Tiền công đức được sử dụng như thế nào?

Minh Ánh |

Từ năm 2023, việc thu tiền công đức ở các di tích, danh lam thắng cảnh được minh bạch hóa. Vậy số tiền công đức vào đền chùa bao nhiêu, sử dụng như thế nào?

Tu bổ, tôn tạo di tích và tổ chức lễ hội

Bộ Tài chính cho biết, tổng số tiền 4.100 tỉ đồng - số tiền công đức, tài trợ thực thu trong năm 2023 - sẽ được sử dụng vào tu bổ, tôn tạo di tích và tổ chức lễ hội.

Trong điều kiện cân đối ngân sách nhà nước gặp nhiều khó khăn, chi ngân sách dành cho lĩnh vực văn hóa hằng năm còn khiêm tốn, Bộ Tài chính cho biết, tiền công đức, tài trợ tại các di tích lịch sử - văn hóa là nguồn tài chính rất quan trọng, đã và đang đóng góp tích cực cho việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa nói riêng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung.

Nhiều công trình xây dựng, địa điểm ghi dấu sự kiện, mốc lịch sử quan trọng của dân tộc hoặc gắn với anh hùng dân tộc, danh nhân tiêu biểu có ảnh hưởng to lớn đối với lịch sử của dân tộc được bảo tồn và phát huy, tiêu biểu: Đền Hùng ở Phú Thọ; di tích Bạch Đằng Giang ở Hải Phòng; Khu di tích Ngã Ba Đồng Lộc ở Hà Tĩnh; Khu di tích lịch sử Nhà tù Côn Đảo ở Bà Rịa-Vũng Tàu,...

Nhiều lễ hội truyền thống tổ chức tại di tích với những nghi lễ dân gian tiêu biểu cho những giá trị lịch sử, văn hóa, đạo đức xã hội nhằm khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc được tôn vinh, kế thừa.

Ngoài ra, nguồn thu công đức, tài trợ tại các di tích còn đóng góp tích cực cho các hoạt động cộng đồng, như hỗ trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa; ủng hộ xây nhà cho hộ nghèo, làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình phúc lợi phục vụ cộng đồng.

Việc tu bổ, tôn tạo di tích và tổ chức lễ hội đã tạo sức hấp dẫn đối với du khách, là nguồn tài nguyên hình thành các điểm du lịch, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho cộng đồng, đồng thời là điều kiện để thực hiện thu phí tham quan theo quy định tại Điều 60 Luật Di sản văn hóa.

Theo Bộ Tài chính, theo số liệu của các địa phương, cả nước hiện có 31.211 di tích lịch sử - văn hóa (gồm 31.581 di tích thành phần), trong đó, có 206 di tích quốc gia đặc biệt, 3.875 di tích quốc gia, 10.963 di tích cấp tỉnh và 16.167 di tích được đưa vào danh mục kiểm kê di tích của địa phương. Tại các di tích nêu trên về cơ bản đều có người đại diện hoặc ban quản lý để chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hoạt động tại di tích.

Tổng số chi trong năm 2023 là 3.612 tỉ đồng (một số địa phương có số chi cao hơn số thu do sử dụng số dư năm 2022 chuyển sang).

Việc quản lý tiền công đức, tài trợ tại các di tích đã và đang có sự chuyển biến tích cực theo hướng công khai, minh bạch kể từ khi Thông tư số 04/2023/TT-BTC ngày 19.01.2023 được ban hành.

Tại các di tích tuy có sự khác nhau về loại hình, về quy mô cũng như chủ thể quản lý nhưng có điểm chung là người đại diện hoặc ban quản lý di tích đã thể hiện tinh thần trách nhiệm trong việc tiếp nhận, kiểm đếm và quản lý thu chi, bảo đảm công khai, minh bạch;

Đáng nói, việc công đức, tài trợ theo hình thức chuyển khoản quét mã QR đang phát triển nhanh, được nhiều người lựa chọn như một thói quen khi đến di tích; Việc tổ chức lễ hội tại di tích có sự phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên Ban tổ chức lễ hội; Kinh phí tổ chức lễ hội chủ yếu từ nguồn công đức, tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân và nguồn thu từ hoạt động dịch vụ trong khu vực tổ chức lễ hội.

