Sắp có vật liệu mới thay cát sông làm cao tốc

Xuyên Đông |

Thiếu vật liệu làm cao tốc là vấn đề nhức nhối. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đang nghiên cứu các vật liệu mới thay cát sông làm cao tốc.

Trả lời cử tri tỉnh Đồng Tháp ngày 20.10 về việc tìm vật liệu thay thế cát sông làm cao tốc, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long triển khai các giải pháp về cơ chế chính sách khai thác khoáng sản vật liệu xây dựng (chủ yếu là cát).

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng về vật liệu xây dựng cát biển, cát nghiền đã được sử dụng ở nhiều nước như Anh, Hồng Kông, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Đặc biệt ở Nhật Bản tỷ lệ cát biển sử dụng làm cốt liệu bê tông ở Nhật Bản chiếm 30% lượng cát xây dựng, vùng ven biển lượng cát chiếm tới 91,5%.

Với thông tin về tiềm năng sử dụng của cát biển như vậy, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành có nghiên cứu về sử dụng cát biển nhằm mục đích thay thế cát sông trong xây dựng công trình.

Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải triển khai dự án thí điểm sử dụng cát biển để có thể sử dụng cho các dự án hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Thực hiện nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ Giao thông Vận tải đã triển khai việc áp dụng thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Ban QLDA Mỹ Thuận thí điểm sử dụng cát biển cho đoạn tuyến hoàn trả đường tỉnh 978 thuộc Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Đến nay, các đoạn tuyến thí điểm đã hoàn thành công tác thi công hiện trường, đã cho các phương tiện lưu thông.

Kết quả bước đầu cho thấy, cát biển (lấy tại mỏ tỉnh Trà Vinh) có các chỉ tiêu vật liệu cơ học, vật lý đáp ứng yêu cầu đắp nền theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9436:2012 Nền đường ô tô - Thi công và nghiệm thu.

Mẫu cát biển cũng có các chỉ tiêu môi trường nằm trong giới hạn cho phép của QCVN 43:2017/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng trầm tích (trầm tích nước mặn, nước lợ).

Kết quả quan trắc môi trường tại các vị trí quan trắc cho thấy, chưa có biểu hiện rõ ràng việc sử dụng cát biển làm tăng độ mặn cũng như sự lan truyền của độ mặn trong nước mặt, nước ngầm và đất quanh khu vực thi công.

Bên cạnh cát biển thì các vật liệu khác nhằm thay thế một phần cát sông trong xây dựng công trình giao thông cũng đang được Bộ Giao thông Vận tải tích cực nghiên cứu và triển khai như: Công nghệ cào bóc tái chế nguội mặt đường bê tông nhựa tại chỗ, cào bóc tái chế nóng bê tông nhựa tại trạm trộn, phối hợp với Bộ Xây dựng nghiên cứu và triển khai đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ nhà máy nhiệt điện…làm vật liệu xây dựng và san lấp.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc nghiên cứu sử dụng cát biển đắp nền đường, đồng thời thúc đẩy việc nghiên cứu các vật liệu mới thân thiện với môi trường, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn để đẩy nhanh việc áp dụng cho các công trình dự án tại khu vực này

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Những dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sẽ về đích năm 2024

Hiếu Anh |

Theo Bộ Giao thông Vận tải, năm 2024, 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam là Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 128 km sẽ về đích. Đến năm 2025, sẽ thông toàn tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau.

Vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Cựu Tổng Giám đốc VEC thừa nhận sai phạm

Việt Dũng |

Hà Nội - Cựu Tổng Giám đốc VEC Trần Văn Tám bị cáo buộc thiếu trách nhiệm trong dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và gây thiệt hại 45 tỉ đồng trong tổng số hơn 406 tỉ đồng.

Đoạn cao tốc nghi có dấu hiệu bị đổ hóa chất phá hoại mặt đường

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Ngày 16.10, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đã có đơn trình báo khẩn cấp về việc nghi có dấu hiệu đổ hoá chất, phá hoại mặt đường cao tốc (tuyến Nghi Sơn - Diễn Châu) do Tập đoàn Sơn Hải đang bảo hành 10 năm.

Khuyến cáo khẩn cấp công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon

Thanh Hà |

Công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Lebanon được khuyến cáo rời khỏi quốc gia này khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động.

Kiểm toán cung cấp hàng trăm tài liệu cho cơ quan điều tra

CAO NGUYÊN |

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, năm 2023, đã cung cấp hơn 800 tài liệu cho Ủy ban kiểm tra và cơ quan điều tra.

Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc tại Sơn La

Minh Nguyễn |

Bộ Chính trị đã triển khai kiểm tra việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đối với Tỉnh ủy Sơn La.

Người dân Thanh Hóa đổ xô ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Nước từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Mã dâng cao, nhiều người dân ở TP Thanh Hóa đã tập trung ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ.

Cập nhật các tỉnh công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai

Nhóm PV |

Sau ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ do bão số 3, số 4, Thanh Hóa là tỉnh thành tiếp tục phải công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai.

Những dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sẽ về đích năm 2024

Hiếu Anh |

Theo Bộ Giao thông Vận tải, năm 2024, 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam là Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 128 km sẽ về đích. Đến năm 2025, sẽ thông toàn tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau.

Vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Cựu Tổng Giám đốc VEC thừa nhận sai phạm

Việt Dũng |

Hà Nội - Cựu Tổng Giám đốc VEC Trần Văn Tám bị cáo buộc thiếu trách nhiệm trong dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và gây thiệt hại 45 tỉ đồng trong tổng số hơn 406 tỉ đồng.

Đoạn cao tốc nghi có dấu hiệu bị đổ hóa chất phá hoại mặt đường

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Ngày 16.10, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đã có đơn trình báo khẩn cấp về việc nghi có dấu hiệu đổ hoá chất, phá hoại mặt đường cao tốc (tuyến Nghi Sơn - Diễn Châu) do Tập đoàn Sơn Hải đang bảo hành 10 năm.