Người dân Quảng Ngãi hồ hởi xây nhà ở các khu tái định cư cao tốc Bắc - Nam

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Nhiều hộ dân thuộc diện di dời chỗ ở, nhường đất cho dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi đang phấn khởi nhận đất tái định cư, xây dựng nhà mới để sớm ổn định cuộc sống.

Gia đình bà Cao Thị Kim Nga ở phường Nguyễn Nghiêm, thị xã Đức Phổ có hơn 300m2 đất và nhà ở bị thu hồi để phục vụ xây dựng dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Sau khi có chủ trương di dời nhà cửa, nhường đất cho dự án, gia đình bà đã nhiệt tình ủng hộ, sớm tháo dỡ nhà cửa, nhận tiền đền bù, chuyển sang khu tái định cư (TĐC) và triển khai xây dựng nhà mới.

Cùng với việc nỗ lực hoàn thiện ngôi nhà ở khu TĐC mới, gia đình chị Cao Thị Kim Nga ở phường Nguyễn Nghiêm, thị xã Đức Phổ còn tận dụng diện tích đất trống để trồng rau xanh, cải thiện bữa ăn gia đình. Ảnh: Ngọc Viên
Cùng với việc nỗ lực hoàn thiện ngôi nhà ở khu TĐC, gia đình bà Cao Thị Kim Nga ở phường Nguyễn Nghiêm, thị xã Đức Phổ còn tận dụng diện tích đất trống để trồng rau xanh, cải thiện bữa ăn gia đình. Ảnh: Ngọc Viên

Sau nhiều tháng thi công, đến nay căn nhà của bà Nga ở Khu TĐC Bàu Lề ở phường Nguyễn Nghiêm đã sắp hoàn thành. Ngoài nỗ lực xây dựng nhà mới, vợ chồng bà còn cải tạo mảnh đất trống trong vườn nhà để trồng rau, phục vụ cuộc sống khi về định cư trong ngôi nhà mới.

Bà Cao Thị Kim Nga chia sẻ, vì lợi ích chung nên gia đình đồng thuận giao đất, tháo dỡ nhà cửa, giao mặt bằng thi công dự án cao tốc Bắc - Nam; tranh thủ xây nhà mới ở khu TĐC để sớm ổn định lại cuộc sống. Có nhà mới khang trang, Tết năm nay sẽ đầm ấm, sung túc hơn.

Thời gian này, hoạt động xây dựng nhà ở tại Khu TĐC Đồng Cây Bút, tổ dân phố An Thường, xã Phổ Hòa, thị xã Đức Phổ cũng diễn ra nhộn nhịp. Khu TĐC này có tổng diện tích hơn 1,3 hecta, dành 29 lô đất để TĐC cho người dân bị ảnh hưởng của dự án cao tốc Bắc - Nam.

Đến thời điểm này, 100% các hộ dân phải di chuyển chỗ ở đã nhận đất và tiến hành xây nhà ở khu TĐC.

Đồng hành cùng người dân, chính quyền địa phương cũng thường xuyên động viên, thăm hỏi các hộ dân và huy động lực lượng hỗ trợ người dân tháo dỡ nhà cửa, đào móng nhà và hỗ trợ một số thủ tục liên quan.

Ông Phạm Ngọc Thạch - Chủ tịch UBND phường Phổ Hòa, thị xã Đức Phổ - cho biết, xã đã huy động dân quân, đoàn thanh niên... hỗ trợ người dân tháo dỡ nhà cửa... Xã cũng đề nghị và được đơn vị thi công thống nhất để người dân tháo dỡ nhà tạm, vật kiến trúc, chặt bỏ cây cối, còn nhà chính thì để người dân tiếp tục tá túc, khi nào xây xong nhà ở khu TĐC sẽ tháo dỡ nhà chính, bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công đúng thời gian quy định.

Việc xây nhà trong các khu TĐC phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi hiện đang rất nhộn nhịp. Ảnh: Ngọc Viên
Không khí xây nhà mới trong các khu TĐC phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi hiện đang rất nhộn nhịp. Ảnh: Ngọc Viên

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi có chiều dài tuyến hơn 60km. Tổng diện tích thu hồi 494,6ha, tổng số hộ phải TĐC là 1.705 hộ. Đến nay, tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức thi công hoàn thành toàn bộ 23/23 khu TĐC để bố trí TĐC cho các hộ dân.

Song song với những chính sách bồi thường khi thu hồi đất đai, nhà cửa được thực hiện công khai, minh bạch thì hạ tầng các khu TĐC được đầu tư xây dựng bài bản, đáp ứng nhu cầu làm nhà mới của người dân.

VIÊN NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Bình Định hoàn tất giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2

Triệu Hùng |

Tin từ UBND tỉnh Bình Định ngày 1.12 cho biết, đến thời điểm này, 100% trong số 11.736 hộ, trên tuyến cao tốc chính Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2015 (giai đoạn 2) đã bàn giao xong mặt bằng cho các Ban Quản lý dự án, với tổng diện tích hơn 953ha.

Bình Định đề nghị cấp thêm 385 tỉ đồng phục vụ giải tỏa dự án cao tốc Bắc - Nam

Hoài Luân |

Do kinh phí thực hiện bồi thường hỗ trợ GPMB và tái định cư của dự án cao tốc Bắc - Nam cao hơn mức được phê duyệt, Bình Định đã có văn bản đề nghị cấp thêm vốn.

Người dân tập trung xây nhà mới ở khu tái định cư cao tốc Bắc - Nam

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Nhờ chủ động nhận đất sớm và tiến hành xây nhà ngay sau khi nhận tiền bồi thường nên đến thời điểm này, nhiều hộ dân phải di dời đã sắp hoàn thành xây dựng nhà mới ở khu tái định cư (TĐC) cao tốc Bắc - Nam.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.

Giá vàng cao kỷ lục, chọn kênh đầu tư nào để tránh mạo hiểm?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá vàng tăng cao, người dân nên cẩn trọng khi đầu tư vào vàng. Dự kiến, chứng khoán là một thị trường đầu tư tiềm năng.

Thân thế điệp viên khiến thủ lĩnh Hezbollah bị hạ sát

Thanh Hà |

Cuộc không kích của Israel vào Beirut, Lebanon khiến thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah thiệt mạng dựa trên thông tin tình báo từ một điệp viên Iran.