Việc sử dụng ngân sách nhà nước (nếu có) chỉ còn hỗ trợ đối với hoạt động phục dựng, bảo vệ lễ hội truyền thống nhằm duy trì các giá trị văn hóa đặc sắc, tiêu biểu, đáp ứng đời sống tinh thần của nhân dân.

Vẫn có thất thoát trong quản lý tiền công đức

Theo Bộ Tài chính, việc lần đầu tiên thực hiện kiểm tra tổng thể về quản lý tiền công đức, tài trợ tại các di tích lịch sử - văn hóa trên phạm vi toàn quốc đã giúp cho các địa phương có cơ sở thực tiễn để đánh giá toàn diện về hoạt động này.

Với kết quả đạt được và những hạn chế, khó khăn đan xen trong việc quản lý tiền công đức, tài trợ tại các di tích, Bộ Tài chính đã rút ra một số bài học kinh nghiệm về quản lý tiền công đức, tài trợ tại các di tích lịch sử - văn hóa.

Bộ Tài chính cho biết, đa số báo cáo của địa phương cho rằng số liệu báo cáo thu, chi tiền công đức, tài trợ của các di tích, kể cả di tích xếp hạng quốc gia đặc biệt mới chỉ phản ánh một phần, chưa đầy đủ.

Tại các di tích là cơ sở tôn giáo về cơ bản đều có hoạt động thu, chi tiền công đức, tài trợ nhưng còn khoảng 31% tương ứng 1.771 cơ sở di tích không báo cáo; trong số này có nhiều chùa thuộc sở hữu chung của cộng đồng đã được UBND cấp tỉnh đưa vào danh mục kiểm kê để phục vụ cho công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích không báo cáo.

Tại các di tích là đền, chùa có đặt đĩa, đặt khay trên các ban thờ khiến du khách đặt nhiều loại tiền lộn xộn, không chỉ làm mất đi sự tôn nghiêm, thanh tịnh nơi thờ tự mà còn gây lòng tham cho người khác. Việc quản lý tiền công đức, tài trợ tại không ít di tích chưa chặt chẽ, tiềm ẩn rủi ro, để thất thoát, trộm cắp;...

Về số thu, chi tiền công đức, tài trợ năm 2023, theo báo cáo của địa phương, trong tổng số 31.581 di tích thành phần, có 15.324 di tích (49%) có số liệu thu, chi tiền công đức, tài trợ. Tổng số tiền thực thu trong năm 2023 là 4.100 tỉ đồng (không bao gồm các khoản công đức, tài trợ bằng hiện vật, công trình xây dựng; tiền công đức, tài trợ cho hoạt động tôn giáo của tổ chức tôn giáo).

Có 07 tỉnh, thành phố có số thu trên 200 tỉ đồng, gồm:

Hà Nội 672 tỉ đồng;

Hải Dương 278 tỉ đồng;

An Giang 277 tỉ đồng;

Bắc Ninh 269 tỉ đồng;

Hưng Yên 242 tỉ đồng;

Nam Định 215 tỉ đồng.

Quảng Ninh được giao thực hiện thí điểm việc kiểm tra, số thu 04 tháng đầu năm 2023 trên 67 tỉ đồng (đã bổ sung số thu tại chùa Ba Vàng và một số di tích), ước thu cả năm trên 200 tỉ đồng.

Có 09 tỉnh, thành phố có số thu trên 100 tỉ đồng đến dưới 200 tỉ đồng, gồm: Hải Phòng 183 tỉ đồng, Thái Bình 169 tỉ đồng, Vĩnh Phúc 127 tỉ đồng, Bắc Giang 122 tỉ đồng, Phú Thọ 119 tỉ đồng, Lào Cai 116 tỉ đồng, Nghệ An 115 tỉ đồng, Ninh Bình 110 tỉ đồng, Thanh Hóa 105 tỉ đồng.

