Sẽ có 2 trạm dừng chân trên 3 tuyến cao tốc dài hơn 176km của Quảng Ninh

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Trả lời Lao Động sáng nay (23.8), đại diện Sở Giao thông - Vận tải Quảng Ninh lý giải vì sao đến giờ trên cả 3 tuyến cao tốc vẫn chưa có trạm dừng chân và cây xăng, đồng thời cho biết kế hoạch xây dựng các dịch vụ trên để phục vụ du khách, người dân.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái - tuyến cao tốc đường bộ thứ 3 của Quảng Ninh - dự kiến chính thức thông xe vào 1.9.2022. Tuy nhiên, nhiều người đặt câu hỏi vì sao cao tốc thông xe nhưng cho đến thời điểm này trên toàn tuyến dài hơn 81km lại không có trạm dừng chân và cây xăng.

Trạm thu phí Tiên Yên trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Ảnh: CTV
Trạm thu phí Tiên Yên trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Ảnh: CTV

2 tuyến cao tốc trước đó, kết nối với tuyến cao tốc Vân Đồn -Móng Cái, gồm: Hải Phòng - Hạ Long (25km, khánh thành ngày 1.9.2018) và Hạ Long - Vân Đồn (hơn 60km, khánh thành 1.2.2019) đến nay cũng không có trạm dừng chân và cây xăng.

“2 tuyến cao tốc này chưa có trạm dừng chân thì còn lý giải được vì ngắn hơn cao tốc Vân Đồn - Móng Cái và gần TP.Hạ Long, TP.Cẩm Phả. Nhưng cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dài hơn 80km, mà không có trạm dừng chân thì đúng là bất cập” - ông Phạm Xuân Thành, TP.Hạ Long chia sẻ.

Theo một lái xe du lịch, nếu chạy từ Hà Nội hoặc các tỉnh, thành khác qua cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhưng chỉ vào Hạ Long thì không cần trạm dừng nghỉ trên cao tốc ở địa phận Quảng Ninh, nhưng nếu chạy thẳng ra Vân Đồn, nhất là đi tiếp ra Móng Cái thì phải có trạm dừng chân.

Theo ông Hoàng Quang Hải - Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh - một trong những lý do đến nay trên 3 tuyến cao tốc kết nối với nhau với tổng chiều dài hơn 176km này chưa có trạm dừng chân là do thay đổi quy hoạch.

Trong đó, trước đó đã quy hoạch xây dựng trạm dừng chân ở gần khu vực Trạm thu phí cầu Bạch Đằng thuộc cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, nhưng vị trí này ở cách không xa Trạm dừng chân 77 của Hải Phòng, nằm trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, cũng đã quy hoạch một trạm dừng chân ở đoạn đi qua huyện Đầm Hà nhưng sau đó thay đổi vị trí cho phù hợp.

Cũng theo ông Hải, hiện đã chốt phương án xây dựng 2 trạm dừng chân trên dọc trục cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái.

Cụ thể, đối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, sẽ có một trạm được xây dựng tại xã Thống Nhất, TP.Hạ Long. Hiện, TP.Hạ Long đang tiếp tục thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng trạm dừng chân.

Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, dài hơn 60km, được đưa vào sử dụng năm 2019 nhưng đến nay vẫn chưa có trạm dừng chân. Ảnh: Nguyễn Hùng
Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, dài hơn 60km, được đưa vào sử dụng năm 2019 nhưng đến nay vẫn chưa có trạm dừng chân. Ảnh: Nguyễn Hùng

Trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, vị trí được lựa chọn là ở gần khu vực cầu Vân Tiên - nơi vừa có quỹ đất rộng vừa phục vụ nhu cầu du khách ngắm cây cầu đẹp nhất trên tuyến cao tốc này.

Như Lao Động đã thông tin, sau hơn 2 năm thi công, ngày 1.9 tới, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, dài hơn 81km, sẽ chính thức được đưa vào khai thác. Đây là tuyến cao tốc đường bộ thứ 3 của Quảng Ninh, sau các tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và Hạ Long - Vân Đồn đã đưa vào sử dụng trước đó.

Như vậy, trong vòng 4 năm qua, Quảng Ninh đã có 3 tuyến đường bộ cao tốc và trở thành một hình mẫu về huy động các nguồn vốn đầu tư để xây dựng đường cao tốc.

Tổng số tiền đầu tư cho 3 cao tốc này là khoảng 39.000 tỉ đồng, trong đó vốn tư nhân đóng góp trên 28.000 tỉ đồng; số còn lại là vốn từ nguồn ngân sách.

Nguyễn Hùng
TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh: 4 năm, khánh thành 3 cao tốc chiến lược

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Sau hơn 2 năm thi công, ngày 1.9 tới, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, dài hơn 81km, sẽ chính thức đưa vào khai thác. Đây là tuyến cao tốc đường bộ thứ 3 của Quảng Ninh, sau các tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và Hạ Long - Vân Đồn.

Cận cảnh tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sẽ thông xe vào 1.9.2022

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Sau hơn 2 năm thi công trong điều kiện gặp nhiều khó khăn về thời tiết và đại dịch COVID-19, ngày 1.9 tới, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, dài hơn 81km, sẽ chính thức đưa vào khai thác. Đây là tuyến cao tốc đường bộ thứ 3 của Quảng Ninh, sau các tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và Hạ Long – Vân Đồn, đưa Quảng Ninh trở thành địa phương có số km cao tốc lớn nhất cả nước (176km/1.046km).

Quảng Ninh khánh thành đường cao tốc có nhiều cầu nhất vào 1.9.2022

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Lễ khánh thành cao tốc Vân Đồn – Móng Cái – tuyến đường cao tốc thứ 3 của Quảng Ninh dự kiến được tổ chức vào sáng 1.9.2022 tại khu vực Trạm thu phí Tiên Yên, huyện Tiên Yên.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.