Các hãng hàng không đã mở bán vé máy bay dịp Tết
Trao đổi với PV Báo Lao Động, đại diện hãng hàng không Bamboo Airways cho biết, để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách, hãng phân bổ giá vé theo điều kiện thị trường, theo hướng duy trì dải giá vé rộng với nhiều mức giá linh hoạt, ưu đãi. Cùng đó, hãng cũng đã lên kế hoạch tăng cường bay đêm nội địa trong giai đoạn cao điểm để đáp ứng nhu cầu tăng, phương án này đã được báo cáo Cục Hàng không Việt Nam để điều phối. Tùy thuộc vào các điều kiện cho phép, hãng sẽ tiếp tục mở thêm chuyến bay dịp Tết Nguyên đán trong giai đoạn tới.
Trong khi đó, đại diện Vietnam Airlines (VNA) cho biết, duy trì như nhiều năm qua, VNA mở bán giá vé theo tính chất linh hoạt. Dải giá vé với nhiều mức giá nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách.
Phía đại diện VNA khuyến cáo rằng, hành khách cần lưu ý vé có thể có các điều kiện kèm theo về thời gian khởi hành và mức giá có thể thay đổi tùy theo tình trạng chỗ trên chuyến bay.
Cụ thể, như nếu khách đăng ký vé bay Tết 2023 vào cuối tháng 10.2022 đi tàu thân rộng A350 với mức vé phổ thông tiết kiệm là 2.169.080VNĐ, vé phổ thông tiêu chuẩn là 2.529.280VNĐ và vé phổ thông linh hoạt là 3.526.000VNĐ tuy nhiên khách phải bay sớm từ 9.1.2023 và giờ bay là 7h sáng.
Cục Hàng không quản lý chặt giá vé
Trong khi đó theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn, cơ quan quản lý nhà nước vẫn đang quản lý chặt việc công bố giá vé của các hãng hàng không, đảm bảo không vượt quá khung giá quy định hiện hành.
“Năm nay dịch COVID-19 đã được kiểm soát, nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán sẽ rất lớn. Theo quy luật của thị trường, nhu cầu tăng đột biến, nguồn cung dù có tăng nhưng khó dư thừa, đương nhiên vé không thể rẻ. Tuy nhiên, nếu nói hiện tại đã cạn vé, chỉ còn vé hạng thương gia thì cũng chưa thực sự chính xác” - ông Sơn cho hay.
Liên quan đến thông tin vé máy bay đang đắt gấp đôi, thậm chí gấp 3 năm ngoái, lãnh đạo Cục Hàng không nói thêm: “Nếu lấy giá vé ngày cao điểm của năm nay rồi so với một ngày bình thường của năm ngoái thì rất khó nói. Chưa kể trong cùng một ngày còn có khung giờ cao điểm và thấp điểm, giá vé cũng đã rất khác nhau. Đó là chưa nói đến chuyện thời điểm này năm ngoái, rất nhiều người chưa dám mua vé bởi không biết dịch COVID-19 sẽ diễn biến thế nào, có được bay hay không?”.
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh rằng, nếu muốn so sánh, phải cùng một điều kiện, cùng một khung giờ, cùng một ngày cao điểm, cùng một hãng bay truyền thống hay giá rẻ... nếu không sẽ rất khập khiễng.
Ông Sơn cũng khuyến cáo trường hợp hành khách phát hiện hãng hàng không mở bán vượt khung giá quy định, hãy thông báo cho Cục Hàng không Việt Nam. Cơ quan này sẽ lập tức tổ chức các đoàn thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm nếu có.
Về việc Cục Hàng không Việt Nam có cấp thêm slot cho các hãng hàng không để tăng lượng ghế cung ứng, đáp ứng nhu cầu đi lại tăng rất cao của người dân trong dịp Tết Nguyên đán, ông Đinh Việt Sơn khẳng định tăng thêm slot để chuyến bay nội địa là cần thiết, nhưng phải cân đối với chất lượng dịch vụ, khả năng phục vụ của nhà ga.
Cơ bản các cảng hàng không trên cả nước đều có thể đáp ứng tối đa nhu cầu của hành khách.
“Với cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, chúng tôi có thể tăng năng lực khai thác hơn nữa với đường cất hạ cánh. Xong vấn đề lại nằm ở nhà ga. Hiện tại, nhà ga Tân Sơn Nhất chỉ đáp ứng tối đa khoảng 3.600 khách/giờ (2.000 khách ở sảnh A. 1600 ở sảnh E), tăng hơn nữa là ùn tắc. Đây là lý do cục đang giới hạn slot số chuyến lượt cất, hạ cánh tại đây ở mức 42 chuyến/giờ.
Hiện vẫn còn 8 khung giờ ban ngày tại Tân Sơn Nhất có thể thêm slot. Chúng tôi sẽ làm việc với các hãng hàng không, xem xét cấp thêm trên cơ sở đề nghị của các hãng” - ông Sơn thông tin.
Cục Hàng không Việt Nam cũng sẽ yêu cầu các hãng hàng không bố trí nguồn lực, tăng cường khai thác các chuyến bay vào ban đêm nhằm giảm ùn tắc tại các cảng hàng không vào các khung giờ ban ngày.