Theo thống kê, trong 7 tháng đầu năm 2023, tình hình trật an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn thành phố diễn ra phức tạp, tai nạn giao thông (TNGT) tăng 2/3 tiêu chí (số người chết tăng 9,1%, số người bị thương tăng 40%). Đặc biệt, có nhiều vụ TNGT liên quan đến đường sắt, 7 tháng đầu năm xảy ra 3 vụ làm 3 người chết 1 người bị thương (có 2/3 vụ xảy ra tại điểm mở Km87+400 tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng thuộc xã An Hưng, huyện An Dương).
Nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến các tuyến đường thuộc các dự án đang thi công (vụ xảy ra vào: ngày 1.7 trên tuyến đường thuộc Dự án tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng – Thái Bình, quận Đồ Sơn làm 1 người chết 1 người bị thương; khu vực ngã tư nút giao ĐT.363 - ĐH.407, huyện Kiến Thuỵ, ngày 3.7 xảy ra 1 vụ làm chết 1 người, ngày 23.7 xảy ra 1 vụ làm chết 1 người, bị thương 2 người)…
Theo đó, để bảo đảm ATGT tại điểm giao cắt đường bộ - đường sắt, Ban An toàn giao thông thành phố đề nghị Sở Giao thông Vận tải, UBND các quận, huyện Hồng Bàng, An Dương sớm triển khai thực hiện việc cải tạo, sửa chữa, xoá bỏ các lối đi tự mở theo chỉ đạo của UBND thành phố. UBND huyện An Dương phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cảnh giới bảo đảm ATGT đường sắt cho các tình nguyện viên tại 8 điểm mở qua đường sắt.
Đối với việc đảm bảo ATGT tại các khu vực đang thi công các công trình giao thông, Ban ATGT đề nghị các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án thuộc UBND thành phố, UBND các quận, huyện khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng các công trình, dự án; chỉ đạo các nhà thầu thi công có biện pháp điều tiết, đảm bảo ATGT trong suốt quá trình thi công theo quy định, đặc biệt là những công trình thi công trên các tuyến đường đang khai thác…