Ngoài giá trần, phải quy định giá sàn để tránh nơi "làm ra viên thuốc rẻ hơn viên gạch"
Tiếp tục kỳ họp thứ 4, chiều 7.11, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật Giá (sửa đổi).
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TPHCM) cho biết, sau khi đọc dự thảo Luật Giá sửa đổi thấy vẫn rơi vào tình trạng giống Luật Giá hiện hành.
Từ đó, đại biểu đặt ra câu hỏi với luật như thế này có hoàn thành được mục tiêu khi xây dựng Luật Giá hay không?.
Theo đại biểu, dự thảo vẫn chung chung, vẫn là lựa chọn một số mặt hàng thiết yếu, cho kê khai giá, nhà nước xem xét giá kê khai có phù hợp hay không, doanh nghiệp khi áp dụng phải niêm yết giá. Bà Lan cho rằng cách này là không ổn.
Bà Lan đặt vấn đề: Trong dịch bệnh, dư luận phản ánh nhiều doanh nghiệp bán hàng "cắt cổ" nhưng đã có căn cứ nào xử phạt hay không? Hoặc các doanh nghiệp bị phản ánh là bán hàng hóa giá cao, nhưng như thế nào là cao?.
Đại biểu cho rằng, luật đưa ra cần làm sao "đánh" được đầu cơ, nhưng cũng phải tôn trọng quy luật thị trường để không xảy ra tình trạng khan hiếm, vì người có trách nhiệm duyệt giá sợ bị xử lý.
Theo bà, trước đây các nhà thuốc hoạt động rất ổn định bởi có quy định giá trần và sàn, tỷ lệ lợi nhuận bao nhiêu, từ khâu bán sỉ đến bán lẻ. Nhưng bây giờ không có những quy định tương tự như thế, trong khi đây mới là cốt lõi. Biên độ tỷ suất lợi nhuận phải được quy định với một số mặt hàng ảnh hưởng tới trực tiếp người dân như thuốc, lương thực, thực phẩm, xăng dầu.
“Từ trước đến giờ, chúng ta vẫn chỉ quan tâm tới giá trần mà chưa quan tâm tới giá sàn, bởi giá tối thiểu mà rẻ mạt thì chưa chắc là tốt. Tôi lấy ví dụ như sự phát triển của công nghiệp dược. Chúng ta đã có những năm với sự đầu tư, cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước, có những doanh nghiệp dược đầu tư đạt chuẩn quốc tế nhưng không làm gì được trước tình trạng đấu thầu theo hướng giá rẻ, không thể cạnh tranh nổi với nơi làm ra viên thuốc rẻ hơn viên gạch”, nữ đại biểu nêu.
Bà Lan cho biết, từng chứng kiến một người chữa bệnh mỡ máu ở bệnh viện tuyến thành phố nhưng một tuần dùng thuốc chỉ hết 20.000 đồng.
“Tôi không biết thuốc đó làm bằng gì, làm bằng bột mì cũng không có giá đó. Những thuốc như vậy đang giết chết ngành công nghiệp dược.
Tôi không ủng hộ việc bán giá trên trời nhưng phải bán sao cho đúng với giá trị của thuốc. Đối với Luật giá phải lưu ý để giá trần và giá sàn”, bà nhấn mạnh.
Xem lại việc duy trì, cách vận hành Quỹ bình ổn giá xăng dầu
Đại biểu Nguyễn Công Long (đoàn Đồng Nai) cho rằng, nếu điều chỉnh chính sách về thuế thì phải xem lại việc duy trì, cách vận hành Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Trong bối cảnh hiện tại việc duy trì quỹ là cần thiết nhưng trong tương lai gần cần xem xét.
“Thời gian qua khi kiểm chứng tất cả vấn đề xăng dầu phát sinh ra do ảnh hưởng của các tác động quốc tế, thị trường trong nước cho thấy dù tồn tại quỹ này nhưng tác động không lớn lắm, không đến mức cần xem xét, duy trì bằng mọi giá” – ông Long nói.
Về quỹ bình ổn giá, đại biểu Trần Thị Nhị Hà (Đoàn Hà Nội) cho rằng, với tốc độ phát triển nhanh của thị trường, công cụ Quỹ bình ổn giá đang bộc lộ nhiều hạn chế vì về bản chất, quỹ này hoạt động trên cơ chế “tiền từ túi này sang túi khác”, người dân ứng tiền trước để sử dụng vào thời gian sau.
Bà Hà nêu rõ, công cụ quỹ bình ổn giá quá chậm so với tốc độ của thị trường, vì vậy hiệu quả điều chỉnh của quỹ không cao, Quỹ bình ổn xăng dầu hiện nay là một ví dụ.
Mặt khác Quỹ bình ổn giá được hình thành từ nguồn tiền đóng góp của người dân nhưng việc quyết định sử dụng lại do cơ quan nhà nước thực hiện.
Người dân không tiếp cận được thông tin về việc sử dụng quỹ cho nên thiếu tin tưởng vào sự minh bạch, hiệu quả trong vận hành quỹ.
“Dự thảo Luật Giá nên bỏ quy định về Quỹ bình ổn giá”, đại biểu Trần Thị Nhị Hà nêu.