Nắng nóng kéo dài, nông dân ĐBSCL khổ sở chờ mưa để tái vụ

TRẦN LƯU |

Tình trạng nắng nóng kéo dài đã khiến nông dân không thể thả nuôi hoặc xuống giống nhiều loại cây trồng, dù đã trễ tới 2 tháng so với thời vụ...

Đã gần giữa tháng 5, nhưng tình trạng khô hạn, nắng nóng vẫn diễn ra gay gắt ở vùng ĐBSCL. Tại huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh, do trồng mía thua lỗ nhiều năm; năm nay, toàn huyện chỉ xuống giống hơn 736ha, chiếm chưa tới 20% tổng diện tích trồng mía của huyện. Số diện tích còn lại gần 4.000ha đã được UBND huyện chỉ đạo chuyển đổi sang nuôi thủy sản, trồng màu.

Nắng nóng gay gắt khiến nhiều diện tích nông nghiệp ở ĐBSCL thiếu nước ngọt nghiêm trọng. Ảnh: Tr.L.
Nắng nóng gay gắt khiến nhiều diện tích nông nghiệp ở ĐBSCL thiếu nước ngọt nghiêm trọng. Ảnh: Tr.L.

Tuy nhiên, do khô hạn, nắng nóng gay gắt, cộng với một số tuyến kênh, nước mặn không giảm, nên nhiều diện tích chuyển đổi vẫn phải "nằm chờ". 

Tại 2 xã đảo Long Hòa và Hòa Minh, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh có gần 1.000ha thực hiện mô hình luân canh lúa-tôm càng xanh. Hiện nông dân vẫn không thể thả tôm giống trong khi lịch thời vụ thả giống đã muộn gần 2 tháng so hàng năm.

Ông Nguyễn Văn Vàng trú tại ấp Hai Thủ, xã Long Hòa cho biết: Hàng năm, vào tháng 3, đầu mùa, nước sông giảm độ mặn xuống còn khoảng 1 phần ngàn là cải tạo đáy ao thả giống. Năm nay, đến thời điểm này nắng vẫn nóng gay gắt, độ mặn nước còn cao nên không ai dám thả tôm giống nuôi, chấp nhận neo trễ mùa vụ sản xuất.

Hiện, tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL đang có xu hướng giảm, nhưng vẫn còn rất phức tạp. Một số địa phương ven biển như Trà Vinh, Bến Tre...; tình trạng nắng nóng vẫn gay gắt. Hiện nông dân đang trông chờ những cơn mưa đầu mùa để tưới mát ruộng đồng, và tái sản xuất...

TRẦN LƯU
TIN LIÊN QUAN

5 chất liệu vải "giải nhiệt" cơ thể ngày nắng nóng

Thanh Bình (Tổng hợp) |

Mùa hè đến, nắng nóng gay gắt, cũng là lúc mọi người chọn mua cho mình những bộ cánh hợp với thời tiết mùa này. Ngoài giá cả, kiểu dáng thì chất liệu chính là điều mà mọi người quan tâm nhất. 

Những lưu ý thiết thực khi đeo khẩu trang dưới thời tiết nắng nóng

HỒNG HẠNH |

Các chuyên gia hàng đầu Nhật Bản đưa ra những lưu ý thiết thực khi đeo khẩu trang dưới thời tiết nắng nóng.

Nắng nóng gay gắt diện rộng sẽ sớm quay trở lại miền Bắc

Thảo Anh |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, nắng nóng gay gắt diện rộng sẽ sớm quay trở lại từ ngày 13.5 với nền nhiệt có nơi trên 40 độ C.

Không được kiểm toán, cổ phiếu ITA bị đình chỉ giao dịch

Gia Miêu |

Cổ phiếu ITA của Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo sẽ bị đình chỉ giao dịch kể từ ngày 26.9.2024.

Tái thiết khu dân cư Nậm Tông sau vụ sạt lở vùi lấp nhà dân

Đinh Đại |

Ngày 22.9, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức khởi công xây dựng, tái thiết khu dân cư thôn Nậm Tông sau vụ sạt lở kinh hoàng.

Thanh Hóa sơ tán hàng chục hộ dân khỏi nơi nguy hiểm

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lũ diễn ra phức tạp, hàng chục hộ dân tại huyện biên giới Mường Lát đã được sơ tán khẩn cấp khỏi nơi nguy hiểm.

Bánh mì Sài Gòn ngon tới mức khách Tây muốn ăn 7 chiếc liền

Đan Thanh |

TPHCM - Bánh mì Bảy Hổ mở bán hơn 90 năm qua được thực khách địa phương và quốc tế yêu thích nhờ hương vị và giá cả phải chăng.

Nhà bị sập, cuốn trôi do bão, lũ lụt gây ra có được hỗ trợ?

NHÓM PV |

Người dân bị ảnh hưởng bởi bão, lũ sẽ được hưởng những khoản hỗ trợ nào từ Nhà nước theo quy định của pháp luật hiện hành?