Người hơn 50 năm bảo vệ Đền thờ Bác Hồ: Còn sức là còn bảo vệ, chăm sóc

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu - Đầu tháng 9.1969, biết tin Bác Hồ mất, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu quyết định lập Đền thờ Bác. Hơn 50 năm, Đền thờ Bác Hồ giờ là Di tích Quốc gia. Hàng năm đến ngày 2.9, người dân Bạc Liêu tổ chức lễ giỗ Bác theo phong tục địa phương.

Là một trong những người còn khỏe mạnh, ông Bảy Khoa - tên thường gọi của thương binh Nguyễn Văn Khoa, người đã có hơn 50 năm làm bảo vệ Đền thờ Bác Hồ ở xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu từ khi thành lập cho đến nay - chia sẻ:

Ông Nguyễn Văn Khoa người hơn 50 năm bảo vệ Đền thờ Bác Hồ tại xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Nhật Hồ
Ông Nguyễn Văn Khoa người hơn 50 năm bảo vệ Đền thờ Bác Hồ tại xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu. Hàng ngày ông vẫn chăm chỉ quét dọn, trang trí bàn thờ Bác. Ảnh: Nhật Hồ

Đầu tháng 9.1969, khi biết tin Bác Hồ mất, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Châu Thới đã quyết định lập Đền thờ Bác. Thời điểm đó, đền thờ được làm bằng cây lá đơn sơ trên một khu đất của người dân ở địa phương. Đến ngày 19.5.1970, đúng ngày sinh nhật Bác, chính quyền địa phương làm lễ khánh thành Đền thờ.

Đền thờ Bác Hồ khi mới xây dựng vào năm 1972. Ảnh: tư liệu
Đền thờ Bác Hồ khi mới xây dựng vào năm 1972. Ảnh: Tư liệu

Ông Bảy Khoa kể lại, lúc đó chiến tranh còn ác liệt, xung quanh Đền thờ Bác có nhiều đồn bốt của địch. Khi biết quân dân xã Châu Thới xây dựng Đền thờ Bác, chúng càn quét, bắt dân phải phá bỏ. Với sự kiên cường, mưu trí của mình, quân dân địa phương đã quyết tâm giữ được đền thờ.

Trong một trận đánh bảo vệ Đền thờ Bác gần cuối năm 1973, ông Bảy Khoa không may đạp phải trái pháo nổ khiến ông bị thương tật ở chân. "Thời điểm còn chiến tranh, anh em trong đội bảo vệ với một lòng quyết tâm là giữ cho được Đền thờ Bác nên không thấy sợ gì cả", ông Khoa kể.

Thương binh Nguyễn Văn Khoa cho biết, ông làm nhiệm vụ bảo vệ, trông coi Đền thờ Bác Hồ từ năm 1972 cho đến nay cũng đã hơn nửa thế kỷ.

Đội bảo vệ Đền thờ Bác Hồ vào năm 1972, ông Nguyễn Văn Khoa người ngoài cùng bên phải. Ảnh: Tư liệu
Đội bảo vệ Đền thờ Bác Hồ vào năm 1972, ông Nguyễn Văn Khoa người ngoài cùng bên phải. Ảnh: Tư liệu

Với ngần ấy thời gian, từng tư liệu, hình ảnh về Bác được trưng bày, lưu giữ trong đền thờ ông đều nhớ rõ. "Được đại diện nhân dân bảo vệ Đền thờ Bác từ khi còn chiến tranh đến ngày thống nhất đất nước, tôi rất tự hào", ông Khoa chia sẻ.

