Nguyên nhân sự cố
Trong những ngày đầu năm mới 2021, IA và APG - hai trong năm tuyến cáp quang biển chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế, đã gặp sự cố.
Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, đại diện Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và truyền thông cho biết: Tuyến cáp IA gặp sự cố xảy ra ngày 1.1.2021, cụ thể sự cố trên đoạn S1 đi Singapore, S5 đi Hongkong (Trung Quốc) và G2 đi Nhật Bản, nguyên nhân do đứt sợi và dò nguồn.
Đại diện Cục Viễn thông cho biết, kế hoạch sửa dự kiến phân đoạn S5 từ 30.1 đến 8.2 và G2 từ 11.2 đến 20.2. Với sự cố trên tuyến cáp quang này, dung lượng của Viettel bị ảnh hưởng khoảng 1.2Tbps; VNPT bị ảnh hưởng 200 Gbps.
Tuyến cáp APG gặp sự cố ngày 9.1.2021: có 2 sự cố trên phân đoạn S3 (Chongming, China) và 1 sự cố trên phân đoạn S5 đi HKG. Nguyên nhân đứt cáp (S5) và dò nguồn (S3). Kế hoạch sửa S3 dự kiến từ 12.1 đến 22.1.2021. Phân đoạn S5 chưa có kế hoạch dự kiến. Với sự cố tại tuyến cáp này, dung lượng của Viettel bị ảnh hưởng khoảng 0.7Tbps; VNPT bị ảnh hưởng 1150 Gbps đi Hongkong (Trung Quốc)/Nhật/ Mỹ.
Nằm ngoài tầm kiểm soát của các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam
Theo đại diện Cục Viễn thông, Viettel đã bổ sung dung lượng trên tuyến cáp biển AAE-1 và cáp đất liền; VNPT đã tiến hành định tuyến sang các hướng còn lại để đảm bảo chất lượng dịch vụ và đang khẩn trương mở thêm 300 Gbps qua tuyến AAG và dự kiến hoàn thành trong tuần từ 11-18.1.2021.
Cũng theo Cục Viễn thông, các sự cố này nằm ngoài tầm kiểm soát của các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam do vậy để đảm bảo chất lượng dịch vụ các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam đã chủ động chuyển các lưu lượng sang các tuyến đang hoạt động ổn định và chủ động đàm phán để mở rộng dung lượng.