Nhiều cán bộ kiểm lâm Quảng Nam nghỉ việc: Cần tăng đãi ngộ

Hữu Long |

Không riêng Quảng Nam, lực lượng kiểm lâm tại nhiều địa phương khác quản lý diện tích rừng lớn, trong khi các chế độ đãi ngộ chưa cao.

Những tháng đầu năm 2018, nhiều cán bộ, kiểm lâm viên thuộc các đơn vị của Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam viết đơn xin thôi việc, nghỉ hưu sớm để hưởng chế độ một lần... Dư luận lo lắng việc này dễ gây ra hiệu ứng nghỉ việc đồng loạt tại nhiều địa phương có diện tích rừng lớn.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trương Minh Hoàng  - Phó chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội – thẳng thắn: Thực tế là hiện nhiều địa phương có diện tích rừng lớn, trong khi đó lực lượng kiểm lâm mỏng, kiểm soát không xuể. Để giải quyết khó khăn này, các địa phương cũng cần tăng thêm chỉ tiêu biên chế, xem xét tăng thêm các chế độ đãi ngộ đối với lực lượng bảo vệ rừng.

“Từng là lãnh đạo huyện nên tôi hiểu những khó khăn, vất vả của lực lượng kiểm lâm, đặc biệt bảo vệ rừng vào thời điểm nắng nóng… Tôi chưa nắm rõ nguyên nhân anh em kiểm lâm tại Quảng Nam nghỉ việc đồng loạt, tuy nhiên, tôi cho rằng các địa phương cần nắm bắt lại tâm tư, nguyện vọng của anh em. Cạnh đó, địa phương có rừng cũng nên nghiên cứu, trích một phần tiền từ nguồn dịch vụ bảo vệ rừng cho lực lượng kiểm  lâm để anh em an tâm làm việc” - ông Hoàng chia sẻ.

Ông Đinh Văn Hồng -  Giám đốc BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh (Quảng Nam) xác nhận, đơn vị đã nhận được 2 đơn xin nghỉ việc của cán bộ công chức, viên chức.  Theo ông Hồng, việc một số anh em xin nghỉ sớm khiến đơn vị gặp ít nhiều khó khăn trong công việc. “Nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng là quan trọng nhưng lại thiếu một số vị trí khiến đơn vị chúng tôi gặp khó”  -ông Hồng chia sẻ và thừa nhận, việc cán bộ kiểm lâm nghỉ việc sau khi khi địa bàn tỉnh Quảng Nam liên tiếp xảy ra những vụ phá rừng nghiêm trọng là “nhạy cảm”.

“Chúng tôi đã gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, tình cảm của anh em kiểm lâm. Tuy nhiên, trước mong muốn chính đáng, chúng tôi buộc phải giải quyết cho anh em theo quy định” – ông Hồng nói.

Ông Lê Muộn – Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Quảng Nam – thông tin, việc các anh em kiểm lâm lớn tuổi nghỉ việc là phù hợp theo đúng lộ trình, kế hoạch tinh giản biên chế theo quy định. Theo ông Muộn, nhiều anh em xin nghỉ đợt này đều có độ tuổi lớn, sức khỏe không cho phép trong khi năng lực chuyên môn không cao.

Ông Muộn cho biết thêm, hiện tỉnh Quảng Nam có một bộ phận anh em kiểm lâm hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế. Thời gian tới, tỉnh tổ chức thi công chức thì những anh em này sẽ nộp hồ sơ dự tuyển. Những anh em này có tuổi đời còn trẻ, có sức khỏe, chuyên môn tốt, sẽ bổ sung vào lực lượng đã nghỉ.

“Để tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, ngành nông nghiệp đang kiến nghị tỉnh tăng thêm chỉ tiêu biến chế bố trí về các xã, huyện vùng sâu vùng xa trong thời gian tới”  - ông Muộn nói.

* Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam cho biết, đến quý 1/2018, đơn vị đã tiếp nhận hơn 10 đơn xin nghỉ việc của các cán bộ trong ngành, hiện vẫn đang tiếp tục nhận đơn.

* Tỉnh Quảng Nam hiện đang thực hiện đề án về việc động viên cán bộ trong ngành không đủ năng lực hoặc yếu về sức khỏe có nhu cầu nghỉ hưu hoặc nghỉ theo Nghị định 108 thì viết đơn để giám định. Theo đề án này, số cán bộ ngành kiểm lâm tỉnh Quảng Nam đăng ký nghỉ từ năm 2017 – 2021 là 46 người.

Hữu Long
TIN LIÊN QUAN

Cách chức Hạt trưởng Hạt kiểm lâm vì để mất rừng lim quý hiếm

L.P |

Liên quan đến hàng loạt vụ phá rừng quy mô lớn thời gian qua, hàng loạt cán bộ kiểm lâm bị kỷ luật. Trong đó, ông Trần Lanh - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm rừng phòng hộ Nam Sông Bung kiêm Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Sông Bung bị cách chức.

Vụ gỗ lậu sát Đồn Biên phòng: Mượn danh vớt gỗ thanh lý để tuồn từ Campuchia về

ĐÌNH VĂN |

Kiểm lâm Đắk Lắk tiết lộ, Phượng “râu” đã vận chuyển hết số gỗ đấu giá của UBND tỉnh Đắk Lắk. Tuy vậy, "ông trùm" gỗ này vẫn đưa người và máy móc cùng xe gỗ vào khu vực biên giới gắn "mác" trục vớt gỗ thanh lý.

Gia Lai: 40 lâm tặc liều lĩnh cướp phương tiện, tang vật phá rừng

ĐÌNH VĂN |

Lâm tặc dựng lán trại, tập kết xe độ chế, cưa máy và xăng dầu phá rừng lâu dài tại tiểu khu 191 (xã Hà Tây, huyện Chư Pah). Bị tịch thu, 40 đối tượng đi trên 2 ôtô, hàng chục xe máy, tay cầm dao, rựa xông vào cướp lại toàn bộ phương tiện, đồ vật đã tạm giữ.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.