Liên danh nhà thầu Hyundai (Hàn Quốc) - Ghella (Ý) yêu cầu bồi thường số tiền trên do dự án Nhổn - ga Hà Nội chậm tiến độ mặt bằng.
Tuyến Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, có tổng mức đầu tư 783 triệu Euro, sau đó điều chỉnh lên 1.176 triệu Euro. Như vậy, tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án tăng khoảng 10.400 tỉ đồng.
Đội vốn, một căn bệnh kinh niên và như loại dịch dễ "lây nhiễm" ở các dự án đầu tư hạ tầng giao thông của Việt Nam. Đụng đến dự án nào cũng "đội vốn".
Và bây giờ, dự án Nhổn - Ga Hà Nội còn bị đòi bồi thường do chậm tiến độ mặt bằng. Với tình trạng hiện nay, không biết dự án này có còn tiếp tục đội vốn hay không và số tiền bị đòi bồi thường đã dừng lại hay chưa.
"Người anh em" của dự án Nhổn - Ga Hà Nội là dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Dự án này tăng hơn 9,2 nghìn tỉ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu. Đến kỳ trả nợ gốc, Bộ Tài chính đã ứng từ quỹ tích lũy để trả nợ theo cam kết của Chính phủ tại các Hiệp định vay đã ký.
Tàu chưa lăn bánh đã phải móc túi trả nợ.
Hôm qua (29.10), Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng bỏ phiếu nghiệm thu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông với 9/9 phiếu đồng thuận. Đây cũng là tin vui, hy vọng ngày lăn bánh đến sớm.
Đừng để người dân thất vọng thêm một lần nữa.
Trở lại vụ đòi bồi thường ở dự án Nhổn - Ga Hà Nội, hai bên có thể còn nhiều xem xét, thương lượng, bởi vì số tiền 114,7 triệu USD là từ phía nhà thầu đưa ra. Tuy nhiên, việc chậm bàn giao mặt bằng theo cam kết chủ đầu tư cần làm rõ vì sao, lý do gì, khách quan hay chủ quan, trách nhiệm của ai?
Nêu hai dự án trên để thấy rằng, có quá nhiều bài học được rút ra từ các dự án đầu tư đường sắt đô thị. Thi công chậm tiến độ, quản lý chưa hiệu quả, đội vốn và còn nhiều bài học khác.
Câu hỏi đặt ra là học đến bao giờ mới thuộc bài và phải trả bao nhiêu giá cho sự trưởng thành.
Chỉ riêng 5 tuyến đường sắt đô thị được xây dựng ở thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM đã “đội vốn” hơn 80.000 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu. Liệu sẽ còn mất bao nhiêu nghìn tỉ đồng khác cho những dự án sắp tới?