Nghìn người chen chân vái vọng, dâng sao giải hạn tại chùa Phúc Khánh

Bích Hà |

Tối 23.2 (tức mùng 8 tháng Giêng Âm lịch),  hàng nghìn người đã đổ về Tổ đình Phúc Khánh (hay còn gọi là chùa Phúc Khánh) trên đường Tây Sơn (quận Đống Đa, Hà Nội) dự lễ dâng sao giải hạn đầu năm.
Tổ đình Phúc Khánh là nơi quen thuộc của người dân Thủ đô đến đăng ký dâng sao giải hạn và cầu an. Theo nhà chùa, bắt đầu từ 29 tháng Chạp đến 20 tháng giêng Âm lịch hàng năm, nhà chùa lại tổ chức hàng loạt các khóa lễ giải hạn sao và cầu an.

Vào tối mùng 8 tháng giêng (23.2 dương lịch) đã diễn ra buổi giải hạn đầu tiên cho những người có sao xấu chiếu mệnh trong năm Mậu Tuất.

 
Dù 19h mới chính thức làm lễ nhưng ngay từ 17h, dòng người đã đứng kín từ phía trong sân chùa ra đến đường Tây Sơn.  Giao thông qua khu vực Ngã Tư Sở ùn tắc nghiêm trọng. Ảnh: Bích Hà
 
Để bảo vệ an toàn cho lễ cúng giải hạn tại chùa Phúc Khánh, Công an quận Đống Đa, Hà Nội đã triển khai lực lượng, dựng hàng rào chắn, phát ghế miễn phí cho người dân đến dự lễ cúng. Ảnh: Bích Hà
 
 Không thể chen chân vào khu vực làm lễ, nhiều người đành đứng ngoài đường, hoặc trên cầu vượt Ngã Tư Sở để vái vọng vào.
 
Người dân đứng tràn ra phía đường Tây Sơn, thành tâm chắp tay cầu khấn. Ảnh: B.H 
 
Bắt đầu từ 19h30 đến 20h, lượng người đổ về chùa mỗi lúc một đông, toàn bộ tuyến đường Tây Sơn và cầu vượt Ngã Tư Sở trước chùa Phúc Khánh gần như bị “đóng băng”.
 
Người dân kiên nhẫn chịu cái lạnh 16 độ C, người đứng, người ngồi chắp tay cầu khấn. 
 
Có những người không thể mang ghế hoặc thuê được ghế ngồi, đành đứng dưới trời lạnh nhiều tiếng đồng hồ để vái vọng vào. 
 
Hình ảnh phía trong sân và ngoài chùa Phúc Khánh không còn một chỗ trống mỗi dịp tổ chức cúng giải hạn đầu năm đã trở nên rất quen thuộc. Ảnh: Bích Hà
 
 
 Do phía trong và ngoài cổng chùa Phúc Khánh không còn chỗ, hai cụ ông tĩnh tâm ngồi nghe giảng và chắp tay vái vọng từ xa.
 
 
   

Theo chia sẻ của chị Bích Thảo (quận Thanh Xuân, Hà Nội), tối 23.2 là buổi dâng sao giải hạn cho những người có sao La Hầu chiếu mệnh năm Mậu Tuất. Nhiều người có quan niệm mỗi năm sẽ do các sao chiếu mệnh khác nhau. Sao chiếu mệnh sẽ phụ thuộc vào năm sinh và giới tính. Những người bị sao xấu như La Hầu, Thái Bạch, Kế Đô chiếu mạng thường cúng sao để cầu mong tai qua nạn khỏi. Nhiều năm nay chị Thảo đã đăng ký lễ giải hạn và cầu an cho cả gia đình tại chùa Phúc Khánh.

Được biết, lệ phí giải hạn là 150.000 đồng và lệ phí cầu an cũng tương tự. Nhiều người đăng ký cho 4-5 thành viên trong gia đình vừa làm lễ giải hạn, vừa cầu an cũng lên đến tiền triệu.

              
 
Sau khi kết thúc lễ khoá giải hạn sao La Hầu, nhà chùa đã tổ chức phát lộc cho phật tử và nhân dân tới dự lễ ngay bên ngoài vỉa hè.   Được biết, tối 15 tháng Giêng (2.3), tại chùa Phúc Khánh sẽ tiếp tục diễn ra lễ cúng giải hạn sao Thái Bạch; tối 18 tháng Giêng (5.3) cúng giải hạn sao Kế Đô, cùng với đó là khóa cần an vào tối 14 tháng giêng, dự kiến thu hút hàng nghìn người tham gia.
Ảnh: Hồng Phú. 
Bích Hà
TIN LIÊN QUAN

"Không nên nhìn các hiện tượng mê tín dị đoan như một hiện tượng văn hóa đơn thuần..."

M. K |

Sự mê tín biến thành cuồng tín của một bộ phận người dân không chỉ gây bất an cho xã hội mà còn gây tốn kém, lãng phí công sức tiền bạc. Ông Bùi Hoài Sơn - Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật Quốc gia Việt Nam có cách nhìn nhận rằng, xã hội chuyển đổi đã tạo ra những hệ lụy không nhỏ.

Thần thánh hóa từ con cá tới cục đá: Đừng biến tín ngưỡng thành mê tín, mông muội!

MAI CHÂU - MINH THI - HUYÊN NGUYỄN |

Những ngày đầu năm, các lễ hội được tổ́ chức dày đặc, vẫn diễn ra cảnh cướp lộc, chen chân, xô lấn, thậm chí đánh nhau gây thương tích. Đặc biệt, nạn buôn thần, bán thánh, “mua chuộc” thánh thần bằng vài đồng tiền lẻ và các lễ vật… đã trở thành nỗi ám ảnh của những người hành hương.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị bỏ tục đốt vàng mã, mê tín dị đoan

Bích Hà |

Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa có công văn đề nghị các Phật tử loại bỏ tục đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo.

Arsenal giành 3 điểm trên sân Tottenham

Nhóm PV |

Bàn thắng duy nhất của Gabriel giúp Arsenal thắng trên sân Tottenham ở vòng 4 Premier League tối 15.9.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN động viên, hỗ trợ người lao động tại Tuyên Quang

Lam Thanh |

Sáng 15.9, ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Tuyên Quang.

Tin 20h: Có gì bên trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu?

NHÓM PV |

Tin 20h: Cảnh sát cơ động cõng đồ tiếp tế, vượt núi vào vùng sạt lở; Không phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu...

Ngang nhiên rào tôn chắn cửa sổ nhà dân giữa Hà Nội

Minh Hạnh |

Hà Nội - Một nhóm người tự ý rào tôn chắn cửa sổ nhà dân, khiến căn nhà bị thiếu ánh sáng, thiếu không khí, và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, khó cứu nạn, cứu hộ.

Cơn bão mạnh nhất 75 năm sắp đổ bộ Thượng Hải, Trung Quốc

Song Minh |

Bão Bebinca có thể trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Thượng Hải, Trung Quốc kể từ năm 1949.