Tại cuộc họp báo thường kỳ Quý III năm 2019, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã có những đánh giá về tình hình thực hiện dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đến nay, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông còn 1% khối lượng công việc chưa thể hoàn thành, phần lớn rơi vào việc hoàn chỉnh lại hệ thống, chỉnh trang làm đẹp kiến trúc các nhà ga, khu Depot, khắc phục một số khiếm khuyết về thiết kế... Việc tổng hợp các hồ sơ liên quan của nhà thầu bị chậm trễ.
''Tồn tại chính và lớn nhất chưa được hoàn thiện hiện nay là việc tập hợp hệ thống hồ sơ kèm theo của nhà thầu. Đáng lẽ ra nhà thầu làm tới đâu thì phải lưu hồ sơ tới đó, nhưng nhà thầu không làm được khiến việc tập hợp hồ sơ bị chậm.
Các thiết bị đã lắp đặt Tổng thầu cũng chưa cung cấp được đầy đủ các chứng chỉ, hồ sơ... để hoàn tất đánh giá an toàn hệ thống'', Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay.
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Tổng thầu Trung Quốc có dự kiến hoàn thành dự án, đưa vào khai thác, nhưng Bộ Giao thông Vận tải không đồng ý và yêu cầu phải khắc phục.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng thầu khẩn trương lập kế hoạch chi tiết cụ thể đối với từng hạng mục còn lại để xác định thời gian hoàn thành dự án sớm nhất.
''Từ tháng 4.2019 đến nay, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng đã gặp và làm việc với lãnh đạo cấp cao của Tổng thầu, các cơ quan ngoại giao để đôn đốc Tổng thầu khẩn trương hoàn thiện các vấn đề tồn đọng. Sau khi chốt được mốc hoàn thành, Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo cấp thẩm quyền'', Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết.
Được biết, Bộ Giao thông Vận tải đã thuê một đơn vị độc lập đánh giá an toàn hệ thống, tuy nhiên đến nay, đơn vị này vẫn chưa có đủ cơ sở để đưa ra kết luận.
''Thủ tướng chỉ đạo khi dự án đi vào khai thác phải đảm bảo an toàn. Bộ đã thuê một đơn vị độc lập (Công ty tư vấn ACT của Pháp - PV) để đánh giá về vấn đề an toàn. Tuy nhiên, Tổng thầu chưa bổ sung đủ hồ sơ quản lý chất lượng nên tư vấn độc lập đánh giá an toàn hệ thống chưa có đủ cơ sở xác định mức độ an toàn của toàn hệ thống và chưa đủ điều kiện để cấp chứng nhận an toàn hệ thống theo quy định'', Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết thêm.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu được khởi công thực hiện từ tháng 10.2011, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỉ đồng. Với chiều dài hơn 13km và 12 nhà ga đi trên cao, dự án chính thức vận hành thử liên động toàn hệ thống vào tháng 9.2018. Sau khi kết thúc 6 tháng thử nghiệm, dự kiến bắt đầu khai thác thương mại trong tháng 4.2019.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30.5.2008 giữa hai Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc, thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC.
Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thể hoàn thành, bàn giao, khai thác thương mại.