Nông dân Làng hoa Sa Đéc tất bật di dời hoa kiểng tránh triều cường

Thanh Thanh |

Đồng Tháp - Triều cường con nước Rằm tháng 9 âm lịch dâng cao những ngày qua đã khiến nhiều diện tích trồng hoa kiểng của bà con nông dân ở Làng hoa Sa Đéc bị ngập nước, gây ảnh hưởng đến việc sản xuất.

Tại khu vực trồng hoa kiểng thuộc khóm Tân Hiệp (phường Tân Quy Đông, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp), hơn 2.000 chậu hoa kiểng của anh Lê Thanh Dũng đã bị ngập, một số cũng đang bị thủy triều đe dọa. Để hạn chế bị ảnh hưởng, anh Dũng cùng gia đình tất bật di dời số hoa bị ngập lên chỗ có giàn cao hơn. Tuy nhiên, theo anh Dũng đây chỉ là giải pháp tạm thời vì con nước những ngày tới đây chưa biết sẽ như thế nào.

Nông dân di dời các diện tích hoa kiểng bị ngập nước để hạn chế thiệt hại do triều cường. Ảnh: Thanh Thanh
Nông dân di dời các diện tích hoa kiểng bị ngập nước để hạn chế thiệt hại do triều cường. Ảnh: Thanh Thanh

Anh Dũng lo lắng nói: “Hoa kiểng này nước ngập nếu mình không dời nó sẽ thối rễ và chết, mà nếu không chết thì cũng bị suy cây. Năm nay, nước nhiều hơn năm ngoái, con nước 30 tới đây không biết thế nào nữa. Giờ chỉ di dời tạm thời vậy thôi chứ không còn chỗ để dời nữa, nếu nước lên cao hơn nữa thì cũng đành phải chịu chứ không biết làm sao”.

Còn tại khu vườn hơn 3.000m2 của anh Lê Tấn Lợi ở khóm Tân Hiệp (phường Tân Quy Đông), hơn 20.000 cây kiểng các loại cũng đang bị thủy triều đe dọa khi nước đã lên đến chân chậu. Mực nước dâng cao đột ngột cũng làm gián đoạn việc xuống giống hoa Tết của vườn nhà anh. Do số lượng cây quá nhiều anh Lợi đành đứng nhìn mực nước dâng cao và chờ nước xuống chứ không thể di dời nổi.

“Nước này chắc tới 18, 19 âm lịch mới xuống, còn mấy con nước nữa chắc nó lên tới miệng chậu. Tới ngày trồng đồ Tết rồi mà nước ngập vầy nên không làm gì được, nhưng cũng phải chịu chứ không làm gì được”, anh Lợi buồn bã nói.

Các diện tích hoa kiểng bị ngập sẽ ít nhiều ảnh hưởng làm cây bị thối rễ, suy cây. Ảnh: Thanh Thanh
Các diện tích hoa kiểng bị ngập sẽ ít nhiều ảnh hưởng làm cây bị thối rễ, suy cây. Ảnh: Thanh Thanh

Theo nhiều bà con nông dân, hoa kiểng khi bị ngập nước sẽ rất dễ bị hư, nhất là những loại hoa ngắn ngày trồng bán Tết. Riêng đối với các loại kiểng lá, kiểng công trình khi bị nước ngập cũng sẽ ảnh hưởng đến bộ rễ, giảm chất lượng cây, bà con phải tốn thêm chi phí bón phân và chăm sóc thì cây mới có thể phục hồi.

Ông Trần Văn Lành - Chủ tịch UBND phường Tân Quy Đông, thành phố Sa Đéc cho biết: Qua thống kê sơ bộ của UBND phường,  hiện đã có hơn 30ha hoa kiểng đã bị ảnh hưởng, tập trung ở các khóm Tân Huề, Tân Hiệp. Phần lớn diện tích bị ngập nước là gần kênh rạch, nước lên và rút khá nhanh nên cũng phần nào ít ảnh hưởng nặng đến cây hoa.

