Cần xe buýt gom khách cho metro số 1
Đi làm dọc xa lộ Hà Nội mỗi ngày, nhìn công trình tuyến metro số 1 đang dần hoàn thiện những công đoạn cuối, chị Nguyễn Thị Oanh (35 tuổi, sống tại chung cư Cantavil An Phú - đối diện ga Rạch Chiếc) rất háo hức chờ đợi được trải nghiệm đi lại trên tuyến metro đầu tiên của TPHCM. Tuy nhiên, chị Oanh vẫn chưa mường tượng được cách tiếp cận các nhà ga như thế nào, bởi dù chỉ cách ga Rạch Chiếc khoảng 400m nhưng lại bị ngăn cách bởi Xa lộ Hà Nội.
Thực tế, tuyến metro số 1 được xây dựng bên phía tay trái Xa lộ Hà Nội (hướng từ cầu Sài Gòn về Đồng Nai). Vì vậy, người dân ở các khu dân cư bên tay phải Xa lộ Hà Nội không dễ dàng tiếp cận các nhà ga theo lối bộ hành bởi việc băng ngang đường lớn, có lưu lượng giao thông cao rất nguy hiểm. Tuyến Xa lộ Hà Nội từ cầu Sài Gòn kéo dài đến Suối Tiên cũng ít các giao lộ để người dân có thể băng qua đường, tiếp cận tuyến metro số 1.
Ngoài việc thiếu cầu bộ hành, một vấn đề nan giải mà tuyến metro số 1 phải đối mặt là làm sao người dân đi đến được các nhà ga từ những nơi cư trú rất xa tuyến metro này.
Những người sống trong bán kính 1-1,5km ở gần các nhà ga như khu vực Bến Thành, Thảo Điền, An Phú, An Khánh thì có thể đi bộ, còn những người ở xa hơn cách từ 2km trở lên thì vẫn chưa có lời giải nào cho hợp lý. Do đó, nếu không giải quyết được phương tiện đi đến nhà ga hoặc nơi để gửi xe tại nhà ga thì nguy cơ metro số 1 ế khách là khó tránh khỏi. Đáng nói là trong suốt nhiều năm qua, giải pháp phát triển mạng lưới xe buýt để gom khách ra các nhà ga của tuyến metro đã được nói rất nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Ngoài ra, phương tiện vận tải chủ lực được kỳ vọng cung cấp hành khách cho metro là tuyến buýt nhanh BRT số 1 hiện dự án vẫn đang “án binh bất động”.
Nhiều giải pháp tăng kết nối metro số 1
Ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) - cho biết, đang hoàn tất các thủ tục để khởi công xây dựng hàng loạt cầu bộ hành nối trực tiếp từ nhà ga metro số 1 băng qua bên kia đường. Ngoài nhà ga Suối Tiên (hiện hữu đã có cầu vượt bộ hành), các ga khác như ga Khu công nghệ cao, Thủ Đức, Bình Thái, Phước Long, Rạch Chiếc, An Phú, Thảo Điền đều sẽ có cầu vượt bộ hành bắc ngang qua Xa lộ Hà Nội.
“Dự kiến nhà thầu sẽ triển khai thi công trong năm 2023 đảm bảo hoàn thành cầu vượt đồng bộ với tuyến metro số 1” - ông Hiển nói.
Cùng với cầu vượt bộ hành, ông Lê Hoàn - Phó Giám đốc Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông công cộng TPHCM - cho biết, để giúp hành khách tiếp cận các nhà ga metro, sắp tới đơn vị này sẽ thực hiện tái cấu trúc toàn bộ hệ thống xe buýt quanh tuyến metro số 1. Cụ thể, ngoài việc tổ chức, điều chỉnh các tuyến xe buýt dọc tuyến metro số 1, Trung tâm sẽ tổ chức các tuyến nhánh, dự kiến bổ sung khoảng 18 tuyến để thu hút hành khách hợp lý hơn.
“Việc kết nối các nhà ga với tuyến buýt trục chính, tuyến buýt nhánh và tuyến buýt gom sẽ tạo thành một hệ thống giao thông hợp nhất đa phương thức. 18 tuyến buýt nhánh gom khách sẽ ưu tiên loại phương tiện nhỏ và sử dụng nguyên liệu điện để phù hợp với chủ trương chuyển đổi phương tiện xanh của thành phố” - ông Hoàn nói.
Trong khi đó, ông Võ Khánh Hưng - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM - cho biết, trong năm 2023 sẽ triển khai xây dựng bãi đậu xe buýt tại 2 vị trí là ga Văn Thánh và ga Bình Thái. Tại 5 nhà ga: Văn Thánh, Thảo Điền, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái có diện tích đất phù hợp, sẽ xây dựng các bãi đậu xe cá nhân để phục vụ người đi xe đạp, xe máy, ôtô cá nhân chuyển đổi phương tiện tại ga metro. Ngoài ra, sẽ hình thành thêm các lối đi bộ có mái che kết nối với các nhà ga; lối đi bộ dọc tuyến kết nối từ điểm dừng xe buýt đến giao lộ xung quanh và cải tạo vỉa hè, mảng xanh dọc các đoạn đường song hành, Xa lộ Hà Nội nhằm tăng cường khả năng tiếp cận cho hành khách đi bộ tiếp cận các nhà ga.
Tuyến metro số 1 hiện đã hoàn thành gần 93% khối lượng. Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, thành phố đang điều chỉnh dự án và giải quyết các vấn đề pháp lý nhằm sớm hoàn thành những phần việc còn lại. Đáng chú ý, TPHCM đã làm việc với Bộ Xây dựng để nghiệm thu kỹ thuật, chuẩn bị cho đợt chạy thử 10km đoạn trên cao vào cuối năm 2022. Dự kiến, đầu năm 2023, metro số 1 sẽ chạy thử toàn tuyến, sau đó sẽ đưa dịch vụ tiện ích vào các nhà ga để khai thác thương mại cuối năm 2023.