Những giấy tờ mang theo để được miễn, giảm phí tham quan vịnh Hạ Long

Đoàn Hưng |

Ban Quản lý vịnh Hạ Long vừa ra văn bản số 579 hướng dẫn thực hiện Quy định về miễn, giảm phí tham quan vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long được HĐND tỉnh Quảng Ninh thông qua tại Nghị quyết 62/2017/NQ-HĐND ngày 7.7.2017 và sửa đổi, bổ sung tại Nghị quyết số 131/2018/NQ-HĐND ngày 7.12.2018.

Theo lý giải của Ban Quản lý vịnh Hạ Long, đây không phải là quy định mới nhưng cần tạo thêm sức lan tỏa, đẩy mạnh tuyên truyền để đông đảo du khách được biết.

Trao đổi với phóng viên báo Lao Động, ông Nguyễn Duy Dương – Giám đốc Công ty TNHH Du lịch và Thương mại KTV cho rằng: “Việc HĐND tỉnh Quảng Ninh có Nghị quyết miễn giảm phí tham quan vịnh Hạ Long giúp công ty đa dạng hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Làm phép tính thông thường, với các trường hợp được miễn giảm 50% như người trên 60 tuổi, sẽ dôi dư được khoảng 150.000 đồng/người. Với số tiền này, khi xây dựng chương trình, công ty có thể bàn bạc với khách để tăng thêm 1 bữa ăn hoặc nâng khẩu phần ăn trong tour tham quan vịnh. Thậm chí, nhiều đoàn có số lượng khách lớn, số tiền được miễn giảm có thể làm được một buổi gala, tạo ấn tượng cho du khách” - ông Dương nói.

Bà Trần Thị The - Trưởng phòng kinh doanh, Công ty TNHH Du lịch Nắng Hạ - chia sẻ: “Thực hiện quy định miễn giảm phí tham quan đã có hơn 6 năm. Nhưng trên thực tế, nhiều du khách thuộc đối tượng miễn giảm không nắm được những thủ tục theo quy định, không mang theo giấy tờ để được miễn giảm, có phần hơi ấm ức.

Thông báo hướng dẫn của Ban Quản lý vịnh Hạ Long đưa ra ngày 17.7.2023 rất cụ thể cũng giúp những người làm du lịch cũng như khách du lịch nắm bắt, chủ động chuẩn bị các giấy tờ liên quan để được miễn giảm theo quy định. Cũng rất mong các cơ quan báo chí tuyên truyền rộng rãi để khách du lịch biết chủ động hơn, tiết kiệm thời gian làm thủ tục tham quan”.

Như vậy, từ góc độ của những người làm du lịch, quy định miễn, giảm phí tham quan vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long là một trong những biện pháp mà Quảng Ninh đưa ra nhằm kích cầu du lịch. Nhưng để có sức lan tỏa rộng rãi, có lẽ địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền.

Theo quy định miễn giảm phí tham quan vịnh Hạ Long và Bái Tử Long hiện nay, các đối tượng được miễn phí tham quan danh lam thắng cảnh vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long gồm: Trẻ em có chiều cao dưới 1,2m (hoặc trẻ em dưới 7 tuổi); người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng theo quy định tại Điều 11 Nghị định số 28/2012/NĐ-CP ngày 10.4.2012 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật người khuyết tật.

Đối tượng được giảm 50% mức phí tham quan danh lam thắng cảnh vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long là người cao tuổi là công dân Việt Nam từ đủ 60 tuổi trở lên theo quy định tại Nghị định số 06/2011/NĐ-CP ngày 14.1.2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật người cao tuổi.

Tàu đưa du khách vào tham quan hang Đầu Gỗ. Ảnh: Nguyễn Hùng
Tàu đưa du khách vào tham quan hang Đầu Gỗ. Ảnh: Nguyễn Hùng

Quy định về giảm 20% phí tham quan danh lam thắng cảnh vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long là trẻ em từ 7 tuổi đến dưới 16 tuổi.

