Liên quan đến vụ việc tàu Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) bị đột nhập vẽ tranh phun sơn graffiti cả một mảng lớn, chiều nay (27.12), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, sau khi xảy ra vụ việc, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban quản lý Dự án đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông báo cơ quan công an vào cuộc điều tra.
Đồng thời kiểm tra lại Tổng thầu EPC - Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc xem quá trình quản lý như thế nào, tại sao lại xảy ra chuyện như vậy.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, việc đối tượng xâm nhập vào công trường và tiếp cận tàu Cát Linh – Hà Đông là hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu phá hoại tài sản.
“Hành vi của đối tượng là đột nhập vào công trường vẽ bậy lên tàu sẽ gây ảnh hưởng đến cả tiến độ của dự án sau này”, Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.
Thứ trưởng Đông cho biết thêm, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban quản lý Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có thông báo cụ thể, công khai đến các cơ quan thông tấn báo chí truyền thông.
Trước đó, Báo Lao Động đưa tin, ngày 26.12, các công nhân thi công dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bất ngờ phát hiện, tại tầng 3 của ga Cát Linh, toa đầu của đoàn tàu dài khoảng 50m bị vẽ bậy kín một bên hông và phía trước đầu tàu.
Ban QLDA Đường sắt đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu Tổng thầu lập tức tăng cường công tác bảo vệ trên toàn công trường, đồng thời có văn bản hỏa tốc gửi Công an thành phố Hà Nội và công an các quận nơi có dự án đi qua để hỗ trợ đảm bảo an ninh trật tự, an toàn, ngăn ngừa hiện tượng phá hoại tài sản công trình làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. Ban QLDA cũng đã đề nghị công an điều tra hành vi phá hoại tài sản.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài gần 13km, gồm 12 nhà ga đi toàn bộ trên cao. Theo kế hoạch, cuối tháng 7.2017, dự án sẽ hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị.
Từ tháng 10.2017, Dự án Cát Linh - Hà Đông bắt đầu chạy thử liên động toàn hệ thống, thời gian chạy thử khoảng từ 3 - 6 tháng. Dự kiến, quý II.2018, dự án sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Thế nhưng, sau một thời gian đốc thúc, dự án tưởng chừng sẽ về đích đúng hẹn thì mới đây vào cuối tháng 11, Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) đã một lần nữa gửi văn bản lên Bộ GTVT xin điều chỉnh tiến độ thực hiện Dự án đến gần cuối năm 2018 mới đưa vào vận hành.