Theo Ban quản lý dự án Thăng Long (Ban QLDA), thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT về việc xử lý tình trạng ngập cục bộ tại đoạn tuyến km25+300 - km25+400 cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, trên cơ sở của đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty cổ phần tư vấn xây dựng 533 về phương án triển khai thanh thải, khơi đào lòng sông Phan đoạn từ hạ lưu cống km25+416 đến hạ lưu cầu Sông Phan km24+348 cao tốc này.
Ban QLDA Thăng Long cùng các đơn vị có liên quan dự kiến sẽ thực hiện thanh thải, khơi đào lòng sông Phan trong một đoạn theo phương án chi tiết.
Theo hồ sơ phương án, sẽ tiến hành thanh thải toàn bộ cây cối ở sông trên đoạn sông Phan từ hạ lưu cống Km25+419 đến hạ lưu cầu Sông Phan Km24+384. Chiều dài thanh thải khoảng L = 1344m.
Khơi đào đoạn sông từ MC1-MC3 với bề rộng đáy sông B=25/30m; hệ số mái dốc m=1.5; cao độ tự nhiên đáy sông MC1-3 lần lượt là 39,05m; 39,01m; 38,51m và sau cải tạo sẽ là 37,7m; 37,65m; 37,59m. Chiều dài khơi đào khoảng L = 305m. Khơi đào lòng sông dưới cầu.
Kết quả tính toán sau khi khơi đào đoạn sông Phan hạ lưu cống Km 25+419 từ MC1 đến MC3 và lòng sông dưới cầu ứng với trận lũ ngày 29 - 30.7.2023 có thể hạ thấp được mực nước tại MC2 (tương ứng với cửa ra vị trí cống Km25+419) được 1,12m và tại cầu Sông Phan Km24+384 được 0,12m.
Tuy nhiên, do khu vực dự kiến thanh thải nằm ngoài phạm vi của Dự án nên để có cơ sở triển khai thực hiện, phía Ban QLDA Thăng Long đã có văn bản đề nghị địa phương và các Sở liên quan tạo điều kiện hỗ trợ, cũng như phối hợp trong quá trình triển khai.
Sau đó, UBND huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận đã đi khảo sát và có văn bản gửi Ban QLDA Thăng Long liên quan đến việc thanh thải, khơi đào một đoạn lòng sông Phan như kế hoạch.
Huyện Hàm Thuận Nam xác định, đoạn đề nghị thanh thải, khơi đào lòng sông Phan chiều dài 1.500m, chiều rộng lòng sông Phan tính từ hai bên bờ khoảng 25m. Hiện trạng trên toàn tuyến dự kiến thanh thải, khơi đào có 7 cù lao nhỏ nằm giữa sông, trên cù lao có nhiều cây tre, le và cây lùm bụi mọc um tùm. Cùng với đó, 2 bên dòng sông Phan có nhiều cây lùm bụi, tre, le và cây tạp, điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng chảy của sông Phan.
Sau khi khảo sát thực tế, UBND huyện Hàm Thuận Nam thống nhất phương án triển khai thanh thải, khơi đào lòng sông Phan đoạn từ hạ lưu cống K25+416 đến hạ lưu cầu Sông Phan Km24+348. Tuy nhiên, quá trình triển khai không được tác động làm sạt lở hai bên bờ sông gây ảnh hưởng đến đất sản xuất nông nghiệp của người dân.
Đồng thời, liên hệ với địa phương để bố trí bãi đổ thải khi khơi đào các cù lao giữa sông. Trong quá trình thanh thải có những cây là cây lấy gỗ thì phải thực hiện theo quy định của Luật Lâm nghiệp.
"Sau khi nhận được văn bản của UBND huyện Hàm Thuận Nam thì phải lên phương án cụ thể về các ý kiến mà địa phương đề nghị rồi mới triển khai thanh thải, khơi đào đoạn lòng sông Phan theo kế hoạch. Mặt khác phải tiến hành rà phá bom mìn tại khu vực dự kiến thực hiện thanh thải, khơi đào", ông Đặng Hùng Thái, Giám đốc điều hành dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây chia sẻ thêm.
Như Lao Động đã đưa tin, rạng sáng ngày 29.7 tại Km25+419 cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã xảy ra tình trạng ngập nước. Điểm ngập sâu nhất chiều cao khoảng 70cm, khiến các phương tiện không thể lưu thông 2 chiều, gây ùn tắc giao thông kéo dài.