Người dân đơn độc cứu đàn lợn bỗng nhiên đổ bệnh hàng loạt

Thùy Linh |

Ghi nhận của PV Lao Động cho thấy, dịch lở mồm long móng (LMLM) đang càn quét nhiều địa phương của huyện Ba Vì, Hà Nội. Xã Tản Lĩnh là một trong số đó.

Tiêm vắc xin đủ vẫn "dính"

Tại thôn Hiệu Lực (xã Tản Lĩnh), dịch lở mồm long móng đang khiến cho người dân khốn đốn. Ông Trung (thôn Hiệu Lực, xã Tản Lĩnh) cho hay: "Tôi nuôi gần 300 con lợn thương phẩm. Cách đây 1 tháng, nghe tin dịch trên Minh Quang về, lo lắng nên tôi bán bớt chỉ còn gần 100 con. Nhưng rồi cũng không thoát dịch. Tôi tiêm vắc xin LMLM 2 lần nhưng vẫn có hơn chục con bị chết. Giờ còn mấy chục con thì sau khi tôi điều trị, đã đứng dậy ăn uống được rồi".

Lợn bị bệnh long móng lở mồm có biểu hiện long móng, không đi lại được, bỏ ăn... Ảnh: Thùy Linh
Lợn bị bệnh long móng lở mồm có biểu hiện long móng, không đi lại được, bỏ ăn... Ảnh: Thùy Linh
Lợn bị bệnh long móng lở mồm có biểu hiện long móng, không đi lại được, bỏ ăn... Ảnh: Thùy Linh

“Chúng tôi không biết lý do tại sao mà dịch năm nay hoành hành dữ dội như vậy, nhưng nghe các đại lý thuốc nói là năm nay có tình trạng ghép bệnh (bệnh LMLM bị kèm với 1 bệnh khác- PV) nên lợn mới chết nhiều. Mọi năm, khi lợn dính bệnh thì chúng tôi chạy chữa, điều trị, dù tốn kém vất vả nhưng lợn không chết. Năm nay, nhiều con lợn móng chưa long ra, đã co rúm lại rồi lăn ra chết”- ông Trung nói.

Lợn bệnh nằm liệt trong chuồng của nhà dân. Ảnh: Thùy Linh
Lợn bệnh nằm liệt trong chuồng của nhà dân. Ảnh: Thùy Linh

Khi được hỏi về sự vào cuộc của cơ quan chức năng phòng chống dịch, ông Trung cho biết: “Tuyệt đối không thấy thú y hỏi han gì. Cả xã đều bị mà không thấy thú y phun thuốc sát trùng, đến vôi họ còn không rắc. Cũng không có bất cứ một hoạt động tuyên truyền khuyến cáo người dân phòng dịch nào”.

Ông Trung cho biết cần cơ quan chức năng giúp phòng chống dịch, chứ sợ gì tiêu hủy. Nếu lợn chết thì phải tiêu hủy, còn lợn bệnh thì phải giúp người dân chữa trị.

Thức cả đêm tự cứu đàn lợn

Đàn lợn 70 con của bà Hồ Thị Bảy (thôn Hiệu Lực- xã Tản Lĩnh) cũng không con nào thoát khỏi dịch bệnh hoành hành, nhưng may mắn thay, bà Bảy phát hiện bệnh sớm nên vẫn còn cứu vãn được. “Tôi nuôi 70 con lợn nhưng khi bị dính dịch đã chết 7 con. Thú y cũng không đến hỏi han gì. Tôi tự mình phải phun thuốc sát trùng cho chuồng nhà mình chứ không có người nào của thú y đến phun cả. Tôi cũng tự mua thuốc điều trị cho lợn”- bà Bảy kể lại.

Nửa đêm, đợi đàn lợn ngủ, bà Bảy mới trở dậy, pha thuốc rồi bôi thuốc vào chân cho từng con lợn. Thời tiết mùa đông ngoài trời lạnh cắt da cắt thịt, cũng không khiến bà nản chí. Một đêm bà Bảy dậy 3- 4 lần bôi thuốc cho đàn lợn. Những con đau chân không dậy được, bà Bảy lại bón cho từng con ăn. Gần chục ngày ròng rã như vậy, đến nay, đàn lợn thương phẩm của bà Bảy đã đứng dậy được, tự ăn được.

