Hơn 200.000 thuyền viên mắc kẹt trên biển
Các tổ chức này cảnh báo về các vấn đề liên quan tới tình trạng mắc kẹt của các thuyền viên, người lao động trên biển do dịch COVID-19, trong đó số lượng thuyền viên mắc kẹt hiện tại là 200.000 người có nguy cơ tăng trở lại mức kỷ lục 400.000 người như thời điểm khủng hoảng vào tháng 9.2020.
Các cơ quan của Liên Hợp quốc bày tỏ quan ngại trước các báo cáo về việc thuyền viên làm việc vượt quá giới hạn phục vụ tối đa 11 tháng trên tàu do Công ước Lao động Hàng hải của ILO (MLC) đề ra.
Theo ghi nhận của Liên đoàn Công nhân Vận tải Quốc tế (ITF) và ILO, thời gian qua tất cả các quốc gia thành viên đều không tuân thủ các quy định chính của Công ước trong đại dịch COVID-19, đặc biệt là liên quan đến hợp tác giữa các thành viên, khả năng tiếp cận chăm sóc y tế và hồi hương của thuyền viên. Do đó, ngoài những lo ngại về nhân đạo liên quan đến việc vi phạm quyền của thuyền viên, giờ đây còn có nguy cơ là sự mệt mỏi và các vấn đề sức khỏe khác có thể dẫn đến tai nạn hàng hải nghiêm trọng.
ILO cho biết, đã nhận được thông tin về hàng trăm đơn khiếu nại của cá nhân thuyền viên được gửi trực tiếp hoặc do Đội Hành động Khủng hoảng Thuyền viên do Tổng thư ký Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) thành lập trực tiếp gửi đến.
Tình hình này được nhận định đã trở thành một cuộc khủng hoảng nhân đạo bất chấp mức độ đối thoại xã hội chưa từng có giữa các bên chủ chốt của ngành hàng hải ở cấp độ quốc tế và mức độ hợp tác cao giữa họ, giữa nhiều chính phủ và các cơ quan của Liên hợp quốc, dưới sự lãnh đạo của ILO và IMO.
ILO lưu ý với mối quan tâm sâu sắc rằng, trong khi các cảng trên khắp thế giới vẫn tiếp tục hoạt động liên tục trong thời kỳ đại dịch thì thuyền viên - những người cung cấp một dịch vụ tiền tuyến quan trọng cho xã hội, với hơn 90% thương mại thế giới được vận chuyển bằng đường biển, bao gồm cả thực phẩm, thuốc men và các nguồn cung cấp y tế quan trọng - phải tiếp tục đối mặt với những khó khăn khắc nghiệt để lên tàu và quá cảnh qua các nước để hồi hương.
Các thuyền viên được yêu cầu phải tiếp tục làm việc vượt quá các điều khoản đã thỏa thuận trong các hợp đồng tuyển dụng thuyền viên của họ (SEA), họ bị từ chối tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế trên bờ (Quy định 4.1) và bị tước mất quyền hồi hương (Quy định 2.5), quyền nghỉ phép hàng năm và quyền đi bờ (Quy định 2.4) trong một số trường hợp. Cần nhắc lại rằng trên hầu hết các tàu không có nhân viên được đào tạo về y tế và hậu quả là khi việc tiếp cận với chăm sóc y tế trên bờ bị từ chối, các thuyền viên đã không được chăm sóc y tế.
ILO kêu gọi hỗ trợ thuyền viên
Về vấn đề này, ILO cho rằng sự mệt mỏi tột độ của những thuyền viên đã ở trên tàu quá thời hạn phục vụ tối đa 11 tháng mặc định trên tàu theo Công ước không chỉ tạo thành một tình huống nguy hiểm rõ ràng cho sự an toàn và sức khỏe của những thuyền viên liên quan, mà còn gây ra nguy hiểm sâu sắc đến sự an toàn của hàng hải nói chung.
Do đó, ILO kêu gọi các chính phủ của Quốc gia có cảng cần cho phép thuyền viên được hưởng quyền đi bờ theo Quy định 2.4, khoản 2, nhưng phải tuân theo sự tôn trọng nghiêm ngặt của bất kỳ biện pháp y tế công cộng nào áp dụng cho người dân địa phương; tạo điều kiện thuận lợi cho việc hồi hương của các thuyền viên làm việc trên các tàu ghé cảng của mình hoặc đi qua lãnh hải hoặc nội thủy của mình; cho phép và tạo điều kiện thay thế cho những thuyền viên đã rời tàu và qua đó đảm bảo an toàn định biên của tàu, bằng cách đối xử nhanh chóng và không phân biệt đối với các thuyền viên mới vào lãnh thổ của mình chỉ để xuống tàu của họ; đảm bảo rằng các thuyền viên ở trên tàu đang ở trong lãnh thổ của mình cần được chăm sóc y tế được tiếp cận ngay lập tức với các cơ sở y tế trên bờ và hạn chế việc đưa ra và / hoặc liên tục thay đổi các biện pháp hạn chế của quốc gia và / hoặc những quy định của cảng có thể cản trở việc lập kế hoạch trước cho chuyến đi một cách hợp lý của tàu và tránh việc thực thi và bắt buộc thực hiện Công ước một cách không nhất quán so với các nước thành viên khác.