Người dân Hà Nội thức đêm chờ tiêm vaccine phòng COVID-19

Phạm Đông |

Hà Nội đang tập trung cao độ xét nghiệm và tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân trên địa bàn thành phố. Trong đó, rất đông người dân đã xếp hàng, thức đêm chờ đến lượt được tiêm chủng.

Ngày 9.9, theo ghi nhận của Lao Động, các địa phương tại Hà Nội đang tập trung xét nghiệm diện rộng toàn thành phố theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 71/CĐ-TTg ngày 6.9; đồng thời, khẩn trương tổ chức tiêm các loại vaccine ngay khi được phân bổ, có vaccine đến đâu, tiêm đến đấy. Trong đó, Hà Nội phấn đấu hoàn thành tiêm mũi 1 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên trước ngày 15.9.

Khoảng 22h cùng ngày, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm), các đơn vị chức năng vẫn đang triển khai việc tiêm vaccine cho người dân trên địa bàn. Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác tiêm chủng cho người dân.

Rất đông người dân xếp hàng chờ đợi ngoài sân để được tiêm.
Rất đông người dân xếp hàng chờ đợi ngoài sân để được tiêm.
 
Người dân kê khai thông tin và xếp hàng chờ đợi tiêm vaccine.

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, để thần tốc xét nghiệm và tiêm vaccine nhằm kiểm soát dịch bệnh, đơn vị đã huy động lực lượng y tế trên địa bàn, bao gồm cả các bệnh viện Trung ương, bộ, ngành, cơ sở y tế thuộc Hà Nội tham gia chiến dịch. Đồng thời, thành phố cũng nhận được sự hỗ trợ của 11 tỉnh lân cận trong việc tiêm chủng và xét nghiệm.

"Mỗi tỉnh sẽ phụ trách một địa bàn quận/huyện để phối hợp với địa phương vừa xét nghiệm vừa tiêm chủng. Các tỉnh đều đưa đội ngũ cán bộ y tế có kinh nghiệm, thành thục để hỗ trợ Hà Nội đẩy nhanh tiến độ trong chiến dịch" - bà Hà nói.

Người dân đều được thăm khám và tư vấn kỹ trước khi tiêm vaccine.
Người dân đều được thăm khám và tư vấn kỹ trước khi tiêm vaccine.
Với những người tuổi cao, việc thăm khám được thực hiện kỹ càng hơn.
Với những người tuổi cao, việc thăm khám được thực hiện kỹ càng hơn.
Với những người tuổi cao, việc thăm khám được thực hiện kỹ càng hơn.

Về công tác xét nghiệm, bà Hà cho biết, với những vùng có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao thì Hà Nội thực hiện việc lấy mẫu 2-3 ngày/1 lần. Còn đối với những vùng khác, ngành y tế sẽ lấy mẫu từ 5-7 ngày/1 lần.

Bên cạnh đó, đối với các cán bộ y tế, khu công nghiệp cũng được lấy mẫu xét nghiệm 3 ngày/lần. Việc lấy mẫu rất quan trọng trong thời điểm Hà Nội đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm sớm phát hiện F0 trong cộng đồng.

Theo bà Hà, kết quả xét nghiệm cũng giúp Hà Nội đánh giá được nguy cơ dịch bệnh để có biện pháp phòng chống dịch phù hợp, sớm giúp người dân trở lại trạng thái "bình thường mới". Việc có những vùng xanh an toàn cũng giúp việc đi lại của người dân thuận tiện hơn.

 
 
Loa liên tục được nhân viên y tế phát để nhắc nhở người dân đến tiêm.

Để làm được điều này, Hà Nội đang thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm, tiêm chủng ngoài giờ hành chính, cả thứ bảy, chủ nhật. Trong đó, có những điểm tiêm chủng được ngành Y tế thực hiện đến 0h đêm. Tại mỗi dây chuyền tiêm đều được bố trí lực lượng cấp cứu để xử trí những tác dụng của vaccine.

Cùng trao đổi với báo chí tại điểm tiêm, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho hay, hiện tại trên địa bàn quận có 120.000 dân, trong đó số trên 18 tuổi có khoảng 89.000 người. Thời gian qua, quận đã tập trung triển khai song song vừa lấy mẫu xét nghiệm vừa triển khai tiêm chủng.

Quy trình tiêm vaccine được thực hiện nhanh chóng.
Quy trình tiêm vaccine được thực hiện nhanh chóng.
Quy trình tiêm vaccine được thực hiện nhanh chóng.

Để thực hiện cao điểm, quận đã tăng công suất và kéo dài thời gian tiêm chủng cả buổi tối cho người dân.

Về công tác xét nghiệm diện rộng, quận đã lấy được gần 40.000 hộ dân; đối với vùng đỏ cũng được lấy mẫu theo đúng quy định. Cụ thể, tại các ổ dịch trước đây thuộc phường Chương Dương, Phúc Tân, Đồng Xuân... được lấy mẫu 3 ngày/lần.

Tất cả mọi người đều được hướng dẫn và nhận phiếu xác nhận tiêm vaccine ngừa COVID-19.
Tất cả mọi người đều được hướng dẫn và nhận phiếu xác nhận tiêm vaccine ngừa COVID-19.
Mọi người đều được hướng dẫn và nhận phiếu xác nhận tiêm vaccine ngừa COVID-19.
Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long và lãnh đạo phường Trần Hưng Đạo
Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long và lãnh đạo phường Trần Hưng Đạo hỏi thăm người lớn tuổi đến tiêm. Ảnh: P.Đ
Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu có vaccine nào tiêm hết ngay loại vaccine đó

Nguyễn Hà |

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa ký văn bản về việc thực hiện ứng trực nghiêm 24/7, tập trung cao độ cho công tác xét nghiệm và tiêm vaccine phòng chống dịch COVID-19.

Hà Nội đã tiêm 80,8% số vaccine COVID-19 được cấp

Nguyễn Hà |

Đến 12h ngày 7.9.2021, Hà Nội đã tiêm được 2.512.262 liều (đạt tỉ lệ 80,8% số lượng vaccine được cấp).

Hơn 800 cán bộ y tế Bắc Giang hỗ trợ Hà Nội xét nghiệm, tiêm chủng

Trần Tuấn |

Đoàn 806 cán bộ y tế tỉnh Bắc Giang đã có mặt tại quận Long Biên (Hà Nội) vào chiều tối nay (8.9).

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.