Quảng Trị rà soát việc cung ứng giống sau vụ bò gầy, cây yếu

HƯNG THƠ |

Quá trình thực hiện dự án, đặc biệt là dự án mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, đã có tình trạng cấp giống cây trồng, vật nuôi kém chất lượng cho người dân. Vì vậy, tỉnh Quảng Trị yêu cầu rà soát các đơn vị cung ứng giống, cây trồng vật nuôi.

Giữa tháng 3.2024, người dân ở thôn Ra Ty, thôn Tà Xía ở xã Hướng Lộc (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) và thôn Cu Dông (xã Húc, huyện Hướng Hóa) được cấp 38 con bò cái. Số bò này thuộc Dự án Hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng - Nhân rộng mô hình giảm nghèo Chăn nuôi bò vàng sinh sản thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Tuy nhiên, một số hộ dân nhận được bò gầy, yếu; có hộ sau khi nhận bò được 1 ngày thì chết không rõ nguyên nhân. Ngoài ra, bò được cấp cho các hộ dân chưa được cách ly theo quy định về phòng dịch bệnh và hồ sơ về nguồn gốc số bò có nhiều điểm chưa hợp lý.

Trước đó, cũng tại huyện Hướng Hóa, vào tháng 10.2023 đã cấp 332.000 cây cà phê giống cho người dân để tái canh cà phê đã già cỗi. Tuy nhiên, người dân được cấp giống cây không đạt chiều cao, cặp lá. Trước phản ánh của người dân, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Quảng Trị đã đi kiểm tra, yêu cầu thu hồi hàng nghìn cây giống không đạt chất lượng để đơn vị cung ứng chăm sóc, khi đạt chuẩn mới cấp cho người dân…

Ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị - cho hay, thời gian vừa qua, công tác quản lý giống cây trồng, vật nuôi trên địa bàn tỉnh còn nhiều bất cập, tình trạng sản xuất và kinh doanh giống kém chất lượng vẫn còn xảy ra. Tuy nhiên, công tác thanh tra, kiểm tra xử lý các hành vi, vi phạm về sản xuất, kinh doanh giống của các ngành chức năng chưa đồng bộ và kịp thời.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, UBND tỉnh Quảng Trị đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và các huyện, thị xã, thành phố tổ chức kiểm tra tình hình hoạt động kinh doanh giống nói chung và hoạt động cung ứng giống phục vụ các chương trình mục tiêu quốc gia để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi, vi phạm hành chính trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh giống trên địa bàn tỉnh.

“Việc cung cấp cây giống, con giống cho người dân để thực hiện các dự án giảm nghèo, vươn lên làm giàu là rất quan trọng. Một khi cây giống và con giống kém, thì mục tiêu của dự án khó hoàn thành, gây nên tình trạng lãng phí nhiều nguồn lực. Vì vậy, quan điểm của tỉnh là phải rà soát lại, nếu đơn vị nào cung ứng giống không đạt chuẩn, thì phải loại ra và xử lý thật nghiêm” - ông Hà Sỹ Đồng cho hay.

HƯNG THƠ
TIN LIÊN QUAN

Dự án cung ứng giống vật nuôi kém chất lượng, Quảng Trị yêu cầu rà soát

HƯNG THƠ |

Xác định có tình trạng cung ứng giống cây trồng, vật nuôi kém chất lượng cho các dự án, tỉnh Quảng Trị yêu cầu rà soát để có phương án xử lý.

Dịch bệnh ở vật nuôi xuất hiện, Quảng Trị yêu cầu kiểm soát từ biên giới

HƯNG THƠ |

Dịch bệnh trên gia súc xuất hiện và có nguy cơ bùng phát, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đề nghị các lực lượng tăng cường kiểm soát ở biên giới để ngăn tình trạng buôn lậu gia súc, làm lây lan dịch bệnh.

Người dân phản ánh được cấp bò gầy, Quảng Trị tiến hành rà soát

HƯNG THƠ |

Được cấp bò giống thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, nhưng người dân ở huyện miền núi tỉnh Quảng Trị phản ánh bò được cấp gầy, yếu.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.