Một thôn tại Quảng Bình thu tiền lãi khi người dân nợ tiền đóng góp

CÔNG SÁNG |

Những ngày qua, nhiều người dân tại thôn Nam (xã Vạn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) băn khoăn trước việc thôn thu tiền lãi từ kinh phí nếu mỗi hộ dân nợ các khoản đóng góp hàng năm.

Thu lãi suất 1%/6 tháng

Trao đổi với Báo Lao Động ngày 20.6, chị Nguyễn Thị Huyền (37 tuổi, ở thôn Nam) cho hay, gia đình chị thuộc diện khó khăn, chồng chị là anh Bùi Quang Thức đang đi làm ăn xa. Cả hai vợ chồng không có việc làm ổn định, thu nhập của chị dao động từ 3-5 triệu đồng/tháng.

Số tiền ít ỏi đó được chị dành dụm để chăm lo trang trải cuộc sống gia đình và nuôi 3 người con đang tuổi ăn học.

“Những năm qua, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tôi chưa thể hoàn thành các khoản cần nộp của thôn. Số nợ cộng dồn đến giờ của gia đình đã hơn 10 triệu đồng. Từ năm nay, tôi được thông báo sẽ trả thêm lãi suất 1%/6 tháng của tổng tiền đang nợ, có nghĩa là tôi phải nộp thêm 625.860 đồng tiền lãi của 6 tháng” - chị Huyền nói.

Chị Nguyễn Thị Huyền cho hay, gia đình chị thuộc diện khó khăn, chồng chị là anh Bùi Quang Thức đang đi làm ăn xa. Ảnh: Công Sáng
Chị Nguyễn Thị Huyền đang băn khoăn về việc tính tiền lãi 1%/6 tháng hiện tại của thôn Nam. Ảnh: Công Sáng

Chị Huyền thông tin thêm, vụ Đông Xuân năm 2023-2024, chị cũng cần nộp hơn 1,7 triệu đồng cho các khoản. Nếu chị vẫn tiếp tục không hoàn thành đóng các khoản, số tiền nợ sẽ tiếp tục tăng, lãi mẹ đẻ lãi con trong mùa vụ tiếp theo.

Chị Huyền đã làm đơn xin miễn giảm các khoản thu và đang đợi xử lý. Trong đơn, chị Huyền trình bày hoàn cảnh gia đình của mình, cùng với đó xin miễn giảm một số khoản thu như đóng góp cơ sở hạ tầng, khuyến học, vì người nghèo, quỹ quản lý, sửa nhà văn hóa, lãi suất 1%/6 tháng…

Kiểm tra các khâu thực hiện

Giải thích về trường hợp thu lãi như chị Huyền và một số hộ khác trong thôn, bà Hà Thị Nguyên - Trưởng thôn Nam - cho biết, thời gian qua, trên địa bàn có nhiều hộ gia đình trây ỳ trong việc nộp những khoản thu các vụ Đông Xuân, Hè Thu. Số tiền thôn thu chủ yếu tập trung vào các quỹ của thôn như quản lý, việc hiếu, quốc phòng, thủy lợi, sửa nhà văn hóa…

Bà Nguyên thông tin việc thu lãi suất 1%/6 tháng đã được thông qua tại cuộc họp thôn ngày 4.5.2024. Nội dung cuộc họp về việc thông qua sản phẩm vụ Đông Xuân: “Hộ nào còn mắc nợ thì thôn sẽ tính tiền lãi theo lãi vay tín dụng”.

Bà Nguyên giải thích các khoản thu. Ảnh: Công Sáng
Bà Nguyên giải thích về việc thu tiền lãi. Ảnh: Công Sáng

Bên cạnh đó, bà Nguyên cho rằng, việc thu tiền nhằm giúp thôn trả tiền lãi do đã có giao ước với chủ thầu sửa chữa nhà văn hóa trước đó.

