Quảng Ngãi có số lượng tàu cá nhiều thứ 2 cả nước, với hơn 4.286 tàu có chiều dài từ 6 m trở lên, nhưng các cảng neo trú, cảng cá trên địa bàn tỉnh chỉ đáp ứng nhu cầu neo đậu khoảng 30% tàu thuyền.
Để cởi "chiếc áo chật" cho các cảng neo trú, cảng cá nhằm phát triển kinh tế biển, năm 2021, UBND tỉnh Quảng Ngãi đầu tư 32 tỉ đồng, nâng cấp, sửa chữa hoàn thiện hạ tầng các cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hoà, Lý Sơn, Mỹ Á, cảng cá Sa Huỳnh, Sa Kỳ gồm các hạng mục thu gom, xử lý nước thải, phòng cháy chữa cháy. Chủ đầu tư dự án là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT). Thời gian thực hiện từ năm 2021 - 2023.
Riêng hạng mục thu gom xử lý nước thải ở 5 cảng cá, cảng neo trú dù đã hoàn thành nhưng đang "đắp chiếu" vì thiếu nhiều tiêu chí nên không được Sở TNMT cấp giấy phép môi trường, đồng nghĩa với việc chưa thể đi vào hoạt động.
Theo quan sát của phóng viên Báo Lao Động, tại cảng neo trú tàu thuyền Mỹ Á, xã Phổ Quang, thị xã Đức Phổ, hạng mục khu xử lý nước thải được đầu tư xây dựng, hoàn thành từ năm 2018, nhưng chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý, vận hành sử dụng vì gặp nhiều trục trặc (dự án này thuộc Dự án quản lý thiên tai VN-Haz, WB5). Nhiều hạng mục của khu xử lý nước thải xuống cấp, nằm phơi nắng mưa suốt 5 năm, hàng tỉ đồng đầu tư không phát huy tác dụng.
Nhận thấy những hạn chế, bất cập trong việc đầu tư nâng cấp sửa chữa các cảng neo trú, cảng cá. Ngày 19.10.2023, Ban quản lý các cảng cá tỉnh Quảng Ngãi đã báo cáo Sở NNPTNT. Theo đó, ông Nguyễn Bữu Gioãn - Phó Giám đốc Ban quản lý cảng cá tỉnh - thông tin, hệ thống thu gom, xử lý nước thải tại cảng cá Tịnh Kỳ, Sa Huỳnh, cảng neo trú Tịnh Hoà, Lý Sơn đến nay đã hoàn thành nhưng chưa thể đưa vào sử dụng do hệ thống thu gom xử lý nước thải đường mương nhỏ, các tấm đan trên mương thu gom có các lỗ thoát và khe rãnh quá lớn dẫn đến mọi tạp chất, rác thải, đất đá... đều lọt xuống mương gây ra tình trạng tắc nghẽn dòng chảy. Nước tràn lên bề mặt mương và trong khu vực cảng, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường.
Ngoài ra, vị trí mương dẫn nước thải nằm hở, nước mưa cũng chảy vào hệ thống thu gom nước thải, lượng nước quá tải không kịp thu dẫn về hệ thống xử lý, nước thải tràn lên bề mặt mương, gây ngập nước trong khu vực cảng...
Một lãnh đạo khác của Ban quản lý cảng cá tỉnh cũng thẳng thắn cho rằng, việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa 5 cảng cá, neo trú trên địa bàn tỉnh hiện theo kiểu dàn trải, chắp vá, thiếu đồng bộ, dẫn đến chưa phát huy hiệu quả.