Quảng Ninh công bố 204 hồ, ao, đầm tuyệt đối không được san lấp

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Với việc đưa 204 hồ, ao, đầm trên toàn tỉnh Quảng Ninh vào danh sách không được san lấp, dư luận kỳ vọng sẽ không còn đơn vị, cá nhân nào còn cơ hội nhòm ngó lấn, lấp hồ để làm các dự án bất động sản hoặc mục đích thương mại đơn thuần.

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa công bố danh mục 204 hồ, ao, đầm không được san lấp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Trong đó, TP Hạ Long đứng đầu với 46 hồ, ao, đầm. Tiếp đến là huyện Vân Đồn, với 30 hồ, ao, đầm; thị xã Đông Triều với 26 hồ, ao, đầm.

TP.Móng Cái, huyện Tiên Yên, TP Cẩm Phả lần lượt có 22, 21 và 13 hồ, ao, đầm trong danh sách 204 hồ, ao, đầm cấm san lấp.

Hầu hết đây đều là những hồ, ao, đầm có chức năng cấp nước tưới tiêu phục vụ nông nghiệp, sinh hoạt, điều hòa, phòng chống ngập lụt… rất quan trọng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Hồ Cô Tiên nằm giữa trung tâm Hạ Long, thuộc phường Bạch Đằng. Ảnh: Nguyễn Hùng
Hồ Cô Tiên nằm giữa trung tâm Hạ Long, thuộc phường Bạch Đằng. Ảnh: Nguyễn Hùng

UBND tỉnh Quảng Ninh giao Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm công bố danh mục 204 hồ, ao, đầm không được san lấp trên địa bản tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng và thông báo đến các sở, ban, ngành, UBND địa phương và các đơn vị có liên quan đề triển khai thực hiện.

Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND các địa phương và các đơn vị có liên quan thường xuyên rà soát để đề xuất điều chỉnh, bổ sung danh mục hồ, ao, đầm không được san lắp trên địa bản tỉnh (nếu có) theo quy định.

Trước ngày 31.12 hàng năm, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Tài nguyên và Môi trường về tình hình quản lý, khai thác, sử dụng hồ, ao, đầm không được san lắp trên địa bàn tỉnh hoặc khi có yêu cầu theo quy định.

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm thường xuyên theo dõi, tổ chức quản lý, rà soát, duy tu, cải tạo, bảo vệ an toàn hồ chứa thủy lợi không được san lấp được giao quản lý; kiểm tra, thanh tra, giám sát, xử lý nghiêm việc lấn chiếm, san lấp làm thay đổi hiện trạng hồ.

UBND các huyện, thị xã, thành phố thông báo cho UBND các xã, phường, thị trấn, các đơn vị có liên quan về danh mục hồ, ao, đầm không được san lấp tại địa phương; phổ biến nội dung Quyết định này đến các tổ chức, cá nhân trực tiếp quản lý hồ, ao, đầm thuộc danh mục để biết và thực hiện; đồng thời, chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác quản lý, thực hiện các biện pháp bảo vệ hồ, ao, đầm không được san lấp tại địa phương.

Thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh nguồn nước, phòng ngừa, ứng phó, khắc phục sự cố ô nhiễm nguồn nước, tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc quản lý, bảo vệ ao, hồ, đầm không được san lấp.

Kiểm soát chặt chẽ các hành vi lấn chiếm hồ, ao, đầm xây dựng công trình trái phép và các hành vi khai thác nước, xả nước thải vào nguồn nước trái phép; báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Về trách nhiệm của cộng đồng dân cư, không xả nước thải, chất thải chưa qua xử lý vào hồ, ao, đầm gây ô nhiễm nguồn nước; không tự ý san lắp hồ, ao, đầm sử dụng vào mục đích khác.

Nguyễn Hùng
TIN LIÊN QUAN

Những ai bảo kê san lấp rồi rao bán đất ven sông ở Đông Anh - Hà Nội?

Lê Thanh Phong |

Tại Hải Bối (Đông Anh, Hà Nội), đất ven sông được rao bán, ngã giá công khai trong nhiều năm trở lại đây.

Hà Nội: Ngang nhiên san lấp ao đầm, xây dựng nhà, kho xưởng

NHÓM PV |

Từ một ao đầm rộng 3,5 ha giữa lòng Thủ đô, Đầm Bông (Định Công, Hoàng Mai) giờ đây chỉ còn vỏn vẹn vài trăm mét vuông. Ngang nhiên bị san lấp, xây dựng trái phép rồi bị hô biến thành nhà ở, kho xưởng, thậm chí những công trình này còn được cung cấp điện sinh hoạt, điện 3 pha ngay trước mắt chính quyền.

Cận cảnh những ao, hồ ở Hà Nội sắp biến mất vì bị san lấp trái phép

Vĩnh Hoàng |

Hà Nội - Giữ một vai trò quan trọng với môi trường Thủ đô, song hàng loạt ao, hồ đã và đang bị lấn chiếm, rơi vào tình trạng ô nhiễm trầm trọng.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.