Nhiều rủi ro "rình rập" trẻ em gái ở nơi công cộng

PV |

Nhiều trẻ em gái lo lắng trước những nguy cơ, rủi ro sẽ gặp phải nơi công cộng. Vì vậy, các em mong muốn có những phương tiện đảm bảo an toàn khi tình huống xấu xảy ra.

Ngày 7.10, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tổ chức Plan International Việt Nam tổ chức Diễn đàn trẻ em gái năm 2018 với chủ đề “Thúc đẩy quyền của trẻ em gái để thay đổi và phát triển”.

Tại diễn đàn, 100 trẻ em gái đại diện cho hàng triệu trẻ em gái trên toàn quốc tham gia đối thoại về 2 chủ đề: “An toàn với trẻ em gái ở nơi công cộng”,  “Tảo hôn và các hệ lụy”.

Các em đã chia sẻ thực tế tại địa phương nơi các em sinh sống, những thách thức mà các em phải đối mặt, bày tỏ những mong muốn, nguyện vọng của mình. 

Em Nguyễn Hoàng Hà (Đoàn đại biểu Đà Nẵng)-cho biết: "Em mong muốn có nhiều khu vui chơi giải trí dành riêng cho trẻ em gái hơn để các em được tự do chia sẻ những vấn đề cá nhân thoải mái hơn".

Bên cạnh sự quan tâm nhiều hơn nữa sự quan tâm từ gia đình, chúng em cần có những phương tiện đảm bảo an toàn hơn như lắp rào chắn và biển báo ở các kênh, mương, ao, hồ, sông suối; lắp camera ở các khu vui chơi, in số điện thoại đường dây nóng trên bìa vở để trẻ em có thể liên hệ ngay khi gặp tình huống xấu, đồng thời có thêm dự thảo xử lý việc quấy rối trẻ em...", em Nguyễn Hoàng Hà bày tỏ mong muốn.

Tại diễn đàn, các em cũng nêu nhiều câu hỏi cần được giải đáp về những vấn đề như: Trẻ em bị quấy rối nơi công cộng, trẻ em bị xâm hại tình dục, bị bạo lực bởi chính người thân, nhất là tại các gia đình bố mẹ ly hôn, cha dượng xâm hại con vợ; Trẻ em vùng núi, vùng sâu, vùng xa phải đi học quãng đường dài, rất dễ bị tại nạn thương tích, nguy cơ bị bắt cóc, bị bán ra nước ngoài; Vấn nạn tảo hôn ở một số vùng dân tộc thiểu số…

Bà Ngô Thị Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội- cho biết: "Chúng tôi cũng đã có nhiều bước làm thiết thực khi xây dựng Luật trẻ em 2016 những vấn đề này đã đặt ra. Chúng tôi có những quy định rất cụ thể trách nhiệm của từng bộ ngành, từng cơ quan, tổ chức, nòng cốt là Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam để sao cho công tác bảo vệ trẻ em khỏi bị bạo hành, xâm hại, chúng tôi cũng có quy định rõ những nhiệm vụ đối với người làm công tác trẻ em cấp xã".

PV
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất một mức ưu đãi thuế thu nhập chung cho báo chí

ANH HUY |

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội đề nghị một mức ưu đãi thuế thu nhập chung cho báo in, báo điện tử và các loại hình báo chí khác.

Kiểm toán cung cấp hàng trăm tài liệu cho cơ quan điều tra

CAO NGUYÊN |

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, năm 2023, đã cung cấp hơn 800 tài liệu cho Ủy ban kiểm tra và cơ quan điều tra.

Người dân Thanh Hóa đổ xô ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Nước từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Mã dâng cao, nhiều người dân ở TP Thanh Hóa đã tập trung ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ.

Cập nhật các tỉnh công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai

Nhóm PV |

Sau ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ do bão số 3, số 4, Thanh Hóa là tỉnh thành tiếp tục phải công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai.

Dân nói bị tai nạn do dự án rào chắn sơ sài?

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Đơn vị thi công nói gì về Dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng (TP Huế) che chắn sơ sài, đã có nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra.

Lý do bà chủ Xuyên Việt Oil chiếm dụng được 219 tỉ đồng

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil bị cáo buộc không nộp 219 tỉ đồng tiền Quỹ Bình ổn giá xăng dầu cho Nhà nước.

Nhiều mặt hàng tỉ USD của Việt Nam băng băng sang đất Mỹ

Cường Ngô |

Trong 8 tháng năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Mỹ đạt 87,7 tỉ USD, tăng trưởng mạnh cả ở chiều xuất khẩu, nhập khẩu.

Trương Mỹ Lan khóc và nói sẽ trả tiền cho trái chủ

NHÓM PV |

TPHCM - Tại phiên tòa chiều 23.9, Trương Mỹ Lan bật khóc và hứa sẽ ưu tiên lấy tài sản của mình khắc phục cho các trái chủ.