Quặng lậu vượt biên ở Lào Cai: "Là con voi chứ không phải con kiến"

TIẾN NGUYỄN |

“Hàng nghìn tấn quặng lậu vượt biên mỗi đêm là con voi, con trâu chứ đâu phải con sâu, con kiến mà không phát hiện ra. Ở đây, cần phải nói thẳng, có sự tiếp tay của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng trên địa bàn, cần phải xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu” - ông Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội (QH) - nhấn mạnh.

Quặng lậu vẫn loanh quanh vùng biên và cuộc di chuyển xóa dấu vết

Sau khi báo Lao Động đăng tải loạt bài về hàng nghìn tấn quặng lậu rồng rắn vượt biên mỗi đêm ở khu vực xã Bản Phiệt (huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai), phóng viên tiếp tục tác nghiệp ghi nhận việc quặng lậu di chuyển ra khỏi các kho hàng dọc bên Quốc lộ 4D (xã Bản Phiệt). Tại đây nhóm PV Báo Lao Động gặp rất nhiều khó khăn bởi sự truy đuổi từ một nhóm người “bảo kê” cho quặng lậu di chuyển xóa dấu vết.

Theo ghi nhận của báo Lao Động, từ ngày 23.11 đến nay, quặng lậu vẫn di chuyển quanh khu vực biên giới tỉnh Lào Cai. Các kho chứa quặng lậu ban ngày thì im ắng nhưng đêm đến hàng chục người liên tục bốc vác lên xe tải, di chuyển đi nơi khác cất giấu.

Xác nhận về việc này, một lãnh đạo tỉnh Lào Cai, cho biết: Ngay sau khi báo Lao Động phản ánh, tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý. Hiện tại, chúng tôi đã kiểm tra và phát hiện 1 kho chứa hàng nghi là quặng. Trong kho có cái gì chúng tôi đã niêm phong và lấy mẫu kiểm tra.

Còn đối với các kho hàng chứa quặng đang di chuyển, tỉnh đã giao cho Quản lý thị trường cùng với chính quyền địa phương xuống lập biên bản, lấy mẫu, kiểm tra xem nó là khoáng sản gì, hóa chất gì, để từ đó truy xuất nguồn gốc…

Về việc chính quyền địa phương và cơ quan chức năng trên địa bàn để hàng nghìn tấn quặng lậu vượt biên mỗi đêm, theo vị này, trách nhiệm trước hết thuộc về lực lượng 389 và chính quyền, các cơ quan chức năng địa phương. Chúng tôi đã giao lực lượng Biên phòng kiểm tra, giữ ngay tối ngày 24.11, nhưng đến ngày 25, mấy ông ở huyện đi kiểm tra không biết thế nào lại “để sổng”.

“Ông Hiền (Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng - PV) đi không làm được việc mở kho, chứ nếu mở kho ngay thì đã lập biên bản được rồi” - vị này nhấn mạnh.

Xe chất đầy quặng chuẩn bị di chuyển trong đường dây xuất lậu quặng qua biên giới ở Lào Cai. Ảnh: CTV
Xe chất đầy quặng chuẩn bị di chuyển trong đường dây xuất lậu quặng qua biên giới ở Lào Cai. Ảnh: CTV

Cần truy trách nhiệm người đứng đầu

Cũng liên quan đến vẫn đề này, trao đổi với báo Lao động, ông Bùi Văn Xuyền - Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội - cho biết: Về việc khai thác, mua bán quặng trái phép khu vực biên giới mà báo Lao Động phản ánh, trách nhiệm này trước hết thuộc về chính quyền và các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai. Ở đây, việc khai thác khoáng sản, quản lý khoáng sản đã được quy định rất rõ ràng. Hàng nghìn tấn quặng vượt biên giới mỗi đêm là không thể chấp nhận được. Các cơ quan báo chí đã đăng tải thông tin thì cơ quan chức năng và chính quyền địa phương phải có trách nhiệm trả lời cơ quan báo chí, cung cấp cho bạn đọc những thông tin liên quan. Bên cạnh đó, phải xem xét trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan nhà nước để xảy ra sai phạm.

Khi để xảy ra vụ việc, UBND tỉnh Lào Cai đã làm hết trách nhiệm chưa, tại sao vẫn để quặng lậu di chuyển xóa dấu vết, cần kiểm tra, xác minh ngay, xem vụ việc như thế nào và xử lý ra sao. Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường là cơ quan quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản phải vào cuộc ngay, nếu cần thiết thì thành lập đoàn thanh tra liên ngành để kiểm tra việc quản lý buôn bán tài nguyên, nhất là ở các tỉnh biên giới phía Bắc mà đặc biệt là Lào Cai.

“Việc khai thác, mua bán tài nguyên quốc gia do doanh nghiệp, hay cá nhân không được đăng ký, cấp phép hay còn gọi là khai thác lậu, gây thất thoát tài nguyên Nhà nước, thất thu ngân sách hàng nghìn tỉ đồng, trong khi đó cơ quan chức năng và chính quyền địa phương chưa loại trừ khả năng làm ngơ, tiếp tay dẫn tới thất thoát trên cần được làm rõ” - ông Xuyền nhấn mạnh.

Cũng liên quan đến vụ việc, ông Phạm Văn Hòa, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, đánh giá: Đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng, việc khai thác và buôn bán quặng lậu đã gây ra nhiều hậu quả về tính mạng con người và tài nguyên quốc gia. Quặng lậu khai thác không đúng quy định tiềm ẩn nhiều nguy cơ về động đất, bão lũ, sụt lún, biến đổi khí hậu… mà cái giá phải trả không hề nhỏ. Khai thác, buôn bán quặng lậu không phải một ngày, một bữa, họ sử dụng máy móc, xe cộ, nhân công và phương tiện vận chuyển liên tục, chính quyền địa phương không thể không biết.

