Hàng ngày, đi qua khu vực Ngã Tư Sở, anh Dương Đình Long (25 tuổi, ở phường Khương Đình, quận Thanh Xuân) luôn áp lực, mệt mỏi, vì thường xuyên "làm bạn" với khói bụi và tiếng còi xe.
"Tôi cảm thấy rất khó chịu vì cả ngày đi làm mệt mỏi, đến lúc về lại phải chen chúc, chờ đợi. Không ít lần, tôi mất gần 1 tiếng đồng hồ mới có thể di chuyển qua nút giao này", anh Long bức xúc.
Anh Long cho biết thêm, không kể giờ cao điểm, lượng phương tiện di chuyển qua Ngã Tư Sở cũng đã rất lớn khiến khu vực nút giao này luôn trong tình trạng ùn tắc.
"Khi nghe tin Hà Nội sắp xây dựng nhánh chuyển tiếp từ Vành đai 2 trên cao xuống đường Nguyễn Trãi, tôi rất ủng hộ và mong muốn dự án nhanh chóng hoàn thiện, để phương tiện dễ dàng lưu thông qua nút giao Ngã Tư Sở”, anh Long nói.
Trong khi đó, anh Phạm Tuấn Khanh (40 tuổi, tài xế xe ôm công nghệ) cho biết, khu vực Ngã Tư Sở thường xuyên ùn tắc, bất kể thời điểm.
“Làm nghề xe ôm nên tôi thường xuyên di chuyển qua nút giao Ngã Tư Sở này. Dù thông thuộc đường và nắm bắt được giờ nào sẽ tắc nhưng tôi cũng rất vất vả", anh Khanh nói.
Qua tìm hiểu, người dân sống gần khu vực nút giao Ngã Tư Sở cũng hoàn toàn ủng hộ và mong muốn nhanh chóng xây dựng nhánh liên kết trên cao để làm giảm áp lực ùn ứ từ các phương tiện lưu thông.
Theo ghi nhận của Lao Động ngày 3.10, tại nút giao Ngã Tư Sở vào giờ cao điểm, xuất hiện tình trạng tắc nghẽn cục bộ, do xung đột từ các dòng phương tiện.
Được đầu tư khá đồng bộ về hạ tầng (cầu vượt, hầm, đường trên cao) và nhiều lần điều chỉnh phương án tổ chức giao thông nhưng nút giao Ngã Tư Sở vẫn là "điểm đen" ùn tắc trên địa bàn TP Hà Nội.
Trên đoạn đường Trường Chinh hướng về Ngã Tư Sở, người điều khiển ô tô, xe máy luôn phải giành nhau từng chỗ trống để thoát cảnh ùn tắc. Nhiều người dân thi nhau “điền vào chỗ trống”, thậm chí còn lao lên vỉa hè để nhanh chóng thoát khỏi khung cảnh ngột ngạt từ khói bụi, chen chúc với các phương tiện khác.
Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính - Sở GTVT Hà Nội Phan Trường Thành cho biết, giải pháp đầu tư nhánh kết nối để dẫn thẳng đoàn xe về phía Hà Đông, loại bỏ các giao cắt trên nút giao này là hợp lý.
Bởi theo thống kê, có đến khoảng 50% lưu lượng phương tiện lưu thông từ Vành đai 2 trên cao đổ xuống Ngã Tư Sở để rẽ vào Nguyễn Trãi, Hà Đông.
Tuy nhiên, việc đầu tư cũng phải kết hợp đồng bộ, hài hòa các giải pháp để kế thừa được giai đoạn trước mắt và sau này, kế thừa được Vành đai 2 trên cao nối tiếp từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy cho hiệu quả.
Mới đây, để giảm thiểu xung đột giữa các phương tiện, Hà Nội đã cho bịt kín tuyến đường đi thẳng từ Nguyễn Trãi ra Tây Sơn và ngược lại.
Đồng thời, mở thêm hai điểm rẽ phải là Trường Chinh, Láng và ngược lại. Mặc dù vậy, vào những giờ cao điểm, nhiều phương tiện muốn ra Tây Sơn, Nguyễn Trãi đều lần lượt thi nhau rẽ phải vào một đoạn của các tuyến đường Trường Chinh, Láng để quay đầu tạo ra một khung cảnh tắc nghẽn kéo dài trong nhiều giờ.
Như vậy, chỉ trong khoảng 3 năm trở lại đây, ngành GTVT Hà Nội có đến 3-4 lần tổ chức lại giao thông ở nút giao Ngã Tư Sở. Thực tế cho thấy, tình trạng ùn tắc ở nút giao này không giảm sau mỗi lần điều chỉnh hướng đi của các phương tiện.