Thu phí lòng đường, vỉa hè dưới góc nhìn của chuyên gia đô thị

PHƯƠNG ANH |

Dù đã nhiều lần ra quân xử lý nhưng tình trạng vỉa hè, lòng đường tại Hà Nội bị chiếm dụng vẫn tiếp tục tái diễn. Trước đề án “Thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố”, chuyên gia đô thị cho rằng, cơ quan triển khai cần lắng nghe ý kiến người dân.

Vỉa hè, lòng đường vẫn bị chiếm dụng dù đã ra quân xử lý

Thực tế, thành phố Hà Nội đã nhiều lần ra quân giành lại vỉa hè, lập lại trật tự đô thị. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường lại tái diễn.

Tại phố Vĩnh Hồ (phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội), hàng quán, xe cộ vô tư chiếm dụng vỉa hè, thậm chí cả sân chơi và khu tập thể dục của người dân. 

Thường xuyên di chuyển qua con phố này, anh Lê Hoài Nam (quận Đống Đa, Hà Nội) cảm thấy bất bình khi vỉa hè bị sử dụng sai mục đích, người đi bộ phải đi dưới lòng đường. 

 
 
Dù cơ quan chức năng đã nhiều lần ra quân xử lý nhưng vỉa hè, lòng đường vẫn bị sử dụng sai mục đích. Ảnh: Phương Anh

“Chẳng biết từ bao giờ vỉa hè lại ngang nhiên trở thành nơi đỗ xe la liệt. Dưới lòng đường thì hàng rong bủa vây tứ phía. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến mĩ quan đô thị mà còn gây nên tình trạng giao thông lộn xộn” - anh Nam nói.

Anh Nam kể, để len lỏi giữa hàng dài phương tiện dừng đỗ trên vỉa hè là điều rất khó. Thế nên, anh cùng nhiều người dân khác phải đi xuống lòng đường đông đúc xe cộ. 

“Dù tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn nhưng không có lựa chọn nào khác. Tôi mong cơ quan chức năng xử lý triệt tình trạng lấn chiếm vỉa hè để đảm bảo an toàn cho người đi bộ” - anh Nam nói.

Tại phố Hai Bà Trưng (quận Hoàn Kiếm), rất nhiều phương tiện dừng đỗ trái phép, nhất là ở vỉa hè phía trước các trụ sở cơ quan hành chính, doanh nghiệp.

 
Chẳng biết từ bao giờ, vỉa hè dành cho người đi bộ ngang nhiên trở thành bãi trông giữ xe. Ảnh: Phạm Đông

Tương tự, tại phố Quang Trung ( quận Hoàn Kiếm), những xe máy xếp hàng 2, hàng 3 khiến cho toàn bộ không gian vỉa hè chỉ còn lại duy nhất một lối nhỏ cho người ra vào gửi xe.

Hầu hết, những nơi này chỉ cắm biển trông giữ xe nhưng không ghi rõ giấy phép do UBND quận cấp, không có bảng niêm yết giá vé giữ xe ban ngày và ban đêm theo quy định.

Cần lắng nghe ý kiến người dân

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đưa ra đề án “Thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn TPHCM”. Ở Hà Nội, Đề án tương tự cũng đã từng được thí điểm ở một số tuyến phố và tính hiệu quả của nó đến bây giờ cũng chưa thể xác định được.

Chia sẻ với báo Lao Động, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội nhận định, vỉa hè cần được quản lý chặt chẽ bởi chúng gắn với kiến trúc không gian hai bên, là đặc thù của từng tuyến phố, từng đô thị. 

“Từ 2015 đến nay, Thành phố Hà Nội đã 4 lần ra quân để dẹp vỉa hè, lòng đường. Hà Nội đã thí điểm đề án trên ở một số nơi tại quận Hoàn Kiếm, tiêu biểu là phố Lý Thường Kiệt. Cần làm thế nào để đảm bảo hài hòa các lợi ích của những gia đình tiếp cận vỉa hè và người đến thuê vỉa hè mới là điều quan trọng” - ông Nghiêm nói. 

Cũng theo ông Nghiêm, Luật Đất đai (sửa đổi) có rất nhiều quy định về quyền của người sử dụng đất, trong đó có đất công cộng, đất vỉa hè và đất của những người là chủ sở hữu các ngôi nhà liền kề vỉa hè. Vì vậy, cho thuê lòng đường, hè phố là một giải pháp đề xuất nhưng cần phải nghiên cứu những quy định của Luật Đất đai (sửa đổi). 

 
Vì bị chiếm dụng, nhiều người dân buộc phải đi xuống lòng đường, bất chấp nguy hiểm. Ảnh: Hữu Chánh

TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm cho hay, hiện nay, chưa có bất kỳ nghiên cứu cụ thể nào để phân loại vỉa hè theo từng tiêu chí riêng, tất cả chỉ mới là cảm nhận ban đầu. Về lâu dài, phải có cái nhìn tổng thể, phân loại vỉa hè và xác định chức năng của từng tuyến phố. 

“Cơ quan triển khai đề án cần thực hiện theo ý dân chứ không được tự quyết. Bởi đề án cho thuê lòng đường, hè phố có thể giúp khai thác hiệu quả tài nguyên thiên nhiên về đất đai, tăng thêm nguồn thu.

Tuy nhiên, điểm bất lợi đó là không chỉ ảnh hưởng đến đời sống của người dân ở từng khu vực mà còn tăng thêm áp lực về mặt giao thông” - ông Nghiêm chia sẻ. 

PHƯƠNG ANH
TIN LIÊN QUAN

Lý do TPHCM muốn cho thuê vỉa hè, lòng đường để kinh doanh và giữ xe

MINH QUÂN - PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đánh giá, việc thu phí sử dụng vỉa hè, lòng đường nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, chỉnh trang đường phố, đem lại nguồn thu cho ngân sách.

Hà Nội ra quân dẹp vỉa hè: Quyết tâm cao nhưng hiệu quả thấp

HỮU CHÁNH |

Thực tế, Hà Nội đã nhiều lần ra quân giành lại vỉa hè, lập lại trật tự đô thị, thế nhưng chỉ một thời gian ngắn, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè lại tái diễn. Do đó, để đạt được mục tiêu đã đề ra, Hà Nội cần phải làm quyết liệt, kiên trì, không để quyết tâm chỉ ở... trên bàn giấy.

Vỉa hè Hà Nội bị lấn chiếm, khách du lịch nơm nớp lo sợ đi dưới lòng đường

Thái Mạnh |

Cảnh nhiều hộ kinh doanh lấn chiếm tràn cả vỉa hè không chừa một centimet nào trên đường phố Hà Nội khiến nhiều khách du lịch phải bất chấp nguy hiểm, đi bộ dưới lòng đường.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.