Lỗi tại nhà mạng
Cũng trong ngày hôm qua, trao đổi với Lao Động, nhà báo Đặng Văn Vỹ - chủ 2 thuê bao của Mobifone đã bày tỏ bức xúc của mình với cung cách của nhà cung cấp dịch vụ. Theo ông Vỹ: “Nghị định 49 của Chính phủ là cần thiết, đúng đắn nhưng việc làm của các nhà mạng hiện nay, đặc biệt là việc yêu cầu khách hàng phải chụp ảnh để bổ sung thông tin đã gây thiệt hại cho khách hàng, và “việc phải có ảnh chân dung của khách hàng là trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ chứ không phải trách nhiệm của khách hàng”.
Ông Vỹ đưa ra bằng chứng là hai hợp đồng mà trong đó “không có bất cứ điều khoản nào ràng buộc rằng, bất cứ khi nào nhà mạng yêu cầu cung cấp thông tin bổ sung thì khách hàng (là tôi) buộc phải cung cấp” và “cũng không có điều khoản nào quy định, khi Chính phủ ra luật mới hay bổ sung, là tôi buộc phải theo các yêu cầu của nhà mạng thực hiện các quy định bổ sung của luật”. Ông Vỹ cũng cho rằng việc có ảnh chân dung của khách hàng đã có hợp đồng với nhà mạng thì là trách nhiệm của nhà mạng chứ không phải trách nhiệm khách hàng. “Họ (các nhà mạng) không có chân dung tôi là họ đã không tuân thủ Nghị định 49, chứ tôi không vi phạm. Họ có thể đến nhà tôi xin chụp ảnh chẳng hạn, chứ tôi không rảnh đến tận chỗ họ chầu chực xin chụp hình”. Đây cũng là tâm lý chung của rất nhiều khách hàng của các nhà mạng lớn như Mobifone, Vinaphone, Viettel.
Về vấn đề này, đại diện Cục Viễn thông cũng cho rằng để xảy ra bức xúc của khách hàng là lỗi của các nhà mạng. “Thời gian triển khai Nghị định 49 không phải gấp gáp. Văn bản này đã được ban hành cách đây một năm, cơ quan quản lý cũng đã nhiều lần tổ chức cuộc họp, ban hành văn bản hướng dẫn việc triển khai. Lẽ ra nhà mạng sẽ phải chia nhóm để thông báo tới khách hàng. Tuy nhiên, gần như trong một năm qua, nhà mạng không làm gì mà đến gần sát ngày mới nhắn tin các chủ thuê bao, khiến việc cập nhật bị quá tải” - đại diện Cục Viễn thông cho biết.
Điều đáng nói, dù đã bị khách hàng phàn nàn, và chịu trách nhiệm chính nhưng cho đến giờ này chưa có nhà mạng nào có lời xin lỗi chính thức với khách hàng. “Họ sai thì phải xin lỗi, bạn đọc của Lao Động - anh Nam Hoàng - chia sẻ, bố tôi gần 90 tuổi, không sử dụng smartphone, cũng không được nhà mạng thông báo phải chụp hình sau khi nghe thông tin cũng phải chống gậy đi chụp ảnh, rất mất thời gian công sức”.
Rất nhiều bạn đọc khác của Lao Động cũng đồng tình: “Chúng tôi đi chụp hình, thực hiện nghị định của Chính phủ nhưng các nhà mạng phải cam kết hai điều. Cam kết thứ nhất là không để sim rác, tin nhắn rác hoành hành. Cam kết thứ hai là việc bảo mật, không lộ, lọt thông tin. Hiện tại các nhà mạng vẫn chưa đảm bảo được thông tin của chúng tôi không bị lộ, hoặc bị mua-bán ra ngoài. Bởi vậy là khách hàng, chúng tôi lo lắng” - bạn đọc Ánh Cường chia sẻ.
Thực tế thì Nghị định 49 cũng quy định trách nhiệm của nhà mạng “Bảo đảm bí mật thông tin thuê bao theo quy định của pháp luật” (điểm m khoản 8) nhưng cho đến nay chưa có chế tài cụ thể cũng như cam kết của các đơn vị dịch vụ viễn thông.
Chưa khoá thuê bao
Mặc dù trước 0 giờ ngày 25.4 có thông tin khẳng định rằng gần 30 triệu thuê bao không đầy đủ thông tin sẽ bị khóa. Tuy nhiên, thông tin này không chuẩn xác.
Anh Nguyễn Công Thành (Hoàng Mai, Hà Nội) đang dùng sim trả trước mạng Viettel cho biết, cách đây 2 ngày anh tới đăng ký thông tin tại điểm giao dịch Viettel đường Giải Phóng nhưng phải chờ đợi quá lâu, không thể đăng ký. “Tôi nghĩ sáng nay sẽ bị khoá thuê bao một chiều nhưng đến giờ (sáng 25.4) tôi vẫn gọi chiều đi được” - anh Thành nói.
Xác nhận với PV Lao Động, các nhà mạng khẳng định, qua ngày 24.4 vẫn chưa khoá thuê bao một chiều của khách hàng. Đại diện Vinaphone cho biết, thời hạn sẽ được lùi tới ngày 15.4. Vậy sau ngày 15.4, có khoá thuê bao với khách hàng chưa đăng ký thông tin, đại diện truyền thông nhà mạng này cho biết, hiện vẫn chưa có thông tin chính thức.
Một nhà mạng lớn cho biết đã gửi văn bản báo cáo lên Cục Viễn thông về vấn đề này và xin được lùi thời hạn áp dụng Nghị định 49 của Chính phủ đang quy định hạn chót là ngày 24.4.2018. Cục Viễn thông cho biết, Nghị định 49 vẫn được thực thi và ngày 24.4.2018 là mốc thời gian doanh nghiệp viễn thông phải bảo đảm toàn bộ các thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu tập trung của mình tuân thủ đúng quy định tại Nghị định 49. Lãnh đạo Cục Viễn thông cho biết, việc tạm dừng, chấm dứt cung cấp dịch vụ đối với các thuê bao sẽ chỉ được thực hiện nếu chủ thuê bao cố tình không tuân thủ việc cập nhật, bổ sung thông tin thuê bao khi đã nhận được thông báo từ doanh nghiệp theo quy trình được quy định tại điểm e, khoản 8, Điều 1 của Nghị định 49.
Theo đó, đối với thuê bao di động có thông tin thuê bao không đúng quy định, doanh nghiệp phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần để yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện bổ sung, cập nhật thông tin thuê bao. Sau ngày này mà thuê bao không đăng ký lại thông tin cá nhân thì nhà mạng sẽ phải cắt một chiều (chiều đi). Thời gian cắt liên lạc một chiều là 15 ngày và sau đó sẽ cắt liên lạc hai chiều (cả chiều gọi đi và đến) của thuê bao với thời gian là 15 ngày nữa. Sau 1 tháng kể từ khi cắt hai chiều mà thuê bao vẫn không đi đăng ký lại thông tin cá nhân sẽ bị chấm dứt hợp đồng và thu hồi số điện thoại theo đúng quy định. “Nếu nhà mạng chưa thông báo qua SMS cho khách hàng thì không được quyền cắt liên lạc của thuê bao” - đại diện Cục Viễn thông khẳng định.