Thứ trưởng Bộ Y tế: “Dịch COVID-19 tại Đà Nẵng vẫn trong tầm kiểm soát"

Thanh Huyền |

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn bày tỏ hy vọng dịch COVID-19 sẽ cơ bản được khống chế ở TP.Đà Nẵng vào giữa tháng 8.2020.

Ngày 11.8, bệnh viện dã chiến Tiên Sơn sẽ chính thức mở cửa, đón bệnh nhân. Như vậy, cùng với việc dỡ lệnh phong tỏa, tiếp nhận cấp cứu, chữa bệnh cho nhân dân tại bệnh viện C Đà Nẵng, việc đưa thêm bệnh viện dã chiến với quy mô 700-1.000 giường ở Cung thể thao Tiên Sơn đã giúp Đà Nẵng giải tỏa áp lực chữa bệnh cho nhân dân cũng như dập dịch COVID-19.

Báo Lao Động có cuộc phỏng vấn với Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại Đà Nẵng.

Thưa ông, có mặt tại Đà Nẵng ngay từ ngày đầu bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 2 đến  nay, ông đánh giá thế nào về diễn biến dịch tại thành phố?

Trong cuộc họp mới đây của Thường trực Chính phủ cũng như của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống COVID-19, chúng tôi đều đưa ra đánh giá tình hình dịch bệnh tại Đà Nẵng hiện giờ vẫn đang trong tầm kiểm soát. Những trường hợp mắc mới cũng đã được cách ly và đưa đi điều trị, những trường hợp F1 đã được cách ly tập trung. Điều này thể hiện sự quyết liệt của thành phố trong vấn đề truy vết, tìm kiếm những trường hợp F1 và những ca dương tính để chuyển đến những đơn vị điều trị như Bệnh viện dã chiến hoặc những khu cách ly. Chúng tôi cũng hi vọng chúng ta sớm thể kiểm soát được dịch bệnh và cũng sẽ giảm số lượng ca mắc mới tại Đà Nẵng.

Dự đoán thì đến 12.8 hy vọng chúng ta có thể kiểm soát được và lệnh giãn cách xã hội ở Đà Nẵng cũng sẽ được nới lỏng theo tinh thần Chỉ định 19 của Thủ tướng chính phủ.

Nhiều doanh nghiệp đồng hành với công cuộc chống dịch COVID-19 tại Đà Nẵng. Ảnh: M.H
Nhiều doanh nghiệp đồng hành với công cuộc chống dịch COVID-19 tại Đà Nẵng. Ảnh: M.H
Xin ông chia sẻ thêm về khó khăn và thuận lợi nhất trong công tác kiểm soát dịch COVID-19 là gì?

Thuận lợi đầu tiên là chúng ta đã có một hệ thống chính quyền rất quyết liệt và mạnh mẽ. Thứ hai, ngành y tế của chúng ta đã vào cuộc và đã tăng năng lực xét nghiệm, tăng năng lực điều trị, ví dụ cụ thể là bệnh viện dã chiến - Cung thể thao Tiên Sơn này đã được chuẩn bị sẵn sàng cho việc điều trị những bệnh nhân nhiễm COVID-19 trong giai đoạn sau của Đà Nẵng.

Ngoài ra, chúng ta có được sự vào cuộc, nỗ lực chung tay của  người dân, các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp tư nhân. Tôi thấy rất nhiều các doanh nghiệp đã ủng hộ cho thành phố Đà Nẵng, ví dụ như Sun Group làm bệnh viện dã chiến, nhiều doanh nghiệp khác, trong đó có Vingroup đã mua nhiều trang thiết bị, vật dụng tài trợ cho công cuộc phòng chống dịch ở Đà Nẵng.

Tôi nghĩ quan trọng nhất là tinh thần vào cuộc của người dân, của cộng đồng. Chúng ta cùng chung tay chấp hành, tổ chức tuyên truyền vận động, nhắc nhở bà con tuân thủ đúng những Chỉ thị của Thủ tướng chính phủ. Khi tiến hành giãn cách xã hội được thì tỷ lệ người bị lây COVID-19 sẽ giảm xuống, đó là điểm thuận lợi.

Về khó khăn, chúng ta đều biết là dịch COVID- 19 ở Đà Nẵng khởi phát từ một bệnh viện và đã rất nhanh chóng lây lan ra những người bệnh, những người yếu thế thường là những người có sẵn bệnh nền, bệnh nặng, lớn tuổi. Như vậy, khi họ mắc thêm COVID-19 sẽ gây nên tình trạng nguy hiểm cho tính mạng. Chúng ta rất buồn khi số lượng người tử vong ở giai đoạn 1 là không có ca nào, đến giai đoạn hai bắt đầu thấy trường hợp tử vong. Đây là một yếu tố gây khó khăn rất lớn cho ngành y tế khi chúng ta phải cấp cứu bệnh nhân nặng, ví dụ như chuyển ra Bệnh viện Trung ương Huế.