Bà con nông dân dùng bao cát ngăn không cho triều cường tràn qua các khu vực trồng hoa kiểng. Ảnh: Thanh Thanh
Bà con nông dân dùng bao cát ngăn không cho triều cường tràn qua các khu vực trồng hoa kiểng. Ảnh: Thanh Thanh

Để hạn chế thiệt hại do triều cường, chính quyền địa phương vận động người dân chủ động di dời hoa kiểng đến nơi cao ráo đồng thời gia cố đê bao, cống đập để bảo vệ diện tích hoa kiểng, nhất là hoa kiểng Tết vừa xuống giống.

“Qua nắm tình hình cho thấy đến thời điểm này, triều cường lên quá đột ngột do đó nông dân trở tay không kịp. Đặc biệt, là khu đê bao số 8 nằm cặp sông Tiền cho nên nước lên rất nhanh. Địa phương cũng vận động bà con cố gắng chủ động đồng thời chỉ đạo Ban nhân dân khóm Tân Hiệp, Tân Huề khẩn trương kết hợp với cán bộ sản xuất của phường cho xuống các cống, chuẩn bị bao cát ngăn nước từ bên ngoài để bà con đỡ thiệt hại”, ông Lành cho hay

Thanh Thanh
TIN LIÊN QUAN

Học sinh học online né triều cường, phụ huynh vừa ủng hộ vừa lo

Tạ Quang - Yến Phương |

Cần Thơ - Triều cường dâng cao vượt mức báo động 3, xấp xỉ đỉnh triều cường lịch sử, Cần Thơ cho học sinh học tại nhà trong 3 ngày từ 11 - 13.10. Nhiều phụ huynh đồng tình vì đây là giải pháp an toàn cho các bé, tuy nhiên không ít phụ huynh cũng quan ngại, lo lắng vì thời gian này không có người ở nhà để trông nom và hướng dẫn, theo sát các bé trong việc học online.

Người dân vất vả lội nước trong ngày triều cường sắp đạt đỉnh lịch sử

Tạ Quang - Yến Phương |

Cần Thơ - Sáng 10.10, triều cường dâng cao sắp đạt đỉnh lịch sử, nhiều tuyến đường ngập nặng, xe tắt máy, người dân chật vật lội nước đi làm, học sinh vất vả dắt xe lội bộ đến trường ngày đầu tuần. Theo dự báo từ Đài Khí tượng thủy văn TP.Cần Thơ, mực nước đỉnh triều cường trên các sông, rạch của thành phố còn tiếp tục lên cao và khả năng sẽ đạt đỉnh trong các ngày từ 10 – 12.10.

Triều cường tràn vào bệnh viện, người dân bỏ xe cõng con đến trường

TẠ QUANG - YẾN PHƯƠNG |

Cần Thơ - Sáng 10.10, triều cường tiếp tục lên cao ảnh hưởng tới cuộc sống cũng như việc đi lại của người dân trong ngày đầu tuần.

Arsenal giành 3 điểm trên sân Tottenham

Nhóm PV |

Bàn thắng duy nhất của Gabriel giúp Arsenal thắng trên sân Tottenham ở vòng 4 Premier League tối 15.9.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN động viên, hỗ trợ người lao động tại Tuyên Quang

Lam Thanh |

Sáng 15.9, ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Tuyên Quang.

Tin 20h: Có gì bên trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu?

NHÓM PV |

Tin 20h: Cảnh sát cơ động cõng đồ tiếp tế, vượt núi vào vùng sạt lở; Không phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu...

Ngang nhiên rào tôn chắn cửa sổ nhà dân giữa Hà Nội

Minh Hạnh |

Hà Nội - Một nhóm người tự ý rào tôn chắn cửa sổ nhà dân, khiến căn nhà bị thiếu ánh sáng, thiếu không khí, và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, khó cứu nạn, cứu hộ.

Cơn bão mạnh nhất 75 năm sắp đổ bộ Thượng Hải, Trung Quốc

Song Minh |

Bão Bebinca có thể trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Thượng Hải, Trung Quốc kể từ năm 1949.