Nguy cơ tai nạn do các loại xe tải nặng đậu đỗ tạm bợ
Ghi nhận tại một bãi xe container trên đường Hoàng Hữu Nam (phường Tân Phú, quận 9), phía ngoài không hề có thông tin liên quan đến bến bãi, ngăn tạm bởi các tấm tôn.
Còn phía trong là nền đất trống chứa hàng chục xe container. Một số người dân xung quanh bãi xe cho biết họ rất bất an nguy cơ tai nạn do các loại xe tải nặng.
Trên địa bàn quận 2, có nhiều bến bãi tự phát hoạt động, xe đậu tràn lan ở các tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Thị Định..., lượng xe container cũng dày đặc và tập trung nhiều bến bãi được các DN thuê, hoạt động rầm rộ khiến người dân luôn bất an mỗi khi ra đường.
Cuối năm 2018, UBND quận 9 thống kê trên địa bàn có tới 127 bãi xe container tự phát, hầu hết nằm trên đất nông nghiệp, được người dân cho các doanh nghiệp thuê và hiện đang có dấu hiệu gia tăng.
Đại diện một DN vận tải trên địa bàn quận 9, để đầu tư bãi đậu xe thì kinh phí quá lớn, DN không đủ khả năng phải đi thuê bãi đậu xe tư nhân hoặc cho xe đậu lề đường.
Đây là một trong những lý do làm tăng chi phí hoạt động của DN, dẫn đến các DN không chủ động được vị trí bến bãi, phải phụ thuộc vào bên cho thuê, thường xuyên phải thay đổi vị trí, ảnh hưởng đến sự ổn định trong hoạt động kinh doanh.
Chính quyền nói gì?
Theo Sở GTVT TPHCM, hệ thống bến bãi trên địa bàn TP hiện nay gồm các bến bãi hiện có (theo quy hoạch) thực tế chỉ đảm nhận chức năng chính là các kho bãi lưu chứa và xếp dỡ, trung chuyển hàng hóa, không bố trí khu vực dành cho phương tiện xe tải đậu đỗ.
Đại diện Sở GTVT TPHCM, thừa nhận, việc thiếu trầm trọng bến, bãi đỗ xe ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa và nhu cầu đỗ xe của người dân. Khó khăn lớn nhất đối với việc xây dựng các bến bãi hiện nay là thiếu quỹ đất.
Do đó, Sở GTVT TP vừa kiến nghị UBND TPHCM thống nhất về chủ trương cho phép sử dụng tạm thời các vị trí khu đất (do các đơn vị vận tải giới thiệu, đề xuất) hiện địa phương chưa có kế hoạch sử dụng hoặc chưa thể triển khai đầu tư ngay, làm bến bãi để giải quyết trước mắt khó khăn về vị trí đỗ xe cho các doanh nghiệp.
Về lâu dài, lãnh đạo Sở GTVT TPHCM cho biết thành phố đang hoàn thiện đề án chiến lược phát triển logistics gắn với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, trong đó có vấn đề quy hoạch, đầu tư bến bãi cho vận tải hàng hóa. Từ năm 2017, Sở GTVT đã rà soát về quy hoạch bến bãi và hiện đã có bản quy hoạch gửi Sở Quy hoạch - Kiến trúc để phê duyệt, công bố cho các DN biết.
TPHCM cũng đang làm một bến bãi ở khu vực Linh Xuân (quận Thủ Đức), sắp tới sẽ đi vào hoạt động để đáp ứng nhu cầu về kho bãi cho các đơn vị vận tải. Ngoài ra, TPHCM cũng có chính sách hỗ trợ lãi vay khi đầu tư vào lĩnh vực kho bãi.