Đối với việc quặng lậu qua biên giới báo Lao Động đã đăng tải, nói chính quyền địa phương không hề hay biết là việc không thể chấp nhận được. Vấn đề này tôi đề nghị, phải xử lý trách nhiệm của người đứng đầu về chính quyền và các cơ quan quản lý trên địa bàn. Hàng nghìn tấn quặng đi qua biên giới mỗi đêm thì hải quan đâu, biên phòng đâu, quản lý thị trường đâu, thuế đâu, công an đâu… mà thả lỏng cho các chuyến hàng đi như chỗ không người như thế. Chúng ta cần phải xử lý nghiêm, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan này.

“Làm sao mà những kẻ buôn lậu đi ngang nhiên được, đâu phải là con kiến, con sâu đâu mà đi được, ở đây nó đi bằng xe ôtô, đi bằng tàu thuyền, chở hàng nặng mà sao lại không phát hiện ra được” - ông Hòa nói.

Tổng cục QLTT vào cuộc

Trao đổi với PV Báo Lao Động, chiều ngày 2.12, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh cho biết: “Sau khi nhận được thông tin phản ánh từ báo Lao Động, hoạt động vận chuyển, xuất lậu quặng sang Trung Quốc trên địa bàn tỉnh Lào Cai đang diễn biến phức tạp.

Ngay trong ngày 30.11, Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai báo cáo tình hình chỉ đạo kiểm tra, kiểm soát việc buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, lưu thông quặng trong thời gian qua; công tác quản lý địa bàn, lập sổ bộ để theo dõi các tổ chức, cá nhân trong hoạt động khai thác, xuất khẩu, vận chuyển, tập kết tại các kho, bến bãi trên địa bàn tỉnh. Đồng thời khẩn trương rà soát, nắm tình hình, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai, Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lào Cai để chỉ đạo tổ chức kiểm tra, ngăn chặn và phòng ngừa tình trạng trên.

Trước ngày 5.12, Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai phải gửi báo cáo về Tổng cục Quản lý thị trường” - ông Linh chia sẻ.   ĐỨC THÀNH

TIẾN NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Vụ quặng lậu vượt biên: Vẫn tiếp tục di chuyển, xóa dấu vết

TIẾN DŨNG |

“Việc hàng nghìn tấn quặng lậu vượt biên bằng đường sông qua biên giới mỗi đêm là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến nguồn tài nguyên quốc gia, thất thu ngân sách, gây mất ANTT khu vực biên giới, cần phải xử lý nghiêm. Bên cạnh đó, cần làm rõ nguồn gốc, xuất xứ của các loại quặng này, xem xét vì sao quặng lậu không có cánh mà vẫn bay được đến khu vực biên giới và số quặng lậu hiện nay đang ở đâu, trên cơ sở đó xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu chính quyền Lào Cai và các cơ quan chức năng trên địa bàn” - ông Trần Ngọc Vinh - nguyên Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội nhấn mạnh.

Video điều tra: Quặng lậu rồng rắn vượt biên, Biên phòng Lào Cai có làm ngơ?

NHÓM PV BAN BẠN ĐỌC |

Hàng nghìn tấn quặng lậu ngang nhiên "vượt biên" từ Lào Cai qua biên giới mỗi đêm. Tài nguyên quốc gia đang chảy máu, Biên phòng Lào Cai liệu có biết (?).

Vụ 2 phóng viên bị hành hung: "Đại công trường" khai thác quặng trái phép là địa bàn công ty lâm sản quản lý

Nhiệt Băng |

Chính quyền xã Khánh Thành và huyện Khánh Vĩnh (tỉnh Khánh Hòa) xác nhận bãi khai thác quặng trái phép tại tiểu khu 193 (thuộc địa bàn xã Khánh Thành) là do Công ty lâm sản tỉnh Khánh Hòa quản lý.

Bánh mì Sài Gòn ngon tới mức khách Tây muốn ăn 7 chiếc liền

Đan Thanh |

TPHCM - Bánh mì Bảy Hổ mở bán hơn 90 năm qua được thực khách địa phương và quốc tế yêu thích nhờ hương vị và giá cả phải chăng.

Bên trong Cung Thiếu nhi hiện đại bậc nhất Hà Nội

Tùng Giang |

Cung Thiếu nhi Hà Nội là một trong những công trình lớn, hiện đại và được khánh thành chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô.

Nhà bị sập, cuốn trôi do bão, lũ lụt gây ra có được hỗ trợ?

NHÓM PV |

Người dân bị ảnh hưởng bởi bão, lũ sẽ được hưởng những khoản hỗ trợ nào từ Nhà nước theo quy định của pháp luật hiện hành?

Nước mắt ngày chia tay chiến sĩ bộ đội tại vùng lũ Yên Bái

Trần Bùi |

Sáng 22.9, người dân Yên Bái đổ ra đường, bịn rịn tiễn đoàn Bộ đội Cụ Hồ hoàn thành nhiệm vụ hỗ trợ bà con vùng lũ.

Đại gia Đức An bị yêu cầu trả hơn 31 tỉ cho cựu siêu mẫu

Anh Tú |

Cục Thi hành án dân sự TPHCM vừa có thông báo về thi hành án gửi cho ông Nguyễn Đức An, yêu cầu thanh toán cho cựu siêu mẫu Ngọc Thúy (vợ cũ) hơn 31 tỉ đồng.