Sạt lở nghiêm trọng, Kiên Giang chủ động di dời dân khỏi vùng nguy hiểm

NGUYÊN ANH |

Trước diễn biến sạt lở phức tạp, nghiêm trọng hơn khi vào mùa mưa bão, Kiên Giang đã chỉ đạo các ngành chuyên môn, địa phương vùng sạt lở sớm di dời dân trước khi có thiệt hại, nhằm giữ tài sản, an toàn tính mạng người dân.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành đã có chuyến khảo sát thực tế ở khu vực xảy ra sạt lở trên địa bàn huyện U Minh Thượng. Trước diễn biến nghiêm trọng, phức tạp của tình hình sạt lở, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành nông nghiệp phối hợp triển khai phương án khắc phục về thiên tai sạt lở, sụt lún đất; giao Sở Giao thông Vận tải xây dựng, triển khai phương án đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa bão; kiểm tra, rà soát, sớm xử lý khắc phục các vị trí sạt lở đường tỉnh 965, khắc phục khó khăn trong đi lại và vận chuyển hàng hóa, nông sản của người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu địa phương phải tập trung theo dõi tình hình sạt lở, sụt lún; vận động, di dời các hộ dân sống quanh khu vực rạn nứt, có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn. Tại các khu vực đã xảy ra sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở, kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không đảm bảo an toàn; tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Địa phương cần đánh giá tổng thể địa hình địa chất khu vực vùng đệm và xung quanh để sắp xếp bố trí lại dân cư, hạ tầng giao thông, khắc phục sạt lở, tránh làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống người dân.

Vừa qua, nhiều tuyến đường sạt lở nghiêm trọng khiến việc đi lại vô cùng khó khăn. Ảnh: Xuân Nhi
Vừa qua, nhiều tuyến đường sạt lở nghiêm trọng khiến việc đi lại vô cùng khó khăn. Ảnh: Xuân Nhi

Ngoài ra các sở, ngành, địa phương phải rà soát kế hoạch, phương án và chủ động bố trí nguồn lực để triển khai công tác phòng, chống thiên tai, sự cố và tìm kiếm cứu nạn; chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, lấy sự an toàn của người dân đặt lên hàng đầu.

Thời gian gần đây, tình trạng sạt lở, sụt lún các tuyến đường, nhà cửa, cầu ở huyện U Minh Thượng khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, khi mưa xuống, tình trạng sạt lở còn nghiêm trọng hơn, các điểm sạt tăng nhanh, lớn, mức độ nguy hiểm hơn.

Bà Trần Thị Vỹ - người dân xã Minh Thuận - cho hay, gia đình bà trồng và tiêu thụ nhiều loại nông sản nhưng đường bị sạt lở không thể mang hàng hóa ra ngoài. Hiện nay, địa phương đã hỗ trợ mở đường tạm hoặc mình vận chuyển bằng xe nhỏ chở ra từ từ cũng phần nào giải quyết được nông sản sau thu hoạch.

Theo UBND huyện U Minh Thượng, tại các tuyến đường sạt lở, địa phương đã mở nhiều đường tạm, làm rào chắn, gắn biển cấm, giăng dây các điểm sạt lở và rạn nứt, lắp biển báo, lắp đặt đèn chiếu sáng; vận dụng những vật dụng sẵn có tại địa phương để cảnh báo các phương tiện lưu thông, tạo điều kiện thuận lợi trong việc trao đổi, mua bán nông sản.

Chủ động thực hiện phương châm "4 tại chỗ" kịp thời thăm hỏi, động viên và hỗ trợ người dân trong vùng bị thiên tai; chỉ đạo UBND xã An Minh Bắc và xã Minh Thuận huy động lực lượng khắc phục tạm thời những đoạn giao thông nông thôn bị sạt lở, sụt lún, thông tuyến để người dân vận chuyển hàng hóa.

Theo UBND huyện U Minh Thượng, đến nay huyện đã có hơn 450 điểm sạt lở, chiều dài hơn 11,3km, thiệt hại ước khoảng 225 tỉ đồng; 42 căn nhà đã bị thiệt hại, 66 căn có nguy cơ sạt lở, sụt lún. UBND huyện đã di dời được 116 căn nhà, tiếp tục vận động thêm 354 căn di dời; khắc phục tạm thời những đoạn đường bị sạt lở, sụt lún để người dân lưu thông, vận chuyển hàng hóa.

NGUYÊN ANH
TIN LIÊN QUAN

Mưa xuống sạt lở nghiêm trọng, cấm ô tô vào đường 965 vùng đệm Kiên Giang

NGUYÊN ANH |

Tình hình nắng nóng khô hạn đã gây sạt lở, sụt lún ở các xã của huyện U Minh Thượng (Kiên Giang) nhưng hiện nay, khi mưa xuống tình trạng sạt lở càng nghiêm trọng hơn, giao thông đứt quãng, đường 965 đã cấm ô tô đi vào.

Tăng thêm đoạn đường sạt lở, nứt toác nghiêm trọng ở vùng đệm Kiên Giang

NGUYÊN ANH |

Ngày 30.4, đã có thêm 8 điểm sạt lở với chiều dài 180m trên đường Tỉnh lộ 965 thuộc xã An Minh Bắc, huyện U Minh Thượng nâng tổng số lên 400 điểm sạt lở, sụt lún với chiều dài hơn 9.600m đường.

Sạt lở tăng nhanh, phức tạp, Kiên Giang hỗ trợ nóng cho các hộ thiệt hại

NGUYÊN ANH |

Trước tình hình sạt lở, sụt lún trên địa bàn huyện U Minh Thượng (Kiên Giang) diễn biến nhanh, phức tạp, ngoài các biện pháp khắc phục, ứng phó, địa phương cũng hỗ trợ tiền, bắc cầu tạm, mở đường tạm để phần nào giảm bớt khó khăn cho người dân bị thiệt hại.

Yêu cầu Bộ Nội vụ sớm trình hồ sơ sắp xếp đơn vị hành chính

LƯƠNG HẠNH |

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhắc Bộ Nội vụ trình sớm 14 hồ sơ sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

Khu vực ven sông Hồng ngổn ngang rác thải sau khi nước lũ rút

Việt Anh - Hoàng Xuyến |

Dù nước sông Hồng đã rút, nhưng khu vực gần cầu Long Biên, cầu Chương Dương (Hà Nội) mọi thứ vẫn còn ngổn ngang.

Phê chuẩn ông Lê Ngọc Châu làm Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ đã phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đối với ông Lê Ngọc Châu.

Dân phố cổ Hội An chưa mặn mà đón khách thuê homestay

Hoàng Bin |

Sau hơn 4 tháng thí điểm mô hình đón khách lưu trú trải nghiệm cùng cư dân phố cổ Hội An, chỉ có 1 hộ dân đăng ký loại hình này.

Thi thể trôi sông được xác định là nạn nhân sập cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Thi thể nam giới phát hiện trưa 16.9 trên sông Hồng được xác định là nạn nhân mất tích trong vụ sập cầu Phong Châu.