Biên bản nghiệm thu nhà văn hóa và nhà vệ sinh giữa đại diện thôn và nhà thầu vào ngày 28.5.2023 ghi rõ, tổng số tiền sửa chữa nhà văn hóa và vệ sinh là hơn 269 triệu đồng; thôn đã trả hơn 3 triệu đồng và còn lại khoảng 266 triệu đồng.

Đặc biệt, tại biên bản này có ghi chú: “Tiền lãi thôn chịu trách nhiệm trả cho nhà thầu từ khi bắt đầu khởi công công trình đến khi nào thôn trả xong thanh toán cho nhà thầu. Tính theo lãi suất của ngân hàng theo thời điểm khởi công công trình ngày 20.4.2023”.

Ông Nguyễn Hải Lương - Chủ tịch UBND xã Vạn Trạch - cho biết, sau khi nắm được thông tin từ Báo Lao Động cung cấp, xã sẽ làm việc lại với trưởng thôn cũng như người dân.

“Chúng tôi sẽ mời đại diện thôn Nam lên xã làm việc, xác minh lại mọi quy định theo pháp luật, cùng tổ chức họp lại dân để lấy ý kiến. Quan điểm của xã sai đến đâu, xử lý theo đúng quy định đến đó” - ông Lương nói.

Chủ tịch UBND xã Vạn Trạch thông tin thêm, theo quy định, từ cấp xã trở lên, những khoản thu của người dân nếu nợ sẽ không được phép tính lãi. Nhưng về cấp thôn đến hiện tại vẫn chưa có văn bản nào quy định.

CÔNG SÁNG
TIN LIÊN QUAN

Gửi 150 triệu đồng tiết kiệm vào VietinBank nhận tiền lãi bao nhiêu?

Minh Huy |

Lãi suất VietinBank đang dao động 1,7 - 4,8%. Nếu gửi 150 triệu đồng tiết kiệm, tiền lãi nhiều nhất bạn sẽ nhận được là 21,6 triệu đồng.

Lãi suất Agribank: Gửi tiết kiệm 12 tháng nhận tối đa bao nhiêu tiền lãi?

Thạch Lam |

Theo khảo sát của PV Báo Lao Động, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) áp dụng khung lãi suất tiết kiệm cho khách hàng cá nhân trong khoảng 0,2 - 4,7%/năm. Bạn đọc có tiền nhàn rỗi có thể tham khảo gửi tiền tiết kiệm ở bài viết dưới đây.

MBBank tăng lãi suất, gửi tiết kiệm 500 triệu đồng nhận bao nhiêu tiền lãi?

Thạch Lam |

Theo khảo sát của PV Báo Lao Động ngày 22.5.2024, MBBank áp dụng khung lãi suất tiết kiệm cho khách hàng cá nhân trong khoảng 0,1 - 5,6%/năm.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.

Dân Hà Nội khám da liễu hàng tháng vì 6 năm không có nước sạch

KHÁNH AN |

Suốt 6 năm qua, hàng tháng, vợ chồng anh Nguyễn Đình Minh (Hoài Đức, Hà Nội) đều đưa các con đi khám da liễu vì không có nước sạch sử dụng.

6 lần thu hồi đất bất thành của chính quyền TP Thái Nguyên

Lam Thanh |

Thái Nguyên - Dù các cơ quan chức năng có hàng loạt thông báo yêu cầu di dời tài sản, bàn giao lại đất nhưng Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao vẫn phớt lờ.

Tăng trợ cấp thất nghiệp lên 75% giúp người lao động yên tâm

MINH HÀ - HOÀNG XUYẾN |

Tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75% lương bình quân là mong mỏi của rất nhiều người lao động.

Barcelona mất người, thua trận ra quân tại Champions League

tam nguyên |

Eric Garcia sớm nhận thẻ đỏ khiến Barcelona không thể có điểm trên sân AS Monaco.