Bà Bảy chăm sóc cho một con lợn bị bệnh LMLM. Ảnh: Thùy Linh
Bà Bảy chăm sóc cho một con lợn bị bệnh LMLM. Ảnh: Thùy Linh
Đàn lợn bị bệnh nằm la liệt trong chuồng. Ảnh: Thùy Linh
Đàn lợn bị bệnh nằm la liệt trong chuồng. Ảnh: Thùy Linh

Rời nhà bà Bảy, chúng tôi đến nhà ông Nguyễn Văn Bắc (xã Tản Lĩnh- huyện Ba Vì- HN). Vừa dẫn chúng tôi ra xem đàn lợn dính dịch, ông Bắc vừa kêu than: “Có mấy ngày mà đàn lợn đang khỏe mạnh thành ra như thế này đây, nằm la liệt. Móng lợn rụng ra cả túi. Không con nào đứng dậy được vì chân lột hết móng ra, đau đớn quá. 70 con lợn tối hôm trước vẫn bình thường, vậy mà sáng hôm sau đã nằm la liệt.

Nhà tôi chưa con nào bị chết, điều trị gần khỏi rồi, nhưng nhiều nhà khác lợn chết ráo. Họ bỏ hàng chục con lợn chết đắp đống ngoài bãi rác kia”.

Ông Bắc ngẩn ngơ nhìn đàn lợn nằm gục vì mắc bệnh LMLM. Ảnh: Thùy Linh
Ông Bắc ngẩn ngơ nhìn đàn lợn nằm gục vì mắc bệnh LMLM. Ảnh: Thùy Linh
Hàng trăm con lợn thương phẩm tại thôn Hiệu Lực vẫn đang mắc bệnh, người dân phải tự chèo chống, tự tìm cách cứu mình. Ảnh: Thùy Linh
Hàng trăm con lợn thương phẩm tại thôn Hiệu Lực vẫn đang mắc bệnh, người dân phải tự chèo chống, tự tìm cách cứu mình. Ảnh: Thùy Linh

Rời chuồng lợn, ông Bắc rửa chân tay, rồi bấm đầu ngón tay liệt kê: “Quanh đây, nhà nào nuôi lợn là "dính" hết. Nhiều nhà "chết" hẳn, sau này không dám nuôi lợn nữa. Nhà tôi tiêm vắc xin rất đầy đủ nhưng dịch bệnh vẫn lây lan, vì năm nay dịch quá mạnh”.

“Tự thân vận động”, “tự mình cứu mình” là phương châm mà những hộ chăn nuôi lợn tại xã Tản Lĩnh đang thực hiện để đối mặt, chống chọi với dịch bệnh lở mồm long móng trên đàn lợn.

Người dân chèo chống cứu đàn lợn, nhiều gia đình thiệt hại vô số, nhưng những thông tin mà chúng tôi ghi nhận phía cơ quan chức năng lại trái ngược lại với thực tế.

Thùy Linh
TIN LIÊN QUAN

Thông tin mới nhất về gần 300 con lợn “chết vì bệnh lạ” ở Hà Nội

L.V |

Gần 1 tháng qua hàng trăm con lợn của các hộ chăn nuôi tại Ba Vì bỗng mắc bệnh lạ, bỏ ăn rồi chết. Người dân hoang mang cho rằng đây là bệnh tai xanh, cơ quan thú y đã vào cuộc và xác minh nguyên nhân.

Vụ án "bò lở mồm long móng" tại Quảng Trị: Hồi âm sau hơn 10 năm oan sai

LAM CHI |

Ông Dương Văn Hòa - nguyên Giám đốc Cty TNHH Thuận Thành (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị)- là bị can, bị cáo trong vụ án oan “Làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho động vật” kéo dài hơn 10 năm qua, đã phải chịu đựng vô vàn thiệt hại, tổn thất về vật chất, tinh thần. 

Hà Tĩnh: 16 trâu bò bị lở mồm long móng, huyện khẩn trương dập dịch

MINH LÝ |

Hiện, tại xã Sơn Lễ, Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã có 16 trâu, bò bị lở mồm long móng. UBND huyện này đã họp khẩn triển khai biện pháp dập dịch.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.