Sở GTVT Hà Nội: Mức thu phí xe vào nội đô không thể quá thấp

Phạm Đông |

Hà Nội - Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, mức thu phí là biện pháp tài chính tác động đến hành vi người tham gia giao thông. Mức thu phí xe vào nội đô phải có đủ tác động đến hành vi người tham gia giao thông, nếu thu thấp quá thì không tác động được.

Chiều 30.10, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện đã thông tin cụ thể về đề án "Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông" vừa được xây dựng để trình UBND TP Hà Nội xem xét.

Nếu đề án được HĐND thành phố thông qua tại kỳ họp cuối năm 2021 thì từ năm 2022-2023 sẽ hoàn thiện các điều kiện thu phí; xây dựng dự án đầu tư, phương án tài chính, chi phí quản lý và mức thu cụ thể cùng các chính sách miễn giảm… và dự kiến trong năm 2024 sẽ triển khai thu phí ôtô vào khu vực có nguy cơ xảy ra ùn tắc và ô nhiễm môi trường ở Hà Nội.

Theo ông Viện, phí phương tiện xe cơ giới đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông là một loại phí mới chưa có trong luật phí và lệ phí.

Đối tượng thu phí mà đề án hướng đến là xe ô tô cá nhân, xe ôtô chở người và miễn phí với xe công vụ, xe chở hàng hóa… nên không làm tăng chi phí vận chuyển hàng hóa, chi phí sản xuất.

Đề án đưa ra khung mức thu phí từ 50.000-100.000 đồng, từ đó làm căn cứ xây dựng dự án đầu tư trạm thu phí nên ở thời điểm hiện tại chưa tính mức phí cụ thể/lượt ôtô đi vào nội thành.

Cũng theo ông Viện, mức thu phí dựa trên nguyên tắc không nhằm thu ngân sách mà là biện pháp tài chính tác động đến hành vi người tham gia giao thông. Mức thu phải có đủ tác động đến hành vi người tham gia giao thông, nếu thu thấp quá thì không tác động được. Do đó, mức thu phải phù hợp với mức chi trả của người dân. Bản chất của loại phí này không trùng lắp bất cứ loại phí nào

Về tính hiệu quả của đề án, ông Viện cho biết, sẽ giảm 20% lượng xe ô tô cá nhân vào nội thành, góp phần giảm ùn tắc giao thông. Khi số lượng phương tiện vào nội thành giảm thì khí thải và ô nhiễm môi trường cũng sẽ giảm.

Đặc biệt, ngoài việc khi thu phí sẽ tác động đến người sử dụng phương tiện giao thông cá nhân thì điều này còn thúc đẩy phát triển vận tải hành khách công cộng.

"Có một số ý kiến cho rằng cứ phát triển giao thông công cộng đi nhưng qua nghiên cứu thì 2 vấn đề này tương hỗ với nhau. Trong phạm vi Vành đai 3, do ùn tắc giao thông, không đảm bảo thời gian nên người tham gia giao thông đã lựa chọn hình thức sử dụng phương tiện cá nhân nhiều. Vì vậy, nếu phương tiện cá nhân không giảm đi thì không thể phát triển vận tải hành khách công cộng" - ông Viện phân tích.

Ông Viện cũng nhấn mạnh, việc thu phí ôtô vào nội thành sẽ dựa trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước (giảm ùn tắc giao thông), lợi ích của doanh nghiệp đầu tư đề án (bù đắp chi phí quản lý, vận hành) và lợi ích của người tham gia giao thông. Phương án quản lý tài chính cũng được công khai, minh bạch, đúng quy định.

"Đây mới là nghiên cứu đề xuất trên cơ sở được giao nhiệm vụ của UBND thành phố, tiếp đó sẽ trình cấp có thẩm quyền, trình HĐND thành phố. Khi nào HĐND quyết định thì khi đó mới là chính thức. Hiện chỉ là dự án nghiên cứu, đề xuất của Sở GTVT và để việc này được thành phố thông qua không thì còn các quy trình khác" - ông Viện cho hay.

Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Căn cứ nào để Hà Nội thu đến 100.000 đồng/lượt xe ôtô vào nội đô?

Phạm Đông |

Hà Nội - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đưa ra mức thu dự kiến với các phương tiện cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông. Trong đó, dự kiến số lượng xe thu phí trong 1 năm sẽ khoảng hơn 7.000.000 lượt phương tiện/năm.

Hà Nội dự kiến thu phí ôtô vào nội đô: Cao nhất 100.000 đồng

Phạm Đông |

Hà Nội - Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, dự kiến mức thu hợp lý để có tác dụng điều chỉnh hành vi người điều khiển phương tiện khoảng 100.000 đồng. Nguyên tắc mức phí đủ tác động điều chỉnh hành vi trên cơ sở thực tế về mức thu các điểm đỗ xe trong khu vực trung tâm thành phố.

Cát Linh - Hà Đông chưa chạy đã trả nợ, Nhổn - Ga Hà Nội bị đòi bồi thường

Lê Thanh Phong |

Các dự án giao thông đầy "vấn đề" hiện nay làm cho dư luận đau đầu. Trong khi dự án Cát Linh - Hà Đông chưa chạy đã phải trả nợ thì tin xấu lại đến từ dự án Nhổn - Ga Hà Nội, với con số hơn 114 triệu USD.

Lào Cai ghi nhận ca "vi khuẩn ăn thịt người" đầu tiên

Đinh Đại |

Ngành Y tế Lào Cai vừa phát hiện trường hợp đầu tiên mắc bệnh Whitmore còn gọi là "vi khuẩn ăn thịt người".

Bảng giá đất mới tại TPHCM dự kiến ban hành trước 15.10

MINH QUÂN |

TPHCM dự kiến ban hành bảng giá đất mới trước ngày 15.10 nhằm khắc phục những bất cập của bảng giá đất hiện tại.

Cập nhật giá vàng chốt phiên 27.9: Bứt phá mạnh mẽ

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng chốt phiên 27.9: Đà tăng của vàng gần như không có vật cản. Giá vàng thế giới đang giao dịch quanh ngưỡng cao nhất mọi thời đại.

Em trai của Trương Mỹ Lan xin lại số tiền 10 tỉ đồng để trị bệnh

Tâm Tú |

TPHCM - Tại phiên tòa Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, đại diện ông Trương Mễ (em trai Trương Mỹ Lan) xin tòa giải tỏa kê biên số tiền 10 tỉ đồng để trị bệnh.

Xử lý vi phạm tại bến đò Cồn Nhì sau phản ánh của Lao Động

TRUNG DU |

Thái Bình - Cơ quan chức năng đã kiểm tra, xử lý loạt vi phạm tại bến khách ngang sông Cồn Nhì.

Căn cứ nào để Hà Nội thu đến 100.000 đồng/lượt xe ôtô vào nội đô?

Phạm Đông |

Hà Nội - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đưa ra mức thu dự kiến với các phương tiện cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông. Trong đó, dự kiến số lượng xe thu phí trong 1 năm sẽ khoảng hơn 7.000.000 lượt phương tiện/năm.

Hà Nội dự kiến thu phí ôtô vào nội đô: Cao nhất 100.000 đồng

Phạm Đông |

Hà Nội - Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, dự kiến mức thu hợp lý để có tác dụng điều chỉnh hành vi người điều khiển phương tiện khoảng 100.000 đồng. Nguyên tắc mức phí đủ tác động điều chỉnh hành vi trên cơ sở thực tế về mức thu các điểm đỗ xe trong khu vực trung tâm thành phố.

Cát Linh - Hà Đông chưa chạy đã trả nợ, Nhổn - Ga Hà Nội bị đòi bồi thường

Lê Thanh Phong |

Các dự án giao thông đầy "vấn đề" hiện nay làm cho dư luận đau đầu. Trong khi dự án Cát Linh - Hà Đông chưa chạy đã phải trả nợ thì tin xấu lại đến từ dự án Nhổn - Ga Hà Nội, với con số hơn 114 triệu USD.