Nghề lưới chuồn càng ra khơi càng lỗ

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Chưa bao giờ nghề lưới chuồn ở tỉnh Quảng Ngãi lại thất thu như năm nay. Tàu cá nằm bờ, ngư dân không đi biển, nợ nần chồng chất...

Không nhộn nhịp vươn khơi chuyến cuối cùng của năm để kịp về bán Tết như mọi năm, hàng trăm ngư dân làm nghề lưới chuồn, ở 2 thôn Tân Mỹ và Tân An, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) đang đồng loạt cho tàu nằm bờ.

Ngư dân Lê Phin (60 tuổi) - chủ tàu cá làm nghề lưới chuồn ở thôn Tân An - cho biết, gắn bó với nghề lưới chuồn gần 40 năm, chưa bao giờ ông thấy nghề thất thu như năm nay. Năm nay, sau khi vươn khơi 3 chuyến biển thì lỗ cả 3 chuyến đến 220 triệu đồng, ông Phin quyết định cho tàu nằm bờ vì không còn khả năng bù lỗ.

Nhiều tàu cá đánh bắt cá chuồn của ngư dân xã Nghĩa An đồng loạt nằm bờ, vì càng ra khơi càng thua lỗ. Ảnh: Ngọc Viên
Nhiều tàu cá đánh bắt cá chuồn của ngư dân xã Nghĩa An đồng loạt nằm bờ, vì càng ra khơi càng thua lỗ. Ảnh: Ngọc Viên

"Mọi năm, bình quân một chuyến biển kéo dài gần 1 tháng, tàu tôi đánh bắt được bình quân từ 15 - 20 tấn cá, chuyến ít nhất cũng được gần 10 tấn cá. Còn năm nay, mỗi chuyến chỉ thu về 2 - 3 tấn, bán ra chưa tới 70 triệu đồng/chuyến. Trong khi chi phí nhiên liệu của mỗi chuyến biển dao động từ 75 - 85 triệu đồng, chưa kể gần 50 triệu đồng bỏ ra để mua đá lạnh, thực phẩm" - ông Phin nhẩm tính.

Vay ngân hàng để đóng tàu vươn khơi, nhưng năm nay, ngư dân Nguyễn Chính (ở thôn Tân An) cũng không có tiền để trả nợ vì làm ăn thua lỗ. "Năm nay, tôi chỉ đi được 4 chuyến biển. Trong đó, 2 chuyến may mắn hòa vốn, còn 2 chuyến lỗ 160 triệu đồng. Đánh bắt không đạt, trong khi tôi còn phải gồng trả lương với mức 300 nghìn đồng/người/ngày mới thu hút được lao động đi biển. Vậy nên, sau mấy chuyến biển thất thu, tôi đành cho tàu nằm bờ vì không còn gồng gánh nổi chi phí" - ông Chính phân trần.

Sản lượng đánh bắt của nghề lưới chuồn không chỉ sụt giảm hẳn so với mọi năm, mà giá cá chuồn năm nay cũng giảm từ 4 - 5 nghìn đồng/kg so với năm ngoái. Biển càng ngày càng cạn kiệt, nghề lưới chuồn không còn hiệu quả như trước, nên năm nay, các chủ tàu làm nghề lưới chuồn phải trả cho người lao động mức lương cố định là 9 triệu đồng/người/tháng, thay vì ăn chia theo sản lượng như các năm.

Với thời gian mỗi chuyến biển thường kéo dài khoảng 30 ngày và lao động trên tàu dao động từ 10 - 14 người, nhiều chủ tàu phải vay mượn cả trăm triệu đồng để có tiền trả lương cho lao động. Tình hình đánh bắt gặp khó khăn, phải bù lỗ liên tục, nên ngư dân đành chọn giải pháp cho tàu nằm bờ.

Sản lượng đánh bắt cá chuồn của ngư dân Quảng Ngãi sụt giảm mạnh so với mọi năm. Ảnh: Ngọc Viên
Sản lượng đánh bắt cá chuồn của ngư dân Quảng Ngãi sụt giảm mạnh so với mọi năm. Ảnh: Ngọc Viên

Ông Nguyễn Văn Mười - Chi cục trưởng Chi cục thủy sản tỉnh Quảng Ngãi - cho hay, toàn tỉnh có khoảng hơn 200 tàu làm nghề lưới rê chuyên đánh bắt cá chuồn, tập trung chủ yếu tại xã Nghĩa An, TP.Quảng Ngãi. Từ đầu năm đến nay, sản lượng đánh bắt của hầu hết tàu làm nghề lưới chuồn đều sụt giảm từ 50 - 70% so với năm 2021.

Sản lượng đánh bắt của nghề giảm mạnh, trong khi giá nhiên liệu lại tăng cao, dẫn đến bình quân mỗi chuyến biển, chủ tàu cá thua lỗ từ 30 - 100 triệu đồng. Thua lỗ liên tục, trong khi 2 năm trước đó, ngư dân đã có quãng thời gian khó khăn khi tình hình đánh bắt, tiêu thụ hải sản gặp nhiều bất lợi do dịch COVID -19, vì vậy, nhiều ngư dân làm nghề lưới chuồn hiện không còn vốn để duy trì sản xuất.

VIÊN NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Tàu cá bị chìm trên biển, 7 ngư dân được cứu kịp thời

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - 7 ngư dân xã Kỳ Hà (thị xã Kỳ Anh) trong lúc ra khơi không may tàu gặp nạn bị chìm, rất may họ đã được lực lượng Biên phòng cứu kịp thời.

Một ngư dân đột quỵ, rơi xuống biển tử vong

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Đang hành nghề câu tại vùng biển Cà Ná (Ninh Thuận), một ngư dân Quảng Ngãi bất ngờ bị đột quỵ, rơi xuống biển tử vong.

Ngư dân ra khơi khởi đầu năm mới

HỮU LIỀU |

QUẢNG BÌNH - Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, ngư dân Quảng Bình đã bắt đầu ra khơi đánh bắt, khởi đầu cho một năm mới với nhiều may mắn và cầu mong một mùa đánh bắt bội thu.

Su-25 Nga nhả tên lửa chặn đứng quân Ukraina ở Kursk

Song Minh |

Phi hành đoàn máy bay Su-25 của Nga chặn đứng việc luân chuyển quân Ukraina ở khu vực biên giới tỉnh Kursk.

Bắc Ninh triển khai khu công nghệ thông tin tập trung 274ha

Vân Trường |

Khu công nghệ thông tin tập trung tỉnh Bắc Ninh dự kiến rộng 274ha. Quy mô về số lượng lao động, chuyên gia dự kiến khoảng 20.000 người.

Xót xa những vườn đào Tết bị phá hoại, thiệt hại cả tỉ đồng

Quỳnh Trang - Hương Giang |

Gần 300 gốc đào bích chuẩn bị bán Tết có giá trị hàng triệu đồng mỗi cây của người dân tại Hà Nội đã bị kẻ gian dùng dao chặt cành, phá hoại.

Thủ phạm phá hoại Nord Stream "gieo gió gặt bão"

Ngọc Vân |

Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR) cho rằng đường ống dẫn khí Nord Stream bị phá hoại là để chia rẽ châu Âu.

Siêu bão Milton mạnh nhất năm lại tăng cấp, hôm nay đổ bộ

Thanh Hà |

Siêu bão Milton - siêu bão mạnh nhất hành tinh năm 2024 - đã tăng trở lại cấp 5 vào tối 8.10.