Nhà máy cồn bị dân tố "lợi dụng trời mưa để xả chất bẩn"

Thanh Chung |

Nhiều ngày qua, người dân (trú thôn Nam Phước, xã Đại Tân, H.Đại Lộc, Quảng Nam) dựng lều bao vây trước cổng nhà máy cồn thì phát hiện dòng nước đen chảy ra từ miệng cống bên hông nhà máy và bốc mùi hôi.

Ngày 26.9, ông Hồ Thanh Phương (Trưởng Phòng Tài Nguyên – Môi trường huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) cho biết, Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện vừa phối hợp với lực lượng công an đến thực tế hiện trường cống xả của nhà máy cồn Đại Tân (đóng tại thôn Nam Phước, xã Đại Tân).

Theo ông Phương, chiều 25.9, Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân thôn Nam Phước, tố cáo nhà máy cồn lợi dụng trời mưa và xả thải chất bẩn ra môi trường bên ngoài.

“Tại hiện trường, lực lượng chức năng ghi nhận dòng nước chảy từ trong khu vực nhà máy và có màu đục ngầu. Phía lãnh đạo nhà máy khẳng định là nước mưa, trong khi người dân cho rằng đó là nước thải vì khi xả ra ngoài, nước bốc mùi hôi thối”, ông Phương thông tin thêm.

Một trong số những người dân phát hiện nước từ trong miệng cống của nhà máy chảy ra bên ngoài, ông Trương Hùng (65 tuổi, trú thôn Nam Phước) quả quyết, đây không phải lần đầu tiên phía nhà máy lợi dụng lúc trời mưa và khuya để xả thải khiến môi trường ô nhiễm.

“Tầm 14 giờ ngày 25.9, khi đang túc trực chặn xe chở nguyên liệu cũng như sản phẩm ra vào nhà máy, chúng tôi bất giác ngửi thấy mùi hôi thối bốc lên nồng nặc từ phía cống xả. Mọi người đổ xô tới xem thì mới phát hiện từ trong cống tràn ra lượng nước lớn. Rõ ràng, nước đen ngòm và bốc mùi tới mức bà con phải buồn nôn thì không thể là nước mưa”, ông Hùng cho hay.

Sau 1 tiếng đồng hồ chứng kiến cảnh tượng nước đục ngầu đổ ra môi trường bên ngoài, hàng chục người dân thôn Nam Phước quyết định xúc gần 40 bao cát loại lớn và lấp luôn miệng cống.

Ông Bùi Chính Thức, người dân trú thôn Nam Phước Vào khuya 18.9, khi đang yên giấc, người dân sống gần nhà máy cồn Đại Tân tỉnh giấc bởi mùi hôi nồng nặc xộc thẳng vào nhà, vào mũi. Từ người già tới con trẻ, tất cả đổ xô ra đường rồi kéo nhau về phía nhà máy cồn Đại Tân thì phát hiện mùi hôi bốc ra từ nhà máy.

Ông Phạm Văn Tĩnh - Phó Giám đốc Nhà máy cồn Đại Tân - cho biết, nguyên nhân là do sự cố tràn dầu fusel trong quá trình sản xuất.

Theo ông Tĩnh, vào đêm xảy ra sự cố, công nhân vận hành để tràn dầu fusel, một dung dịch được chiết xuất từ cồn ethanol, dẫn đến phát tán mùi đặc trưng.

Chiều 24.9, lãnh đạo huyện Đại Lộc có buổi đối thoại với người dân địa phương xoay quanh vấn đề ô nhiễm tại nhà máy cồn Đại Tân. Tuy nhiên, buổi đối thoại rơi vào bế tắc khi người dân quả quyết “một là di dời nhà máy, hai là di dời dân”.

Thanh Chung
TIN LIÊN QUAN

Quảng Nam: Khắc phục môi trường tại khu xử lý rác Tâm Xuân 2

Thanh Chung |

Ngày 25.9, được chính quyền vận động, người dân sống gần khu xử lý rác Tâm Xuân 2 (huyện Núi Thành, Quảng Nam) đã cho xe chở nguyên vật liệu vào khu vực bãi rác để khắc phục sự cố môi trường tại đây.

Dân dựng lều, túc trực trước nhà máy cồn ở Quảng Nam vì gây ô nhiễm

Thanh Chung |

Gần một tuần nay, hàng trăm người dân thôn Nam Phước (xã Đại Tân, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) dựng lều túc trực ngay trước cổng nhà máy cồn Đại Tân, phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường do nhà máy gây ra.

Xưởng chế biến cá chưa có giấy phép "tra tấn" khu dân cư

Thanh Chung |

Dù chưa có giấy phép nhưng xưởng chế biến hải sản của Công ty TNHH Đông An (tại thôn Tứ Sơn (xã Bình Trung, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) vẫn hoạt động, bốc mùi hôi thối, khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn.

Trực tiếp bóng đá Thể Công Viettel 0-0 Hà Nội FC: Hiệp 2

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Thể Công Viettel vs Hà Nội FC tại vòng 2 V.League 2024-2025, diễn ra lúc 19h15 hôm nay (22.9).

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.

Tái diễn nạn lang thang ở Cần Thơ, giải pháp nào để tháo gỡ?

Phong Linh - Ngân Tâm |

Trung tâm Bảo trợ xã hội TP Cần Thơ đề xuất giải pháp giúp giảm tình trạng nạn lang thang, ăn xin ở thành phố.

Tổ công tác đặc biệt ở Hà Nội xử lý gần 5.000 vi phạm/tháng

Tô Thế |

10 Tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội đã xử lý 4.780 trường hợp vi phạm, phạt tiền (ước tính) 3,688 tỉ đồng trong 1 tháng qua.

Nhiều tài sản công ở Quảng Ngãi bị bỏ hoang

VIÊN NGUYỄN |

Nhiều tài sản công tại Quảng Ngãi bị bỏ hoang hơn 6 năm, gây lãng phí rất lớn.