Nhiều nơi ở TPHCM chậm trễ ban hành danh mục tuyến đường cho thuê vỉa hè

Huyền Trân |

TPHCM - Tính đến nay mới có 3 quận, huyện ban hành danh mục các tuyến đường có lòng đường, vỉa hè đủ điều kiện cho thuê theo thẩm quyền; còn 19 quận, huyện chậm trễ ban hành theo chỉ đạo của thành phố.

Sở GTVT TPHCM vừa có ý kiến đề nghị các quận, huyện, thành phố Thủ Đức tăng cường triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố.

Theo Sở GTVT, lòng đường hè phố có chức năng chính là phục vụ giao thông. Ngoài chức năng nêu trên, lòng đường, hè phố chỉ được sử dụng tạm thời một phần ngoài mục đích giao thông (như kinh doanh, mua, bán hàng hóa, để xe, trông giữ xe...) khi được cơ quan chức năng cấp phép, chấp thuận thông qua phương án sử dụng và nộp phí sử dụng theo quy định.

Mặc dù Sở GTVT đã có hướng dẫn triển khai quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn, trong đó có trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan, trình tự thủ tục, các biểu mẫu, hình vẽ minh họa,... Tuy nhiên, tiến độ thực hiện của một số quận, huyện đến nay vẫn còn chậm so với kế hoạch.

Tính đến nay mới có 3 quận, huyện ban hành danh mục các tuyến đường có lòng đường, vỉa hè đủ điều kiện cho thuê theo thẩm quyền (Quận 1, Quận 5, Huyện Cần Giờ); còn 19 quận, huyện chậm trễ ban hành, chưa thực hiện theo nội dung chỉ đạo của thành phố.

Vì vậy, Sở GTVT đề nghị UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện khẩn trương ban hành danh mục các tuyến đường có hè phố cho phép để xe 2 bánh không thu tiền dịch vụ; đồng thời, tiến hành rà soát, lựa chọn một số tuyến đường có lòng đường, hè phố đủ điều kiện sử dụng ngoài mục đích giao thông khác (kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa, trông giữ xe,...) để triển khai thực hiện có lộ trình, công bố rộng rãi phạm vi, thời gian sử dụng tạm thời; tổ chức việc cấp phép, thông qua phương án và thu phí theo quy định.

Đồng thời, Sở GTVT cũng đề nghị các địa phương chỉ đạo lực lượng chức năng phát động các đợt kiểm tra, xử lý; duy trì thường xuyên, liên tục việc tổ chức kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị...

Theo Nghị quyết số 15 năm 2023 của HĐND TPHCM, từ ngày 1.1.2024, TPHCM áp dụng quy định mới về quản lý lòng đường, vỉa hè (hè phố), cho phép một số trường hợp được sử dụng và đóng phí với mức 20.000 - 350.000 đồng/m2, tùy khu vực. Vỉa hè thuộc diện cho thuê phải rộng từ 3m trở lên, trong đó, diện tích kinh doanh, buôn bán sẽ bố trí ở phía nhà dân và chừa lại ít nhất 1,5m cho người đi bộ, thông suốt liên tục

Huyền Trân
TIN LIÊN QUAN

Dễ dàng di chuyển trên vỉa hè các tuyến đường thí điểm cho thuê tại Quận 1

Nguyên chân |

TPHCM - Vỉa hè các tuyến đường thực hiện thí điểm cho thuê ở Quận 1 đang được sắp xếp khá gòn gàng, tạo điều kiện thuận lợi cho người đi bộ đi chuyển.

Nóng Sài Gòn: Lý do TPHCM quyết định dời gấp rút các công trình trên vỉa hè

ĐÔNG DU - MINH TÂM |

Du lịch TPHCM giới thiệu nhiều sản phẩm mới; TPHCM ghi nhận bệnh tay chân miệng giảm 17 ca so với tuần trước; TPHCM đề nghị di dời các công trình trên vỉa hè đảm bảo lối đi bộ thông suốt; 263 thí sinh bỏ thi môn Ngữ văn vào lớp 10 TPHCM... là những thông tin mới nhất trong bản tin Nóng Sài Gòn số phát sóng 6.6.

TPHCM đề nghị di dời các công trình trên vỉa hè đảm bảo lối đi bộ thông suốt

Huyền Trân |

TPHCM - Đơn vị chủ quản những công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình thiết yếu đang lắp đặt dưới lòng đường, vỉa hè được đề nghị xây dựng kế hoạch di dời các công trình nổi (ngầm) trên vỉa hè đến các vị trí phù hợp, nhằm đảm bảo lối đi thông suốt cho người đi bộ.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.