Hai trung tâm ở Hoà Vang, bệnh viện phổi Đà Nẵng đều phải thiết lập những phòng hồi sức cấp cứu để tiếp nhận những bệnh nhân nặng đến để hồi sức cấp cứu. Rất nhiều những loại máy móc hiện đại như là ECMO, máy lọc thận, các hệ thống hồi sức cũng đã được huy động để giúp ngành y tế có cơ hội cứu chữa được những bệnh nhân nặng mà bị mắc COVID-19.

Bệnh viện dã chiến - Cung thể thao Tiên Sơn sẽ tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 vào ngày 11.8. Ảnh: Hữu Long
Bệnh viện dã chiến - Cung thể thao Tiên Sơn sẽ tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 vào ngày 11.8. Ảnh: Hữu Long

Thứ trưởng đánh giá như thế nào về bệnh viện dã chiến được xây dựng nhanh tại Cung thể thao Tiên Sơn?

Chúng tôi đã tham gia vào quá trình kiểm tra, giám sát và góp ý về các quy trình chuẩn bị của bệnh viện dã chiến này. Chất lượng công trình xây dựng và những trang thiết bị của bệnh viện dã chiến đạt được những tiêu chí mà Bộ Y tế đã ban hành.

Đây là một trong những bệnh viện dã chiến đã được xây dựng với thời gian nhanh nhất. Điều này chứng tỏ sự quyết tâm của chính quyền TP.Đà Nẵng, sự vào cuộc rất quyết liệt của ngành y tế và đặc biệt là sự tham gia kịp thời của Tập đoàn Sun Group vào việc xây dựng bệnh viện. Mặc dù việc xây dựng bệnh viện trong tình hình dịch rất khó khăn, việc huy động nhân viên, công nhân, đặc biệt là việc vận chuyển các nguyên vật liệu, thiết bị để hoàn tất việc xây dựng trong thời gian ngắn, nhưng Sun Group đã vào cuộc quyết liệt, hoàn thành đúng tiến độ. Tôi đánh giá rất cao sự vào cuộc quyết liệt này.

Từ mô hình xã hội hóa công trình bệnh viện dã chiến tại Cung Thể thao Tiên Sơn, chúng tôi cũng mong muốn các doanh nghiệp sẽ tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng, xã hội, chính quyền các địa phương, không chỉ là Đà Nẵng mà còn các địa phương khác trên cả nước, để chúng ta có thể có nhiều bộ công cụ phục vụ cho công tác phòng chống dịch COVID- 19, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khoẻ người dân trong tình hình dịch bệnh đang bùng phát, lây lan.

Bệnh viện dã chiến Tiên Sơn giờ là một cơ sở rất cần thiết để triển khai thêm việc thu nhận và điều trị các bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện có hai đơn vị ở Đà Nẵng là Trung tâm y tế Hoà Vang và Bệnh viện Phổi thành phố Đà Nẵng làm bệnh viện dã chiến đã tiếp nhận bệnh nhân, nhưng đã thu dung đủ số bệnh nhân nhiễm COVID-19. Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới, những trường hợp bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở mức độ nhẹ hoặc trung bình sẽ được tiếp nhận điều trị tại Bệnh viện dã chiến Cung thể thao Tiên Sơn.

-Xin cảm ơn ông!

Thanh Huyền
TIN LIÊN QUAN

Bên trong Bệnh viện dã chiến Đà Nẵng trước giờ bàn giao

Trần Thùy |

Chiều 5.8,  Bệnh viện dã chiến Tiên Sơn sẽ được đơn vị thi công bàn giao cho UBND TP. Đà Nẵng quản lý và điều trị phòng chống dịch COVID-19.

Bệnh viện dã chiến 300 giường tại Đà Nẵng sẽ hoàn thành sau 3 ngày nữa

Trần Thùy |

Sáng 2.8, hàng trăm công nhân nỗ lực hoàn thiện xây dựng bệnh viện dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn (Đà Nẵng) với sức chứa khoảng 300 giường bệnh điều trị COVID-19.

Thi công bệnh viện dã chiến ở Đà Nẵng với tiến độ khẩn trương

THUỲ TRANG - MAI HƯƠNG |

Các đơn vị đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công công trình bệnh viện dã chiến ở Cung thể thao Tiên Sơn (TP Đà Nẵng).

Khẩn trương dời tài sản Cung thể thao Tiên Sơn để xây bệnh viện dã chiến

Hữu Long |

Lực lượng chức năng khẩn trương di dời tài sản tại Cung thể thao Tiên Sơn để bàn giao mặt bằng xây dựng bệnh viện dã chiến chống dịch COVID-19.

Đà Nẵng trưng dụng Cung thể thao Tiên Sơn làm bệnh viện dã chiến

Trần Thùy |

Cung thể thao Tiên Sơn sẽ sớm được Đà Nẵng xây dựng để làm bệnh viện dã chiến phòng dịch COVID-19.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.