Nụ cười rất tươi của ông Nguyễn Văn Khoa, ông nói còn sức là còn bảo vệ, chăn sóc, quét dọn Đền thờ Bác Hồ. Ảnh: Nhật Hồ
Nụ cười rất tươi của ông Nguyễn Văn Khoa, ông nói còn sức là còn bảo vệ, chăm sóc, quét dọn Đền thờ Bác. Ảnh: Nhật Hồ

Khi khách đến thăm viếng, muốn tìm hiểu rõ hơn về đền thờ, ông Khoa được giao nhiệm vụ tường thuật tường tận cho khách biết. Chính vì thế, người bảo vệ đền thờ phải hiểu từng sự việc lịch sử, những tài liệu về Bác trong đền thờ. Chính điều này cũng khiến ông Khoa trăn trở khi mình đã bước sang tuổi 70.

Ông Khoa kể, hàng năm vào ngày 2.9, người dân tại xã Châu Thới tổ chức ngày giỗ Bác theo phong tục địa phương. Nhà ai có gì thì dâng lên Bác, với ý nghĩa cúng giỗ cũng mừng ngày đất nước độc lập.

Đền thờ Bác Hồ tại xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu được xếp hạng Di tích Quốc gia vào năm 1998. Ảnh: Nhật Hồ
Đền thờ Bác Hồ tại xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu được xếp hạng Di tích Quốc gia vào năm 1998. Ảnh: Nhật Hồ

Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh ở xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu được xây dựng năm 1972, cách thị xã Bạc Liêu 18km về phía Tây Bắc. Tọa lạc trong khuôn viên hơn 9.300m2.

Đền được xây dựng bằng gạch, đòn tay gỗ dầu, phía trước có mái hiên và ban công đổ mái bằng. Nơi đây lưu giữ khoảng hơn 300 tài liệu và hiện vật phản ánh quá trình nhân dân xã Châu Thới chiến đấu bảo vệ đền thờ và các tư liệu về cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Dù qua nhiều lần trùng tu, nhưng ngôi đền ở vị trí cũ vẫn được bảo vệ.Ảnh: Nhật Hồ
Dù qua nhiều lần trùng tu, nhưng ngôi đền ở vị trí cũ vẫn được bảo vệ. Ảnh: Nhật Hồ

Đền đã được Bộ Văn hóa Thông tin xếp hạng là di tích lịch sử cấp quốc gia vào năm 1998. Đây là niềm tự hào của quân và dân Bạc Liêu. Hàng năm, vào các ngày lễ lớn, ngày nghỉ và đặc biệt vào ngày sinh nhật Bác, có rất đông du khách và nhân dân thăm viếng.

Hiện nay, Đền thờ đã được quy hoạch mở rộng với diện tích 45.000m2 với nhiều hạng mục công trình mang ý nghĩa giáo dục truyền thống và đậm nét văn hóa dân tộc.

NHẬT HỒ
TIN LIÊN QUAN

Cần Thơ trưng bày, triển lãm hơn 200 tư liệu, hiện vật về Bác Hồ và hoa sen

Quang Phương |

Cần Thơ - Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2.9, Sở VHTTDL thành phố tổ chức trưng bày và triển lãm hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tại Bảo tàng thành phố, ghi lại những thời khắc lịch sử hào hùng của dân tộc.

Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại Bạc Liêu

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu - Chiều 15.8, tại xã Tân Phong, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu, Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) đã tổ chức “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2022”.

Những kỷ vật vô giá bên trong đền thờ Bác Hồ hơn nửa thế kỷ ở Bạc Liêu

NHẬT HỒ |

Chưa một lần đón Bác vào thăm, nhưng tình cảm của người dân Bạc Liêu luôn hướng về Người với nỗi nhớ mong da diết. Để tỏ tấm lòng kính trọng và thương tiếc, sau tang lễ Người, Huyện ủy Vĩnh Lợi, tỉnh Sóc Trăng (nay là huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) đã cùng nhân dân xây dựng Đền thờ Bác. Tại đây ngày nay còn lưu giữ nhiều hình ảnh, kỷ vật vô giá cùng những câu chuyện cảm động về tấm lòng người dân Bạc Liêu hướng về Bác Hồ.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.