Mới nửa triệu dân, TP Vinh đã ùn tắc, giải quyết thế nào?

QUANG ĐẠI |

NGHỆ AN - Nhiều năm trở lại đây, TP Vinh đã xuất hiện tình trạng ùn tắc giao thông và diễn biến ngày càng phức tạp, dù toàn thành phố với chỉ có khoảng 500 nghìn dân.

Vào giờ cao điểm, đặc biệt là những khi thời tiết mưa lạnh, nhiều tuyến đường nội thành Vinh (Nghệ An) ùn tắc ngày càng nghiêm trọng.

Ùn tắc xảy ra tại các tuyến đường Nguyễn Văn Cừ, Lê Lợi, Quang Trung, Nguyễn Sỹ Sách, nhất là tại vòng xuyến Hải quan, vòng xuyến Lê Hồng Phong - Nguyễn Thị Minh Khai, ngã tư cầu Kênh Bắc, ngã tư chợ Cửa Bắc, ngã tư chợ Vinh, ngã tư Vòi phun…, đường Trường Thi, Hồ Tùng Mậu, Đại lộ Lê nin.... Có thời điểm, một số tuyến phố ôtô ùn ứ lên đến hàng km.

Số lượng ôtô tăng lên quá nhanh, các khu chung cư mọc lên nhiều tại vùng nội thành, quy hoạch, bố trí các trường học, bệnh viện bất hợp lý, hạ tầng giao thông xuống cấp... được cho là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông tại TP Vinh.

Đến nay, toàn thành phố chỉ có khoảng 500 nghìn dân (tính cả dân cư có hộ khẩu và dân vãng lai), quy mô rất nhỏ so với các đô thị như Hà Nội, TP HCM. Do đó, tình trạng ùn tắc giao thông là một hiện tượng cần được quan tâm xử lý.

Thời gian qua, TP Vinh đã phối hợp triển khai nhiều giải pháp để giải tỏa, hạn chế ùn tắc giao thông. Cụ thể, TP đã dời bến xe Vinh ra ngoại thành, phân luồng, phân làn trên 2 tuyến đường Ngư Hải và Đinh Công Tráng, các tuyến đường có bề rộng mặt đường trên 9m đều kẻ vạch phân làn. Lắp đặt cụm đèn tín hiệu đối với các tuyến đường trong nội đô; cho phép rẽ phải khi có đèn đỏ tại các nút giao khi có điều kiện; mở rộng một số ngã ba, ngã tư, lắp đặt giải phân cách tại nhiều tuyến đường trong nội đô; quy định thời gian hạn chế lưu thông đối với một số phương tiện trên nhiều tuyến đường trong thành phố.

Vừa qua, dự án cải tạo, mở rộng đường Phan Đình Phùng đã được triển khai thực hiện; sắp tới sẽ triển khai cải tạo, mở rộng lòng đường Lê Hồng Phong với kinh phí khoảng 40 tỉ đồng. Từ năm 2020, thành phố đã ưu tiên đầu tư trên 70 tỉ đồng để nâng cấp hạ tầng và chống ngập úng.

Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc giao thông vẫn chưa được giải quyết triệt để, thậm chí diễn biến ngày càng phức tạp, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân.

Trước tình hình đó, lãnh đạo tỉnh Nghệ An và ngành giáo thông vận tải đã gợi ý giải pháp xây dựng cầu vượt tại một số nút giao trọng điểm.

Tuy nhiên, thành phố Vinh không đồng thuận với phương án này. Giải thích nguyên nhân, ông Nguyễn Việt Đức – Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Vinh cho biết: “Thành phố không xây cầu vượt vì ảnh hưởng rất lớn đến kiến trúc cảnh quan đô thị và quyền sử dụng đất của người dân”.

Theo ông Nguyễn Việt Đức, ùn tắc, kẹt xe là không thể tránh khỏi đối với các đô thị đang phát triển. Đối với thành phố Vinh, giải pháp quan trọng là giảm mật độ dân cư tập trung tại nội thành, mở rộng các khu dân cư ở ngoại thành, chống hiện tượng đô thị nén, mở rộng không gian đô thị.

QUANG ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

Xén dải phân cách giữa đường Nguyễn Xiển để hạn chế ùn tắc giao thông

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Sở Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất xén dải phân cách giữa đường Nguyễn Xiển rộng từ 5 - 6m và chỉ cho phép ôtô con, xe máy lưu thông để hạn chế ùn tắc giao thông.

