Ngày mai, phóng vệ tinh NanoDragon “Made in Việt Nam” vào không gian

VƯƠNG TRẦN |

Tên lửa Epsilon số 5 mang vệ tinh NanoDragon "Made in Việt Nam" và 8 vệ tinh khác dự kiến sẽ được phóng lên quỹ đạo vào sáng 7.10 tới tại Bãi phóng Uchinoura, Nhật Bản.

Thông tin từ Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (VNSC) cho biết, vệ tinh NanoDragon “Made in Việt Nam” - vệ tinh lớp nano nặng 3,8 kg sẽ được phóng lên quỹ đạo vào sáng mai (7.10).

Cụ thể, theo thông báo chính thức của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA), dự kiến thời gian phóng tên lửa Epsilon mang các vệ tinh vào quỹ đạo (trong đó có vệ tinh NanoDragon) diễn ra vào khoảng thời gian 7:51:21 đến 7:55:16 tại Bãi phóng Uchinoura, Nhật Bản.

Vệ tinh NanoDragon của Việt Nam được bàn giao cho phía Nhật Bản. Ảnh VNSC
Vệ tinh NanoDragon của Việt Nam được bàn giao cho phía Nhật Bản. Ảnh VNSC

Tham gia phóng cùng vệ tinh của Việt Nam lần này có tất cả 9 vệ tinh, bao gồm:

1 vệ tinh nhỏ là vệ tinh RAISE-2 của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nhật Bản nặng 110kg.

4 vệ tinh lớp micro, bao gồm: HIBARI (55 kg) của Viện Công nghệ Tokyo, Z-Sat (46 kg) của công ty TNHH Mitsubishi Heavy Industries, DRUMS (62 kg) của công ty TNHH Kawasaki Heavy Industries, TeikyoSat-4 (52 kg) của trường Đại học Teikyo.

4 vệ tinh lớp cubesat bao gồm: NanoDragon (3,8kg) của VNSC phối hợp cùng Công ty TNHH điện tử Meisei, ASTERISC (4kg) của Viện Công nghệ Chiba, ARICA (1kg) của Trường Đại học Aoyama Gakuin, KOSEN-1 (3kg) của Trường cao đẳng quốc gia Kochi.

Sơ đồ bố trí các vệ tinh Cubesat trên tên lửa Epsilon số 5 trong lần phóng này (Ảnh: JAXA)
Sơ đồ bố trí các vệ tinh Cubesat trên tên lửa Epsilon số 5 trong lần phóng này (Ảnh: JAXA)

Vệ tinh NanoDragon được phát triển với mục đích chứng minh có thể dùng công nghệ chùm vệ tinh cỡ siêu nhỏ để thu tín hiệu nhận dạng tự động tàu thủy (Automatic Identification System - AIS) sử dụng cho mục đích tránh bị va chạm hoặc kết hợp dữ liệu để theo dõi, giám sát phương tiện trên biển.

NanoDragon là vệ tinh được nghiên cứu, thiết kế, chế tạo 100% tại Việt Nam và là một sản phẩm nằm trong lộ trình phát triển Vệ tinh nhỏ “Made in Việt Nam” của VNSC nhằm thực hiện "Chiến lược phát triển và ứng dụng khoa học và công nghệ vũ trụ đến năm 2030" mà được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 4.2.2021.

Trước đó, theo kế hoạch ban đầu, vào khoảng 7h51’ ngày 1.10.2021, tên lửa Epsilon số 5 của Nhật Bản sẽ được điểm hỏa và phóng lên quỹ đạo, mang theo vệ tinh NanoDragon cùng với 8 vệ tinh khác của Nhật Bản.

Tuy nhiên, khoảng 19s trước khi phóng, JAXA đã tạm dừng khẩn cấp để kiểm tra hệ thống. Sau khi kiểm tra, JAXA đã quyết định hoãn sự kiện phóng tên lửa.

VƯƠNG TRẦN
TIN LIÊN QUAN

Lịch phóng mới của vệ tinh NanoDragon “Made in Việt Nam” trong tuần này

Vương Trần |

Tên lửa mang vệ tinh NanoDragon "Made in Việt Nam" dự kiến sẽ được phóng lên quỹ đạo vào sáng 7.10 tới tại Bãi phóng Uchinoura, Nhật Bản.

Lý do Nhật Bản hoãn phóng tên lửa mang vệ tinh NanoDragon của Việt Nam

Ngọc Vân - Thanh Hà |

Việc hoãn phóng tên lửa Epsilon đưa 9 vệ tinh của Nhật Bản và Việt Nam vào vũ trụ diễn ra ngay trước thời khắc cất cánh theo lịch trình trong sáng 1.10.

Ngày mai, vệ tinh NanoDragon "Made in Vietnam" được phóng lên quỹ đạo

VƯƠNG TRẦN |

Ngày mai (1.10), vệ tinh NanoDragon “Made in Việt Nam” vệ tinh dạng cubesat lớp nano nặng 3,8 kg dự kiến được phóng lên quỹ đạo. Đây sẽ là vệ tinh thứ 3 của Việt Nam tự chế tạo và hoạt động ngoài không gian.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.