía đại diện IPM khẳng định Tiền không phải là nhân viên của công ty, nhưng trên thực tế người này lại tham gia rất nhiều hoạt động liên quan đến doanh nghiệp này.

Cụ thể, để gia tăng sự “uy tín” trong tuyển dụng và môi giới xuất khẩu lao động, người có tài khoản mạng xã hội “Thân Đức Tiền” thường xuyên đăng tải các hình ảnh liên quan đến hoạt động của bản thân tại Công ty IPM trong nhiều năm gần đây.

 
 
Tài khoản MXH có tên "Thân Đức Tiền" liên tục đăng tải các hình ảnh liên quan đến Công ty IPM. Ảnh: MXH

Đáng nói, trong các cuộc trao đổi với phóng viên trước đó, Tiền cũng nhiều lần khẳng định bản thân là cán bộ tuyển dụng của Công ty IPM.

Tuy nhiên, sau khi loạt bài phản ánh của Lao Động được đăng tải, ngày 24.3, khi phóng viên liên lạc lại với Tiền thì người đầu dây bên kia từ chối trả lời. Đồng thời, một trong 2 tài khoản cùng tên “Thân Đức Tiền” được cá nhân này sử dụng để quảng cáo, chào mời môi giới xuất khẩu lao động cũng lập tức biến mất trên mạng xã hội.

 
Một trong 2 tài khoản MXH của Tiền cũng thường xuyên đăng tải, check-in tại trụ sở IPM. Ảnh: MXH

Vậy có hay không việc đối tượng Thân Đức Tiền lợi dụng thương hiệu của Công ty IPM để vi phạm pháp luật, để dụ dỗ, lôi kéo người lao động nhằm trục lợi?

NHÓM PV
TIN LIÊN QUAN

Môi giới xuất khẩu lao động "chui": Mức xử phạt ra sao?

NHÓM PV |

Theo luật sư, bất kể cá nhân tổ chức nào có hành vi cam kết, hứa hẹn hoặc tổ chức đưa người đi nước ngoài, đi xuất khẩu lao động rồi bỏ trốn đều là hành vi vi phạm pháp luật hình sự.

Môi giới xuất khẩu lao động thời vụ: Những cam kết vô giá trị

Thơm Bùi |

Sau tất cả, các chiêu trò được các “cầu, cò” môi giới thực hiện, tạo niềm tin cho người lao động và để “khách hàng” chịu chi 1 khoản tiền lớn cho việc đi xuất khẩu lao động là mẫu số chung của tất cả những đối tượng này. Và cuối cùng, thứ duy nhất mà lao động có thể “bấu víu” vào chỉ là một tờ giấy như thế này, những cam kết sau khi chi số tiền hàng nghìn đô la cho “cầu” môi giới mà không hề có bất kỳ giá trị gì pháp lý trước pháp luật.

Xuất khẩu lao động thời vụ Hàn Quốc: Vạch trần những chiêu trò lừa đảo

nhóm pv |

Do nguồn lợi không nhỏ từ việc môi giới người Việt Nam sang Hàn Quốc lao động trái phép dưới nhiều hình thức, hoạt động này ngày càng tinh vi và diễn ra phổ biến. Để thu hút người lao động đăng ký tham gia, các đối tượng môi giới đã không ngừng đầu tư vào hoạt động quảng cáo trên nhiều nền tảng.

Áp thấp mạnh lên thành bão, mưa lớn ở Bắc Bộ, Trung Bộ

Khương Duy |

Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai vừa phát đi tin áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông và cảnh báo mưa lớn ở nhiều nơi.

Mệt mỏi vì bơm xong lại ngập trong biệt thự chục tỉ ở Hà Nội

Đền Phú - Vân Trường |

Hà Nội - Sau khi được bơm nước, dọn dẹp sau bão số 3, nhiều biệt thự tại KĐT Nam An Khánh lại ngập sau cơn mưa lớn.

Đại diện quán cơm bị tẩy chay ở Hạ Long xin lỗi khách hàng

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Thông tin từ UBND TP Hạ Long sáng 17.9, tại buổi làm việc giữa các bên hôm qua, đại diện quán Cơm sạch bà Liên đã lên tiếng xin lỗi khách hàng.

Kỳ thủ Lê Quang Liêm thắng đương kim vô địch thế giới

tam nguyên |

Chiến thắng của Lê Quang Liêm giúp tuyển Việt Nam hòa tuyển Trung Quốc tại Olympiad Cờ vua 2024.

Còn bao nhiêu hồ thủy điện mở cửa xả lũ?

ANH TUẤN |

Đến nay, các hồ thủy điện đang thực hiện xả điều tiết gồm Tuyên Quang (1 cửa), Thác Bà (2 cửa), Trung Sơn (3 cửa), Bản Vẽ (3 cửa).