Thi công cao tốc làm hỏng đường dân sinh tại Quảng Trị, bao giờ sửa lại cho dân đi?

HƯNG THƠ |

Đơn vị thi công cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đoạn qua tỉnh Quảng Trị mượn đường dân sinh để chở vật liệu xây dựng, với lời hứa sẽ sửa lại đường. Đoàn xe chạy rầm rập làm hỏng đường, ô nhiễm môi trường, nhưng các cam kết thì chưa được thực hiện.

Đến ngày 12.5, đoạn đường dân sinh ở thôn Vĩnh An (xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) vẫn còn nham nhở, chưa được khắc phục các điểm hư hỏng, khiến người dân đi lại vất vả, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, đặc biệt là khi trời mưa.

Ông Hoàng Ngọc Tráng - Bí thư Chi bộ thôn Vĩnh An cho biết, đoàn xe mới dừng chạy vào đường dân sinh mấy hôm, do địa phương và người dân ở thôn phản ứng.

Ông Tráng nói, khi chưa bàn giao mặt bằng để thi công đường công vụ, người dân đồng ý để xe thi công cao tốc đi vào đường dân sinh cho kịp tiến độ. Nhưng khi đã được địa phương bàn giao mặt bằng, đoàn xe vẫn trây ỳ đi vào đường dân sinh, nên người dân chặn đường, không cho đi nữa.

Các xe thi công cao tốc phần lớn có tải trọng nặng, tuyến đường dân sinh nhỏ hẹp không chịu nổi tải, nên hư hỏng nặng, nhiều đoạn bị lún, khiến người dân rất bức xúc.

Mặt đường hư hỏng, đầy đá dăm, khiến các xe môtô lưu thông đối diện với tai nạn giao thông. Ảnh: Hưng Thơ.
Mặt đường hư hỏng, đầy đá dăm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Ảnh: Hưng Thơ.

Ông Mai Chiếm Hiệp - Chủ tịch UBND xã Cam Hiếu cho hay, UBND xã đã có văn bản, đề nghị Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh và Công ty Cổ phần Giao thông xây dựng số 1 (đơn vị thi công cao tốc mượn đường dân sinh) chấm dứt việc cho phương tiện thi công cao tốc đi vào tuyến đường thôn Vĩnh An từ ngày 4.5. Đồng thời, triển khai ngay việc thu dọn lớp đất rơi vãi trên mặt đường, khắc phục triệt để các điểm hư hỏng, trả lại hiện trạng ban đầu của tuyến đường để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người dân đi lại. Tuy nhiên, đoàn xe chỉ mới dừng chạy vào đường dân sinh cách đây vài ngày, còn các điểm hư hỏng trên đường thì chưa có động thái sửa sang gì.

"Xã liên tục có ý kiến, người dân cũng phản ứng, nhưng đơn vị thi công cao tốc cứ trây ỳ" - ông Mai Chiếm Hiệp thông tin.

Theo Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, tới đây đơn vị sẽ phối hợp với UBND huyện Cam Lộ và Công ty Cổ phần Giao thông xây dựng số 1 kiểm tra, rà soát để có phương án sửa chữa những điểm hư hỏng ở tuyến đường thôn Vĩnh An.

Lý do phía nhà thầu vẫn cho xe thi công cao tốc đi vào đường dân sinh sau khi có yêu cầu chấm dứt việc lưu thông, là bởi đường công vụ thi công chưa xong.

“Chúng tôi đã yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, và đường công vụ gần như hoàn thành, đồng nghĩa với việc sẽ chấm dứt việc xe thi công cao tốc đi vào đường thôn Vĩnh An” - đại diện Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cho biết.

Trước đó, Báo Lao Động đã thông tin, từ cuối năm 2023 đến nay, tuyến đường dài 2km đi qua thôn Vĩnh An luôn đông đúc các phương tiện ôtô tải thi công cao tốc. Do các xe này gây ô nhiễm, làm hỏng đường, nên người dân đã nhiều lần ra chặn xe, phản đối việc cho xe lưu thông qua đây. Phía đơn vị thi công cam kết sẽ áp dụng các biện pháp để không gây bụi, làm hỏng đường sẽ sửa chữa lại, nhưng các cam kết chưa được thực hiện.

HƯNG THƠ
TIN LIÊN QUAN

Đơn vị thi công cao tốc tại Quảng Trị không giữ lời hứa, dân chặn xe vì quá ảnh hưởng

HƯNG THƠ |

Người dân ở huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị đã nhiều lần lên tiếng phản ứng và chặn xe thi công cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ, vì đơn vị thi công không giữ đúng cam kết.

Sau khi thi công cao tốc, nhiều đường tỉnh lộ “nát tươm”

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Một số tuyến đường tỉnh lộ (ở địa bàn huyện Hà Trung, Thanh Hóa) sau khi sử dụng làm đường vận chuyển vật liệu, phục vụ thi công Dự án đường bộ Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã bị hư hỏng nghiêm trọng, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được sửa chữa.

Người dân bức xúc vì nhà nứt sau khi thi công cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Theo phản ánh của nhiều hộ dân ở các xã Đông Thanh, Đông Khê, Đông Hòa và Đông Minh (của huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa), từ khi thi công tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 vào năm 2021, trên địa bàn xuất hiện tình trạng hàng loạt nhà dân bị lún nứt. Đến nay, việc lún nứt càng trở nên nghiêm trong hơn.

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.