Cát Linh - Hà Đông chưa chạy đã trả nợ, Nhổn - Ga Hà Nội bị đòi bồi thường

Lê Thanh Phong |

Các dự án giao thông đầy "vấn đề" hiện nay làm cho dư luận đau đầu. Trong khi dự án Cát Linh - Hà Đông chưa chạy đã phải trả nợ thì tin xấu lại đến từ dự án Nhổn - Ga Hà Nội, với con số hơn 114 triệu USD.

Liên danh nhà thầu Hyundai (Hàn Quốc) - Ghella (Ý) yêu cầu bồi thường số tiền trên do dự án Nhổn - ga Hà Nội chậm tiến độ mặt bằng.

Tuyến Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, có tổng mức đầu tư 783 triệu Euro, sau đó điều chỉnh lên 1.176 triệu Euro. Như vậy, tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án tăng khoảng 10.400 tỉ đồng.

Đội vốn, một căn bệnh kinh niên và như loại dịch dễ "lây nhiễm" ở các dự án đầu tư hạ tầng giao thông của Việt Nam. Đụng đến dự án nào cũng "đội vốn".

Và bây giờ, dự án Nhổn - Ga Hà Nội còn bị đòi bồi thường do chậm tiến độ mặt bằng. Với tình trạng hiện nay, không biết dự án này có còn tiếp tục đội vốn hay không và số tiền bị đòi bồi thường đã dừng lại hay chưa.

"Người anh em" của dự án Nhổn - Ga Hà Nội là dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Dự án này tăng hơn 9,2 nghìn tỉ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu. Đến kỳ trả nợ gốc, Bộ Tài chính đã ứng từ quỹ tích lũy để trả nợ theo cam kết của Chính phủ tại các Hiệp định vay đã ký.

Tàu chưa lăn bánh đã phải móc túi trả nợ.

Hôm qua (29.10), Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng bỏ phiếu nghiệm thu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông với 9/9 phiếu đồng thuận. Đây cũng là tin vui, hy vọng ngày lăn bánh đến sớm.

Đừng để người dân thất vọng thêm một lần nữa.

Trở lại vụ đòi bồi thường ở dự án Nhổn - Ga Hà Nội, hai bên có thể còn nhiều xem xét, thương lượng, bởi vì số tiền 114,7 triệu USD là từ phía nhà thầu đưa ra. Tuy nhiên, việc chậm bàn giao mặt bằng theo cam kết chủ đầu tư cần làm rõ vì sao, lý do gì, khách quan hay chủ quan, trách nhiệm của ai?

Nêu hai dự án trên để thấy rằng, có quá nhiều bài học được rút ra từ các dự án đầu tư đường sắt đô thị. Thi công chậm tiến độ, quản lý chưa hiệu quả, đội vốn và còn nhiều bài học khác.

Câu hỏi đặt ra là học đến bao giờ mới thuộc bài và phải trả bao nhiêu giá cho sự trưởng thành.

Chỉ riêng 5 tuyến đường sắt đô thị được xây dựng ở thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM đã “đội vốn” hơn 80.000 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu. Liệu sẽ còn mất bao nhiêu nghìn tỉ đồng khác cho những dự án sắp tới?

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đồng thuận nghiệm thu

Minh Hạnh |

HÀ NỘI: Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng bỏ phiếu nghiệm thu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông với 9/9 phiếu đồng thuận.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận và vận hành sau ngày 10.11.2021

Đặng Tiến |

HÀ NỘI: Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn thành các công đoạn còn lại, bàn giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho Thành phố Hà Nội trước ngày 10.11.2021 để đưa vào khai thác, sử dụng. Đại diện Bộ GTVT cho rằng, công tác chuẩn bị đã xong, chỉ chờ kết luận của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước để tiến hành bàn giao.

5 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM đội vốn hàng chục nghìn tỉ đồng

VƯƠNG TRẦN |

Nhiều dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh nhận được nhiều kỳ vọng này lại rơi vào tình trạng chậm tiến độ, đội vốn kéo dài.

Thanh Hóa sơ tán hàng chục hộ dân khỏi nơi nguy hiểm

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lũ diễn ra phức tạp, hàng chục hộ dân tại huyện biên giới Mường Lát đã được sơ tán khẩn cấp khỏi nơi nguy hiểm.

Bánh mì Sài Gòn ngon tới mức khách Tây muốn ăn 7 chiếc liền

Đan Thanh |

TPHCM - Bánh mì Bảy Hổ mở bán hơn 90 năm qua được thực khách địa phương và quốc tế yêu thích nhờ hương vị và giá cả phải chăng.

Bên trong Cung Thiếu nhi hiện đại bậc nhất Hà Nội

Tùng Giang |

Cung Thiếu nhi Hà Nội là một trong những công trình lớn, hiện đại và được khánh thành chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô.

Nhà bị sập, cuốn trôi do bão, lũ lụt gây ra có được hỗ trợ?

NHÓM PV |

Người dân bị ảnh hưởng bởi bão, lũ sẽ được hưởng những khoản hỗ trợ nào từ Nhà nước theo quy định của pháp luật hiện hành?

Nước mắt ngày chia tay chiến sĩ bộ đội tại vùng lũ Yên Bái

Trần Bùi |

Sáng 22.9, người dân Yên Bái đổ ra đường, bịn rịn tiễn đoàn Bộ đội Cụ Hồ hoàn thành nhiệm vụ hỗ trợ bà con vùng lũ.