''1% công việc'' chưa hoàn thành của đường sắt Cát Linh - Hà Đông là gì?

Đặng Tiến - Tô Thế |

Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, nhà thầu đã chậm trễ trong việc tổng hợp hồ sơ, dẫn đến việc chưa thể vận hành, khai thác thương mại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông theo dự kiến.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Quý III năm 2019, Thứ trưởng  Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã có những đánh giá về tình hình thực hiện dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đến nay, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông còn 1% khối lượng công việc chưa thể hoàn thành, phần lớn rơi vào việc hoàn chỉnh lại hệ thống, chỉnh trang làm đẹp kiến trúc các nhà ga, khu Depot, khắc phục một số khiếm khuyết về thiết kế... Việc tổng hợp các hồ sơ liên quan của nhà thầu bị chậm trễ.

''Tồn tại chính và lớn nhất chưa được hoàn thiện hiện nay là việc tập hợp hệ thống hồ sơ kèm theo của nhà thầu. Đáng lẽ ra nhà thầu làm tới đâu thì phải lưu hồ sơ tới đó, nhưng nhà thầu không làm được khiến việc tập hợp hồ sơ bị chậm.

Các thiết bị đã lắp đặt Tổng thầu cũng chưa cung cấp được đầy đủ các chứng chỉ, hồ sơ... để hoàn tất đánh giá an toàn hệ thống'', Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay.

Toàn cảnh cuộc họp báo thường kỳ ngày 27.9 tại Hà Nội.
Toàn cảnh cuộc họp báo thường kỳ ngày 27.9 tại Hà Nội.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Tổng thầu Trung Quốc có dự kiến hoàn thành dự án, đưa vào khai thác, nhưng Bộ Giao thông Vận tải không đồng ý và yêu cầu phải khắc phục.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng thầu khẩn trương lập kế hoạch chi tiết cụ thể đối với từng hạng mục còn lại để xác định thời gian hoàn thành dự án sớm nhất.

''Từ tháng 4.2019 đến nay, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng đã gặp và làm việc với lãnh đạo cấp cao của Tổng thầu, các cơ quan ngoại giao để đôn đốc Tổng thầu khẩn trương hoàn thiện các vấn đề tồn đọng. Sau khi chốt được mốc hoàn thành, Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo cấp thẩm quyền'', Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết.

Được biết, Bộ Giao thông Vận tải đã thuê một đơn vị độc lập đánh giá an toàn hệ thống, tuy nhiên đến nay, đơn vị này vẫn chưa có đủ cơ sở để đưa ra kết luận.

''Thủ tướng chỉ đạo khi dự án đi vào khai thác phải đảm bảo an toàn. Bộ đã thuê một đơn vị độc lập (Công ty tư vấn ACT của Pháp - PV) để đánh giá về vấn đề an toàn. Tuy nhiên, Tổng thầu chưa bổ sung đủ hồ sơ quản lý chất lượng nên tư vấn độc lập đánh giá an toàn hệ thống chưa có đủ cơ sở xác định mức độ an toàn của toàn hệ thống và chưa đủ điều kiện để cấp chứng nhận an toàn hệ thống theo quy định'', Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết thêm.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu được khởi công thực hiện từ tháng 10.2011, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỉ đồng. Với chiều dài hơn 13km và 12 nhà ga đi trên cao, dự án chính thức vận hành thử liên động toàn hệ thống vào tháng 9.2018. Sau khi kết thúc 6 tháng thử nghiệm, dự kiến bắt đầu khai thác thương mại trong tháng 4.2019.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30.5.2008 giữa hai Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc, thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC.

Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thể hoàn thành, bàn giao, khai thác thương mại.

Đặng Tiến - Tô Thế
TIN LIÊN QUAN

Infographic: 8 lần lỡ hẹn của đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Nguyễn Hà - Nhật Huy |

Đặt ra mục tiêu đến tháng 6.2014, dự án này sẽ hoàn thành toàn bộ công trình, sau đó 1 năm, đến 30.6.2015 sẽ đưa vào khai thác chính thức nhưng đến nay dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa thể đi vào hoạt động.

Phá bao nhiêu tiền, đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa chạy được

LÊ THANH PHONG |

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông kéo dài nhiều năm, gây ra quá nhiều sự bức xúc trong xã hội. Người dân không còn hy vọng vào những lời hứa hão về tuyến đường này, nó như cây gai trong mắt của dân chúng cả nước, không riêng gì thủ đô Hà Nội.

Bộ GTVT lại cam kết sớm đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào vận hành

Nguyễn Nguyễn |

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khẳng định, thời gian tới sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan nỗ lực hơn nữa nhằm sớm đưa Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.