Để được cấp giấy miễn phí hoặc mua vé giảm phí tham quan vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long, người tham quan phải xuất trình đầy đủ giấy tờ chứng minh (giấy khai sinh hoặc hộ chiếu, giấy xác nhận khuyết tật, chứng minh thư nhân dân hoặc CCCD...) tại quầy bán vé của Ban Quản lý vịnh Hạ Long tại các Cảng tàu du lịch.

Trường hợp sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên điện thoại thông minh, phải đăng nhập vào tài khoản và hiển thị được CCCD. Khi qua các cổng soát vé tham quan vịnh Hạ Long, các các đối tượng được miễn, giảm phí phải xuất trình giấy miễn phí hoặc vé giảm theo quy định.

Đoàn Hưng
TIN LIÊN QUAN

Ngắm bãi Móng Rồng đẹp kỳ vĩ ở đảo Cô Tô, Quảng Ninh

Lương Hà |

Quảng Ninh - Bãi Móng Rồng (hay còn gọi là bãi đá Cầu Mỵ) đẹp kỳ vĩ, độc đáo khiến du khách không thể bỏ qua trong chuyến du lịch Cô Tô.

Nhiều hồ tại Quảng Ninh chủ động xả tràn đảm bảo an toàn

Đoàn Hưng |

Tỉnh Quảng Ninh hiện có 176 hồ chứa nước với dung tích hữu ích khoảng 323,12 triệu m3. Thời điểm này, đang bước vào mùa mưa bão. Chính vì vậy, công tác đảm bảo an toàn hồ đập đang được các đơn vị chủ quản theo dõi sát tình hình.

Thêm một tuyến đường nghìn tỉ đẹp như tranh vẽ của Quảng Ninh

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - HĐND tỉnh Quảng Ninh vừa thông qua Nghị quyết về phê duyệt chủ trương một số dự án đầu tư công sử dụng vốn ngân sách tỉnh Quảng Ninh, trong đó có Dự án cải tạo nâng cấp đường tỉnh 342, đoạn thuộc địa phận TP Hạ Long, dài khoảng 30 km để kết nối với tỉnh Lạng Sơn.

Lãi suất trái phiếu tiếp tục tăng, gấp đôi lãi gửi ngân hàng

Lục Giang |

Lãi suất trái phiếu doanh nghiệp phát hành mới trong năm nay đã lên đến 13,5%, loạt doanh nghiệp phát hành mới ở mức 12%, cao gấp đôi tiền gửi ngân hàng.

Cơ sở thẩm mỹ đóng cửa sau khi bị tố lừa dối khách hàng

QUANG ĐẠI |

Nghệ An - Sau khi bị khách hàng tố có hành vi lừa dối, cơ sở thẩm mỹ Berry Clinic số 06 Mai Hắc Đế (TP Vinh) đã đóng cửa, ngừng hoạt động.

Su-25 Nga nã tên lửa vào các mục tiêu của Ukraina ở Kursk

Song Minh |

Cường kích Su-25 và pháo binh Nga tấn công các điểm tập trung nhân lực và vũ khí của 13 lữ đoàn Ukraina tại tỉnh Kursk ở Nga.

Ngang nhiên phá rừng đặc dụng giữa ban ngày ở Thanh Hóa

Trần Lâm |

Thanh Hóa - Khoảng 60 cây gỗ tại rừng đặc dụng thuộc Di tích Quốc gia đặc biệt bị đốn hạ ngang nhiên giữa ban ngày, nhưng mấy ngày qua vẫn chưa tìm ra thủ phạm.

Bắt cán bộ địa chính ở Thái Bình lừa tiền làm sổ đỏ cho dân

TRUNG DU |

Thái Bình - Một cán bộ địa chính xã bị khởi tố, bắt giam vì vòi 158 triệu đồng của 14 người dân hứa làm sổ đỏ rồi chiếm đoạt tiêu xài.