Nhiều tỉnh hỗ trợ công an xã thôi không tham gia làm trật tự thôn

Xuyên Đông |

Theo quy định, trật tự thôn (lực lượng an ninh trật tự ở cơ sở) sẽ được kiện toàn từ 3 lực lượng trong đó có công an xã bán chuyên trách. Một số tỉnh có chính sách hỗ trợ các đối tượng này không tham gia làm trật tự thôn.

Khoản 1 Điều 14 Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở quy định, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở được kiện toàn từ lực lượng bảo vệ dân phố, công an xã bán chuyên trách đang được tiếp tục sử dụng và đội trưởng, đội phó đội dân phòng hoặc được tuyển chọn theo quy định.

Trên cơ sở của Luật, nhiều tỉnh đã xây dựng chính sách hỗ trợ cho lực lượng cũ mà không tiếp tục tham gia làm trật tự thôn.

HĐND tỉnh Nam Định thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập, tiêu chí về số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; mức chi hỗ trợ, bồi dưỡng, trợ cấp đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Nam Định.

Điều 5 của Nghị quyết quy định mức hỗ trợ đối với Công an viên bán chuyên trách, bảo vệ dân phố, đội trưởng, đội phó đội dân phòng thôi làm nhiệm vụ do không bố trí, sắp xếp kiện toàn thành lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở như sau:

Công an viên bán chuyên trách được hỗ trợ một lần bằng 3 tháng phụ cấp hằng tháng hiện hưởng (không tính phụ cấp kiêm nhiệm) và tiếp tục được hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm y tế (nếu đang thực hiện) theo quy định cho đến hết ngày 31.12.2024.

Bảo vệ dân phố, đội trưởng, đội phó đội dân phòng được hỗ trợ một lần bằng 3 tháng phụ cấp hằng tháng hiện hưởng (không tính phụ cấp kiêm nhiệm).

Nghị quyết cũng nêu rõ không áp dụng mức hỗ trợ đối với trường hợp công an viên bán chuyên trách, bảo vệ dân phố, đội trưởng, đội phó đội dân phòng tự ý nghỉ việc hoặc bị buộc thôi việc do vi phạm kỷ luật theo quyết định cho thôi việc của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Về mức hỗ trợ hàng tháng cho trật tự thôn Nam Định từ tháng 7.2024 như sau:

Tổ trưởng được hỗ trợ 1.500.000 đồng/người/tháng.

Tổ phó được hỗ trợ 1.400.000 đồng/người/tháng.

Tổ viên được hỗ trợ 1.300.000 đồng/người/tháng.

Không riêng Nam Định, Bình Phước cũng có mức hỗ trợ thôi việc cho lực lượng không tiếp tục tham gia làm trật tự thôn.

Theo đó, Bình Phước quy định đối với người (trước đây là công an viên thường trực ở xã và công an viên ở thôn, ấp; bảo vệ dân phố; đội trưởng và đội phó đội dân phòng) không có nguyện vọng tiếp tục tham gia lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở khi kiện toàn thống nhất thì thực hiện chế độ thôi việc theo quy định sau:

Người không tiếp tục tham gia vào lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở có thời gian công tác từ đủ 12 tháng đến dưới 5 năm không tiếp tục tham gia lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, được cơ quan có thẩm quyền quyết định cho thôi việc thì được hỗ trợ một lần. Mỗi năm công tác được hỗ trợ bằng 0,5 mức lương tối thiểu vùng,

Người không tham gia vào lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở có thời gian công tác từ đủ 5 năm đến dưới 15 năm không tiếp tục tham gia lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, được cơ quan có thẩm quyền quyết định cho thôi việc thì được hỗ trợ một lần. Mỗi năm công tác được hỗ trợ bằng 1,0 mức lương tối thiểu vùng.

Người không tham gia vào lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở có thời gian công tác từ đủ 15 năm trở lên mà không tiếp tục tham gia lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, được cơ quan có thẩm quyền quyết định cho thôi việc thì được hỗ trợ một lần. Mỗi năm công tác được hỗ trợ bằng 1,5 mức lương tối thiểu vùng.

Thời gian công tác để tính hỗ trợ thôi việc được tính theo năm (đủ 12 tháng); trường hợp có tháng lẻ được tính tròn theo nguyên tắc từ đủ 1 tháng đến dưới 6 tháng được tính bằng 1/2 năm, trên 6 tháng được tính bằng 1 năm công tác.

Về mức hỗ trợ thường xuyên hằng tháng đối với trật tự thôn của Bình Phước quy định như sau:

Tổ trưởng được hỗ trợ bằng 1,0 mức lương tối thiểu vùng/người/tháng.

Tổ phó được hỗ trợ bằng 0,8 mức lương tối thiểu vùng/người/tháng.

Tổ viên được hỗ trợ bằng 0,6 mức lương tối thiểu vùng/người/tháng.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Top tỉnh có mức hỗ trợ cho trật tự thôn cao nhất khu vực miền núi phía Bắc

Khánh Linh |

Dù điều kiện kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn, song nhiều tỉnh phía Bắc đã nỗ lực đảm bảo mức phụ cấp cho lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở (trật tự thôn).

Một số địa phương chi thêm tiền cho trật tự thôn có bằng cấp

Xuyên Đông |

Không chỉ hỗ trợ tiền hàng tháng cho trật tự thôn (lực lượng an ninh trật tự ở cơ sở), nhiều tỉnh còn sẵn sàng chi thêm tiền cho trật tự thôn có bằng cấp.

Trật tự thôn miền núi phấn khởi trước nhiệm vụ mới

Khánh Linh |

Sơn La - Với đặc thù vùng miền núi, còn nhiều khó khăn, song đội bảo vệ an ninh trật tự cơ sở (trật tự thôn) đã sẵn sàng cho nhiệm vụ mới cùng với những kỳ vọng sẽ là cánh tay nối dài của lực lượng Công an.

Arsenal giành 3 điểm trên sân Tottenham

Nhóm PV |

Bàn thắng duy nhất của Gabriel giúp Arsenal thắng trên sân Tottenham ở vòng 4 Premier League tối 15.9.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN động viên, hỗ trợ người lao động tại Tuyên Quang

Lam Thanh |

Sáng 15.9, ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Tuyên Quang.

Tin 20h: Có gì bên trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu?

NHÓM PV |

Tin 20h: Cảnh sát cơ động cõng đồ tiếp tế, vượt núi vào vùng sạt lở; Không phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu...

Ngang nhiên rào tôn chắn cửa sổ nhà dân giữa Hà Nội

Minh Hạnh |

Hà Nội - Một nhóm người tự ý rào tôn chắn cửa sổ nhà dân, khiến căn nhà bị thiếu ánh sáng, thiếu không khí, và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, khó cứu nạn, cứu hộ.

Cơn bão mạnh nhất 75 năm sắp đổ bộ Thượng Hải, Trung Quốc

Song Minh |

Bão Bebinca có thể trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Thượng Hải, Trung Quốc kể từ năm 1949.