TPHCM chấn chỉnh cán bộ thờ ơ, vô cảm với người dân

MINH QUÂN |

TPHCM - Lãnh đạo TPHCM yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trực thuộc cần chấn chỉnh kịp thời các hành vi gây khó khăn, phiền hà, nhũng nhiễu, cố ý kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ, nhất là thái độ thờ ơ, vô cảm trước các khó khăn của người dân.

Đó là yêu cầu được Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đưa ra tại hội nghị sơ kết phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hoá công sở” trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2019-2025, chiều ngày 2.11.

Theo ông Võ Văn Hoan, trong 3 năm qua, TPHCM đã thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hoá công sở” với 2 nhiệm vụ trọng tâm, đó là văn hoá công sở và văn hoá con người trong công sở.

Cụ thể là làm cho công sở văn minh, hiện đại, xanh đẹp hơn; cùng với đó là con người làm việc tốt hơn, có trách nhiệm, tận tụy và hiệu quả hơn.

Nhờ đó, nhận thức của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, công chức, người lao động về xây dựng môi trường làm việc khoa học, trách nhiệm, văn minh đã được nâng lên.

Bên cạnh đó, ý thức trách nhiệm và phong cách ứng xử của công chức trong giao tiếp, giải quyết công việc với công dân có chuyển biến rõ nét hơn.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị.  Ảnh: Sỹ Đông
Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Sỹ Đông

Tuy nhiên, lãnh đạo TPHCM nhận xét thực tế vẫn còn có nơi chưa hài lòng, còn nhiều chệch choạc giữa các cơ quan với nhau.

Ông Võ Văn Hoan dẫn chứng, hiện TPHCM có 88 danh mục thủ tục hành chính giải quyết trong ngày nhưng ở mỗi quận, huyện thực hiện vài thủ tục. Hay như cùng một hồ sơ nhưng quận này 7 ngày, quận khác 8 - 10 ngày, thậm chí có quận không biết thời gian giải quyết.

Theo ông Võ Văn Hoan, một số ít cán bộ, công chức, viên chức chưa nhận thức đầy đủ về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào thi đua xây dựng văn hóa công sở; có lúc, có nơi còn thiếu nghiêm túc trong thực thi nhiệm vụ, công vụ; tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của một vài bộ phận cán bộ, công chức còn chuyển biến chậm.

Ngoài ra, trong cải cách thủ tục hành chính và một số lĩnh vực vẫn có nơi, có lúc chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của xã hội, người dân.

Ông Võ Văn Hoan đề nghị các đơn vị gắn văn hóa công sở với các phong trào thi đua khác và các cuộc vận động lớn, cũng như kết hợp với Kết luận 14/2021 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.

Lãnh đạo UBND TPHCM cũng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trực thuộc tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh kịp thời các hành vi gây khó khăn, phiền hà, nhũng nhiễu, cố ý kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ, nhất là thái độ thờ ơ, vô cảm trước các khó khăn của người dân.

Dịp này, UBND TPHCM đã trao tặng bằng khen cho 28 tập thể và 24 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2019-2022.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM có nhiều chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ sáng tạo

MINH QUÂN |

TPHCM có nhiều chính sách khuyến khích, bảo vệ cán bộ có sáng kiến tiêu biểu, xuất sắc góp phần vào sự phát triển chung, nhưng đồng thời cũng sẽ xử lý nghiêm hành vi lợi dụng chính sách để vụ lợi.

TPHCM kiến nghị Chính phủ tăng ít nhất 2 công chức mỗi phường

MINH QUÂN |

TPHCM - UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng cho phép tăng 2 công chức đối với các phường có 30.000 dân trở xuống. Đối với phường có từ 30.000 dân trở lên, ngoài số lượng quy định, cứ tăng 15.000 dân được thêm 1 công chức.

TPHCM: Hàng loạt cán bộ phường nghỉ việc vì quá tải

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM - Gánh vác khối lượng công việc lớn nhưng nhân sự hạn chế, cán bộ công chức phường Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức đã phải nghỉ việc hàng loạt vì kiệt sức.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.