Hàng loạt lô cốt gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội: Sớm có phương án xử lý dứt điểm

PHẠM ĐÔNG - VĨNH HOÀNG |

Tuyến đường Vũ Trọng Khánh (quận Hà Đông, Hà Nội) chỉ dài khoảng 300m nhưng có đến 9 chiếc lô cốt dựng lên rồi bỏ hoang, chiếm dụng 2/3 lòng đường. Tiếp đến là tuyến đường Nguyễn Xiển xuất hiện 4 vị trí quây rào cứng phục vụ thi công... đã dẫn đến ùn tắc giao thông nghiêm trọng gây bức xúc cho người tham gia giao thông. Theo các chuyên gia, UBND TP.Hà Nội cần có phương án xử lý dứt điểm, thậm chí thay đổi đơn vị thi công xây dựng vi phạm về tiến độ...

Buýt nhanh BRT giảm ùn tắc ở Hà Nội - Người dân, chuyên gia hoài nghi

Minh Hà - Tường Vân |

Trong báo cáo trả lời kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 10 HĐND TP, dự kiến diễn ra ngày 5 đến 8.12, UBND TP Hà Nội cho rằng sau 5 năm đi vào hoạt động (từ 2017 đến 6-2022), buýt nhanh BRT mang lại kết quả tích cực, có ưu điểm giảm ùn tắc giao thông cá nhân ra vào nội đô, được nhân dân tin tưởng sử dụng và đánh giá tốt. Tuyến xe này đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực có tuyến đi qua. Tuy nhiên, theo ý kiến nhiều người dân và chuyên gia, chưa thể khẳng định xe buýt nhanh BRT hiệu quả và giảm ùn tắc giao thông.

Phó Chủ tịch tỉnh xin tạm nghỉ việc để điều trị chấn thương

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Võ Ngọc Hiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh xin tạm nghỉ công tác điều hành, chỉ đạo để điều trị chấn thương.

Chủ quán cafe ở Thái Bình "choáng" vì hóa đơn nước quá cao

TRUNG DU |

Thái Bình - Chủ quán kinh doanh cafe tại TP Thái Bình gửi đơn khiếu nại đến công ty nước sạch vì hóa đơn tiền nước liên tục tăng cao bất thường theo thời gian.

Công bố nguyên nhân vụ 59 người ở chung cư nghi bị ngộ độc

QUANG ĐẠI |

Nghệ An - Bể nước tại chung cư Golden City 3 (TP. Vinh) có nhiều vi sinh vật gây đau bụng, tiêu chảy cho 59 người dân.

Bộ Y tế nói gì khi gần 20 Sở Y tế bị giả mạo văn bản?

Hà Lê |

Chưa đầy một tuần đã có gần 20 Sở Y tế các tỉnh, thành phải phát đi thông báo khẩn khi bị giả mạo văn bản kiểm tra an toàn thực phẩm.

Đề nghị xem xét lại pháp lý vụ biệt thự “đẹp nhất Cà Mau”

NHẬT HỒ |

Cà Mau - Trên cơ sở thẩm định của Sở Tư pháp, UBND tỉnh đề nghị xem xét lại các văn bản liên quan, xử lý đúng pháp luật.

Xén dải phân cách giữa đường Nguyễn Xiển để hạn chế ùn tắc giao thông

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Sở Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất xén dải phân cách giữa đường Nguyễn Xiển rộng từ 5 - 6m và chỉ cho phép ôtô con, xe máy lưu thông để hạn chế ùn tắc giao thông.

Hàng loạt lô cốt gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội: Sớm có phương án xử lý dứt điểm

PHẠM ĐÔNG - VĨNH HOÀNG |

Tuyến đường Vũ Trọng Khánh (quận Hà Đông, Hà Nội) chỉ dài khoảng 300m nhưng có đến 9 chiếc lô cốt dựng lên rồi bỏ hoang, chiếm dụng 2/3 lòng đường. Tiếp đến là tuyến đường Nguyễn Xiển xuất hiện 4 vị trí quây rào cứng phục vụ thi công... đã dẫn đến ùn tắc giao thông nghiêm trọng gây bức xúc cho người tham gia giao thông. Theo các chuyên gia, UBND TP.Hà Nội cần có phương án xử lý dứt điểm, thậm chí thay đổi đơn vị thi công xây dựng vi phạm về tiến độ...

Buýt nhanh BRT giảm ùn tắc ở Hà Nội - Người dân, chuyên gia hoài nghi

Minh Hà - Tường Vân |

Trong báo cáo trả lời kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 10 HĐND TP, dự kiến diễn ra ngày 5 đến 8.12, UBND TP Hà Nội cho rằng sau 5 năm đi vào hoạt động (từ 2017 đến 6-2022), buýt nhanh BRT mang lại kết quả tích cực, có ưu điểm giảm ùn tắc giao thông cá nhân ra vào nội đô, được nhân dân tin tưởng sử dụng và đánh giá tốt. Tuyến xe này đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực có tuyến đi qua. Tuy nhiên, theo ý kiến nhiều người dân và chuyên gia, chưa thể khẳng định xe buýt nhanh BRT hiệu quả và giảm ùn tắc giao thông.