Thiếu niên 15 tuổi ở Hà Giang tử vong do bệnh bạch hầu

Việt Bắc |

Một nam thiếu niên 15 tuổi tại Hà Giang vừa được xác định tử vong do bệnh bạch hầu, đây là ca bệnh đầu tiên tại địa phương này trong nhiều năm trở lại đây.

Chiều 25.8, đại diện Sở Y tế Hà Giang thông tin, trên địa bàn vừa ghi nhận 1 bệnh nhân 15 tuổi tử vong do bệnh bạch hầu. Bệnh nhân là em Và Mí D., (SN 2008, trú tại xã Khâu Vai, Mèo Vạc).

Trước đó, từ ngày 14.8, bệnh nhân D. thấy đau họng, rát cổ nên được gia đình đưa tới khám tại tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc.

Sau đó D. được chuyển tuyến điều trị lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang với các triệu chứng vùng cổ trước hàm sưng đỏ, họng sưng to, kèm theo sốt, khó thở. Đến 24.8, bệnh nhân D. đã tử vong.

Ngay trong chiều 24.8, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã có kết quả xét nghiệm và xác định bệnh nhân D. tử vong do dương tính với vi khuẩn bệnh bạch hầu. Thời gian gần đây, bệnh nhân D. không đi khỏi nơi cứ trú, không tiếp xúc với người mắc bệnh tương tự.

Thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Mèo Vạc, hiện tại, địa bàn còn 6 trường hợp nghi mắc bệnh bạch hầu trú ở các xã Khâu Vai, Cán Chu Phìn và Giàng Chu Phìn, đang được theo dõi và điều trị tại Trung tâm Y tế huyện.

Ngành chức năng đã lấy 6 mẫu bệnh phẩm của các trường hợp trên gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm.

Tại Hà Giang, đã rất nhiều năm nay không ghi nhận trường hợp mắc bệnh bạch hầu. Hiện các biện pháp phòng dịch tại những nơi bệnh nhân đã tiếp xúc đang được ngành y tế địa phương khẩn trương triển khai.

Bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có giả mạc ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi. Bệnh có thể xuất hiện ở da, các màng niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc bộ phận sinh dục.

Đây là bệnh vừa nhiễm trùng, vừa nhiễm độc, các tổn thương nghiêm trọng của bệnh chủ yếu là do ngoại độc tố của vi khuẩn bạch hầu gây ra. Diễn biến của bệnh nhanh và có thể gây tử vong.

Việt Bắc
TIN LIÊN QUAN

Nguy cơ bùng phát dịch bệnh truyền nhiễm tại vùng bị lũ quét, sạt lở đất

Hương Giang |

Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành tổ chức giám sát, phát hiện kịp thời và xử lý triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm xảy ra trước, trong và sau mưa lũ, ngập lụt, sạt lở đất như: Tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, cúm, sốt xuất huyết, các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa.

Điện Biên khẩn trương triển khai các biện pháp phòng bệnh bạch hầu

THANH BÌNH |

Ngay sau khi phát hiện 1 trường hợp tử vong do bệnh bạch hầu, Sở Y tế Điện Biên đã khẩn trương triển khai nhiều biện pháp phòng dịch.

Điện Biên phát hiện trường hợp tử vong do bệnh bạch hầu

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Điện Biên - Một bệnh nhân vừa được xác định tử vong do mắc bệnh bạch hầu - đây là ca bệnh đầu tiên được phát hiện trong nhiều năm trở lại đây.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.