Minh Ánh
TIN LIÊN QUAN

Tạm giữ hình sự, xử lý nhóm thiếu niên trộm tiền công đức để tiêu xài

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Cơ quan chức năng đã mời làm việc, tiến hành điều tra, xử lý theo quy định đối với nhóm thiếu niên nhiều lần trộm tiền công đức ở các chùa để tiêu xài cá nhân.

Kiểm tra liên ngành đối với việc quản lý tiền công đức tại các di tích ở Hà Tĩnh

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Thấy rõ hiệu quả thu tiền công đức sau khi chuyển từ tư nhân sang cho nhà nước quản lý Di tích Quốc gia Đền Chợ Củi, tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập đoàn liên ngành kiểm tra hoạt động thu, sử dụng tiền công đức ở một số di tích khác trên địa bàn.

Mới chuyển về huyện quản lý, Đền Chợ Củi đã thu được số tiền công đức “khủng”

TRẦN TUẤN |

Mới 5 tháng đầu năm 2024 kể từ khi chuyển Di tích quốc gia Đền Chợ Củi về cho huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) quản lý, tiền công đức đã thu được hơn 14 tỉ đồng.

Hình ảnh bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm tại tòa sáng nay

NHÓM PV |

TPHCM - Trương Mỹ Lan và đồng phạm (giai đoạn 2) liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn, có mặt tại tòa sáng nay.

Giá cả ở Việt Nam chênh lệch thế nào trong mắt khách Tây?

Nguyễn Đạt |

Tính toán chi phí du lịch Việt Nam, khách Tây bất ngờ vì đồ ăn nhanh, cà phê khá đắt so với quê nhà, còn dịch vụ làm đẹp quá rẻ.

Dân vùng táo muối đặc sản Hải Phòng nỗ lực cứu vụ Tết

Hoàng Khôi |

Người dân vùng trồng táo muối đặc sản Hải Phòng tiếc nuối, xót xa khi hàng trăm ha táo tươi tốt, đang độ ra hoa để cho thu hoạch vụ Tết bỗng tả tơi, thiệt hại do bão.

Cầu Long Thành hoàn thành sửa chữa vượt tiến độ

MINH QUÂN |

Công tác sửa chữa khe co giãn tại cầu Long Thành trên tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đã hoàn thành trước kế hoạch 4 ngày.

Yên Bái kiểm tra nhà hàng bị tố chặt chém đoàn từ thiện

Trần Bùi |

Ngày 19.9, cơ quan chức năng TP Yên Bái đã vào cuộc xác minh nhà hàng bị đoàn từ thiện tố chặt chém khi thu hóa đơn tới gần 5 triệu đồng.

Tạm giữ hình sự, xử lý nhóm thiếu niên trộm tiền công đức để tiêu xài

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Cơ quan chức năng đã mời làm việc, tiến hành điều tra, xử lý theo quy định đối với nhóm thiếu niên nhiều lần trộm tiền công đức ở các chùa để tiêu xài cá nhân.

Kiểm tra liên ngành đối với việc quản lý tiền công đức tại các di tích ở Hà Tĩnh

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Thấy rõ hiệu quả thu tiền công đức sau khi chuyển từ tư nhân sang cho nhà nước quản lý Di tích Quốc gia Đền Chợ Củi, tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập đoàn liên ngành kiểm tra hoạt động thu, sử dụng tiền công đức ở một số di tích khác trên địa bàn.

Mới chuyển về huyện quản lý, Đền Chợ Củi đã thu được số tiền công đức “khủng”

TRẦN TUẤN |

Mới 5 tháng đầu năm 2024 kể từ khi chuyển Di tích quốc gia Đền Chợ Củi về cho huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) quản lý, tiền công đức đã thu được hơn 14 tỉ đồng.