Người nuôi lao đao bởi tôm hùm bông ở Khánh Hòa chết hàng loạt

Hữu Long |

Khánh Hòa - Tôm hùm bông chết hàng loạt khiến người nuôi lo lắng bởi nguy cơ chịu lỗ nặng.

Ngày 6.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Khánh Hòa có báo cáo tình trạng tôm hùm bông trên địa bàn huyện Vạn Ninh bất ngờ chết hàng loạt.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Khánh Hòa, hiện trên địa bàn xã Vạn Thạnh có khoảng 10.000 ô/lồng nuôi, chủ yếu là tôm hùm bông, cá bớp, cá mú, cá chim vây vàng.

Qua khảo sát, cơ quan chức năng ghi nhận vùng nuôi phát tôm hùm chết thuộc khu Mũi Núi Nai (thôn Khải Lương) xung quanh chủ yếu là núi, mực nước khoảng 12-15m, lồng thả cách mặt nước 1,5m, mật độ nuôi tôm hùm bông 100 con/lồng.

Người nuôi ở Vạn Ninh đối diện với nhiều rủi ro bởi tình trạng tôm hùm mắc bệnh và chết hàng loạt. Ảnh: Hữu Long
Người nuôi ở Vạn Ninh đối diện với nhiều rủi ro bởi tình trạng tôm hùm mắc bệnh và chết hàng loạt. Ảnh: Hữu Long

Kích cỡ tôm hùm giống lúc thả nuôi khoảng 1,5 - 5 cm/con; có nguồn gốc từ thương lái ở TP Cam Ranh; thức ăn cho tôm như hàu, cua, ghẹ… Tôm có hiện tượng chết khoảng 30 ngày gần đây, 1 ngày chết khoảng 10 con.

Ông Võ Văn Thái - Giám đốc Hợp tác xã Nuôi trồng thuỷ sản và Du lịch Vân Phong - cho biết, hiện tình trạng tôm hùm từ 0,2 - 0,25kg/con bị đen mang và chết khoảng 40%.

Theo lời ông Thái, đối với tình trạng tôm hùm bị đen mang là không thể cứu chữa. Tuy nhiên, những hộ thả nuôi vào tháng 4.2023 thì tình trạng chết không nhiều. Riêng những trường hợp người thả nuôi vào tháng 8.2023 đều ghi nhận tình trạng tôm hùm bị đen mang.

Với tình hình ngày càng nghiêm trọng như hiện nay, ông Thái cho biết người nuôi tôm đang đối diện với nguy cơ thua lỗ bởi gần đến thời điểm xuất bán.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Khánh Hòa, các yếu tố môi trường khu vực xảy ra tôm hùm chết (được đo vào lúc 8h ngày 1.4) cho kết quả các chỉ tiêu đều nằm trong giới hạn cho phép. Riêng hàm lượng oxy hòa tan ở mức rất thấp (3mg/lít).

Chi cục Chăn nuôi và Thú y Khánh Hòa xét nghiệm 2 mẫu tôm hùm phát hiện có một số dấu hiệu ngoại quan như các phần phụ không bị ăn mòn; kết cấu vỏ - cơ lỏng lẻo; mang bị đen cục bộ, có dấu hiệu hoại tử.

Kết quả soi tươi mẫu mang tôm hùm không phát hiện ký sinh trùng, chỉ phát hiện tôm bị nhiễm Vibrio spp. Căn cứ kết quả điều tra thông tin dịch tễ, tác nhân gây chết trên tôm chưa thể xác định rõ.

Tuy nhiên, khoảng thời gian tôm hùm chết là thời gian giao mùa, thời tiết thay đổi bất thường, kết hợp hàm lượng oxy hòa tan thấp dưới ngưỡng cho phép, sức đề kháng của tôm yếu có thể gây bất lợi đến sức khỏe tôm nuôi và gây chết.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y Khánh Hòa khuyến cáo người nuôi trồng thủy sản theo dõi các yếu tố môi trường trong thời điểm thời tiết chuyển mùa, thường xuyên đo các yếu tố môi trường. Đặc biệt là oxy để kịp thời phát hiện các biến đổi về yếu tố môi trường để có biện pháp xử lý.

Đồng thời theo dõi chặt chẽ biến động thời tiết, biến đổi màu nước, sức khỏe của tôm; loại bỏ tôm chết, xác tôm lột, thức ăn thừa nhằm hạn chế tích lũy chất hữu cơ trong môi trường nước và lắng đáy.

Hữu Long
TIN LIÊN QUAN

Thức trắng đêm bắt loài làm thức ăn cho tôm hùm tại vịnh Mân Quang, Đà Nẵng

Văn Trực |

Người dân địa phương, công nhân thất nghiệp canh thủy triều rút lúc nửa đêm để ra khu vực vịnh Mân Quang (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cào vẹm đen (loài làm thức ăn cho tôm hùm). Công việc bắt đầu từ 10 giờ tối và kết thúc vào sáng hôm sau.

56,7 tấn tôm hùm, cua biển sống xuất khẩu qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Ngày 13.2, theo thông tin từ Ban Quản lý Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Quảng Ninh, tại cầu Bắc Luân II hoạt động xuất nhập khẩu đã chính thức khai xuân và thực hiện làm thủ tục xuất khẩu cho 56,7 tấn hải sản tươi sống, tổng kim ngạch trên 781.000 USD.

Tôm hùm bông rớt giá, tồn hàng trăm tấn, Khánh Hoà "nhờ" các tỉnh hỗ trợ đầu ra

Mai Hương |

Hàng trăm tấn tôm hùm của tỉnh Khánh Hòa hiện đang chưa có đầu ra và rớt giá mạnh. Để thúc đẩy tiêu thụ tôm hùm bông trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương Khánh Hòa đã có văn bản gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh "nhờ" hỗ trợ.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.