Sau vụ sập cầu sắt ở TPHCM: Còn 30 cây cầu yếu chờ...sập

MINH QUÂN |

TPHCM hiện có gần 30 công trình cầu yếu, không đảm bảo tải trọng (do Sở GTVT quản lý). Nếu tính cả các cây cầu trong các khu dân cư (do địa phương quản lý) số lượng khoảng 200 cầu yếu.

Thông tin trên được ông Bùi Xuân Cường - GĐ Sở GTVT TPHCM cho biết tại buổi họp báo chiều 20.1, liên quan đến vụ sập cầu Long Kiển - xảy ra tối 19.1. 

Theo ông Cường, nguyên nhân cầu sập được xác định do tài xế Nguyễn Thanh Lâm (30 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) lái xe ben chở đá có khối lượng khoảng 15 tấn, vượt tải trọng cho phép của cầu (chỉ có 3,5 tấn).

Sự cố xảy ra lúc gần 22h đêm qua, làm tài xế xe tải và một người khác đi xe máy bị thương nhẹ, xe tải rơi xuống sông.

Hiện trường sập cầu Long Kiển. Ảnh: M.Q
Hiện trường sập cầu Long Kiển. Ảnh: M.Q

Về phương án khắc phục sự cố sập cầu Long Kiển, theo ông Cường, sau khi các đơn vị công an hoàn tất công tác khám nghiệm hiện trường sẽ giao lại hiện trạng cầu cho Sở GTVT TPHCM xử lý tiếp.

Sở sẽ giao Khu quản lý giao thông đô thị số 4 phối hợp cùng Công ty cổ phần UTC2 khảo sát hiện trường, khẩn trương đánh giá và đề xuất phương án khắc phục. Sở cũng đã có văn bản báo cáo UBND TPHCM cho phép triển khai thi công, sửa chữa cầu, đảm bảo thông xe trước Tết Nguyên Đán.

Lộ trình thay thế sau khi cầu Long Kiển bị sập.
Lộ trình thay thế sau khi cầu Long Kiển bị sập.

Ông Bùi Xuân Cường còn cho biết, qua khảo sát toàn TP hiện có gần 30 công trình cầu yếu, không đảm bảo tải trọng (do Sở GTVT quản lý). Và theo kế hoạch từ nay đến hết năm 2020, những công trình này sẽ được xây dựng mới. Nếu tính cả các cây cầu trong các khu dân cư (do địa phương quản lý) số lượng khoảng 200 cầu yếu.

Riêng tuyến đường Lê Văn Lương, theo ông Cường có 4 cây cầu yếu, cũ là Rạch Đỉa, Long Kiển, Rạch Tôm và Rạch Dơi được xây dựng trước năm 1975. Trong nhiều năm qua đều có người trực gác 24/24 ở hai đầu cầu.

Dự kiến, các công trình này được chính quyền TPHCM kêu gọi đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).

Riêng cầu Long Kiển, Sở GTVT đã có kế hoạch xây dựng cầu mới với tổng vốn đầu tư hơn 500 tỉ đồng, đã được UBND TPHCM phê duyệt. Hiện dự án đang giao cho UBND huyện Nhà Bè tích cực triển khai công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện trong quý 2 năm 2018, hoàn thành sau 18 tháng.

Liên quan đến vụ việc cầu Long Kiển bị sập, công an huyện Nhà Bè cho biết đang tạm giữ tài xế Nguyễn Thanh Lâm. Bước đầu tại cơ quan điều tra, tài xế khai do không biết đường nên điều khiển xe qua cầu Long Kiển khiến cầu này bị sập vì quá tải.

Theo ông Bùi Xuân Cường, nếu tài xế Nguyễn Thanh Lâm có dấu hiệu cố tình vi phạm gây thiệt hại công trình giao thông đường bộ, Sở GTVT sẽ đề nghị khởi tố tài xế, nghiêm trị để tăng tính răn đe, tránh lặp lại trường hợp tương tự về sau.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Vụ sập cầu Long Kiển: Tài xế tải có thể bị truy tố đến 15 năm tù

Theo Dân Việt |

Tài xế Nguyễn Thanh Lâm (30 tuổi, ngụ Biên Hòa, Đồng Nai) bất chấp xe quá trọng tải đã cho xe lưu thông qua cầu Long Kiển (đường Lê Văn Lương, ấp 1, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM) khiến cầu bị sập 1 nhịp. Theo một số chuyên gia pháp luật, tài xế Lâm có thể phải bồi thường thiệt hại và bị truy tố hình sự với khung hình cao nhất đến 15 năm tù.

Người dân còn phải nín thở qua cầu Long Kiển thêm 2 năm nữa

MINH QUÂN |

Cầu sắt Long Kiển sẽ được nối nhịp trở lại để phục vụ người dân đi lại dịp Tết Nguyên đán và được sử dụng ít nhất thêm 2 năm nữa trong thời gian chờ đợi xây cầu mới.

Chùm ảnh hiện trường vụ sập cầu Long Kiển lúc nửa đêm

Trường Sơn |

Vốn là cây cầu bằng thép được làm tạm trong thời chống Mỹ, cầu Long Kiển cùng 3 cây cầu khác nằm trên đường Lê Văn Lương nối huyện Nhà Bè với tỉnh Long An đã quá niên hạn sử dụng từ lâu. Với kết cấu bằng thép, nhịp dầm balance, chiều ngang chưa đầy 3m nên tải trọng cây cầu này rất yếu. 

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.