Bà Trần Thị Sơn – Giám đốc Công ty TNHH Phát triển kinh tế Ka Long thông tin: “7h sáng 19.7, sau khi bão số 1 đi qua, bến Mũi Ngọc đã hoạt động trở lại, có 3 tàu dân sinh xuất bến đưa khách ra các tuyến đảo, song mỗi tàu chỉ có 3 - 4 khách, một số tàu du lịch vẫn chưa hoạt động trở lại vì không có khác và nước cạn”.
Còn theo anh Nguyễn Văn Cương - hướng dẫn viên du lịch, công ty Du lịch Cường Dũng - cho biết: “Do thời tiết thất thường, số du khách chọn ra thăm đảo giảm 1/3 so với ngày thường. Sáng nay chỉ có 7 khách trong đoàn 30 người ra thăm đảo Vĩnh Thực, nhưng chúng tôi vẫn phải phục vụ cho tốt”.
Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Cảng vụ đường thủy nội địa tại công văn số 39 của Ban Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự (PCTT&TKCN và PTDS) tỉnh Quảng Ninh, toàn bộ tàu thuyền vận tải hàng hoá, hoạt động vận tải hành khách du lịch, hành khách ngang sông từ bờ ra các xã đảo theo tuyến vận tải trọng điểm tại bến Mũi Ngọc đều ngừng hoạt động từ 15h ngày 17.7.
Thực hiện công tác đảm bảo ATGT, đơn vị quản lý là cảng vụ đường thủy nội địa Bắc Luân và Cảnh sát đường thủy (Công an TP Móng Cái) đã huy động 100% quân số ứng trực 24/24h.
Đến thời điểm hiện tại, bão đã tan, địa bàn TP Móng Cái ổn định, không để xảy ra thiệt hại về người và tài sản do ảnh hưởng của bão và hoàn lưu bão.
Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Ngô Kim Cương – Phụ trách đại diện cảng vụ đường thủy nội địa Bắc Luân, quản lý Bến Ngọc - cho biết: “Miền Bắc đang vào mùa mưa bão. Đơn vị vẫn đang theo dõi sát sao bản tin khí tượng thủy văn để nắm bắt tình hình, kịp thời chủ động ứng phó với mọi tình huống bất thường của thời tiết. Đồng thời, phân công 100% quân số ứng trực, chuẩn bị sẵn sàng lương thực cho cán bộ".
Móng Cái hiện có hơn 50km đường thủy nội địa, 60km đường hàng hải, 2 tuyến luồng sông lớn chảy qua là sông Ka Long và sông Bắc Luân với chiều dài trên 45km.
Trên địa bàn duy trì 1 bến khách ngang sông là bến Mũi Ngọc tại phường Bình Ngọc; hoạt động phục vụ vận tải hàng hóa, hành khách từ đất liền ra 2 xã đảo Vĩnh Thực và Vĩnh Trung. Tại khu vực bến Mũi Ngọc có 5 doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động kinh doanh vận tải, đưa đón khách ra 2 xã đảo bằng phương tiện xuồng cao tốc. Ngoài ra, còn có các tàu, thuyền đánh bắt cá về khu vực lân cận bến trú đỗ.
Thời gian qua, triển khai công tác đảm bảo trật tự ATGT đường thủy, TP Móng Cái đã ban hành nhiều văn bản thực hiện như: Kế hoạch tăng cường các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa trong tình hình mới; tăng cường công tác đảm bảo ATGT đường thủy, chấn chỉnh hoạt động vận tải khách đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố; tăng cường công tác ATGT đường thủy nội địa vận chuyển hành khách tại bến khách ngang sông Mũi Ngọc.