Theo đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đi kiểm tra thực địa một số dự án giao thông trọng điểm tại Hà Nội như: Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông; Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội; Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai III.
Sau khi thị sát, kiểm tra từng hạng mục của Dự án Cát Linh - Hà Đông, Phó Thủ tướng đánh giá cao cố gắng của chủ đầu tư (Bộ GTVT), Ban QLDA đường sắt, nhà thầu, tư vấn trong quá trình thực hiện dự án. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng cho rằng, do kinh nghiệm quản lý chưa có nhiều hoặc do nóng vội trong quá trình thực hiện nên tồn tại một số vướng mắc, chậm tiến độ, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Do đó, phải đẩy nhanh tiến độ, đưa dự án vào khai thác trong thời gian ngắn nhất. Cố gắng cuối năm nay có thể vận hành.
Cùng đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, trách nhiệm của tổng thầu rất lớn. Do đó, Tổng thầu phải tích cực hơn, trách nhiệm hơn nữa để cùng chủ đầu tư, ban QLDA, tư vấn khép lại hồ sơ đúng trình tự, đặc biệt phải đảm bảo an toàn tuyệt đối khi đưa dự án vào hoạt động. Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, UBND TP.Hà Nội phối hợp với nhà thầu, tư vấn độc lập tập trung cho công tác đánh giá chất lượng công trình và hoàn thiện hồ sơ; yêu cầu tổng thầu phải đáp ứng các hồ sơ đánh giá an toàn, đảm bảo đủ điều kiện để chứng nhận an toàn hệ thống. “Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước khẩn trương phối hợp với đơn vị tư vấn đánh giá chất lượng để nghiệm thu công trình trong thời gian sớm nhất” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Cam kết về an toàn và tiến độ, đại diện tổng thầu Trung Quốc ông Đường Hồng - Giám đốc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông - cho rằng, về tiến độ và thời gian đưa vào sử dụng, nhà thầu đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để có kết luận từ phía tư vấn đánh giá an toàn hệ thống. Đồng thời cho biết mong muốn dự án sớm đưa vào sử dụng càng nhanh càng tốt bởi càng chậm trễ càng ảnh hưởng tới hình ảnh của tổng thầu. Cũng theo ông Đường Hồng, tất cả những hồ sơ liên quan, những yêu cầu của tư vấn, nhà thầu đều cung cấp để phục vụ đánh giá dự án. Nếu cần cung cấp hồ sơ, cần giải trình, tài liệu, tổng thầu đều đáp ứng và đang đợi ý kiến cuối cùng của tư vấn độc lập. “Việt Nam lần đầu tiên có đường sắt trên cao nên các trình tự trong quá trình thực hiện dự án còn nhiều vướng mắc, nhiều cái mới mẻ, các bên cũng chưa có kinh nghiệm để thực hiện đầy đủ” - ông Đường Hồng cho biết thêm.
Trước ý kiến của đại diện tổng thầu, Phó Thủ tướng cho rằng, quan trọng nhất là phải nghe tư vấn độc lập, họ là tư vấn quốc tế nên đơn vị thực hiện dự án phải tôn trọng cái chung. “Vấn đề là phải sớm, phải nhanh” - Phó Thủ tướng yêu cầu.