Tổng chiều dài dự án gần 7 km, trong đó đoạn một dài 4,36 km sẽ xây dựng đường song hành quốc lộ 50 và đoạn 2 dài 2,56 km được mở rộng đường hiện hữu lên 34 m. Trên tuyến sẽ xây dựng mới cầu Bà Lớn và cầu Ông Thìn.
Dự án có tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương 687 tỉ đồng, vốn còn lại là ngân sách TPHCM. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2021 và hoàn thành năm 2023.
Quốc lộ 50 là tuyến giao thông đối ngoại quan trọng của TPHCM kết nối với Long An, Tiền Giang, đồng thời đây là đường dẫn vào khu liên hợp xử lý rác thải Đa Phước nên mật độ giao thông qua lại rất lớn.
Tuyến đường hiện hữu hẹp (2 làn xe), xe tải, xe chở rác, xe container lưu thông hỗn hợp với xe gắn máy, xe thô sơ nên thường xuyên ùn tắc (đặc biệt là tại giao lộ quốc lộ 50 - đường Nguyễn Văn Linh) và nguy cơ gây tai nạn giao thông cao.
Ngoài ra, khi tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành, kết nối trực tiếp vào quốc lộ 50, lưu lượng xe sẽ rất lớn sẽ dẫn đến kẹt xe trên tuyến và khu vực xung quanh.
Công tác giải phóng mặt bằng được giao cho UBND huyện Bình Chánh tổ chức thực hiện từ năm 2007 và đến nay đã chi trả tiền bồi thường cho 80% số hộ dân bị ảnh hưởng.
Ngoài ra, UBND TPHCM dự kiến cân đối, bố trí số vốn khoảng 207 tỉ đồng từ mức vốn cân đối ngân sách địa phương của TPHCM để hoàn thành dứt điểm công tác bồi thường giải phóng mặt bằng trong phạm vi dự án.